ไม่อยากให้ ลูกตัวเล็ก คุณแม่ต้องทำอย่างไรมาดูกัน

หน้าแรก/พัฒนาการเด็ก/ไม่อยากให้ ลูกตัวเล็ก คุณแม่ต้องทำอย่างไรมาดูกัน
ไม่อยากให้ ลูกตัวเล็ก คุณแม่ต้องทำอย่างไรมาดูกัน

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่ชีวิตการเป็นอนุบาล คุณแม่จึงได้เริ่มสังเกตว่า ทำไม ลูกตัวเล็ก จัง เข้าแถวคนแรกของห้องเลย เพราะพอได้เข้ากับสังคมจึงเห็นได้ชัดว่าลูกน้อยตัวเล็กกว่าเด็กในวัยเดียวกัน สำหรับคุณแม่บางคนอาจจะไม่ค่อยวิตกกังวลเท่าไร เพราะคิดว่าเดี๋ยวลูกก็เติบโตเองตามธรรมชาติ แต่สำหรับคุณแม่บางคนไม่ได้คิดเช่นนั้น กลับมีความเครียดมากในเรื่องนี้ วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำดี ๆ เพื่อไม่ให้ลูกน้อยตัวเล็กและไม่ให้ลูกของคุณต้องเข้าแถวคนแรกอีกต่อไป

1.ลูกเป็นนักกินประเภทไหน – ลูกตัวเล็กที่กินน้อย คุณพ่อคุณแม่อาจให้ลูกกินอาหารหลายมื้อมากขึ้นเพื่อให้ลูกได้สารอาหารครบถ้วน แต่อย่าให้ลูกไม่กินอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้านควรจัดเตรียมอาหารสำหรับลูกน้อยติดไปด้วยทุกครั้งเสมอ

2.อาหารที่ลูกกิน มีคุณภาพมากแค่ไหน – สารอาหารที่จำเป็น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการพัฒนาการลูกน้อย การเจริญเติบโต อย่างมาก หากขาดสารอาหารเหล่านี้ลูกน้อยก็มีโอกาสตัวเล็กอย่างแน่นอน คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรให้ลูกกินอาหารขยะ เพราะอาหารขยะให้เพียงพลังงานอย่างเดียว แต่ไม่ให้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายลูกเลย

3.ลูกหลีกเลี่ยงการกินอาหารหรือเปล่า – การเลี่ยงกินอาหารถือเป็นปัจจัยด้านจิตวิทยา เมื่อถือเวลากินอาหาร ควรให้ทุกคนในบ้านกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน และ ลุกออกจากโต๊ะอาหารพร้อมกัน การทำเช่นนี้จะช่วยกำหนดวินัยการกินอาหารให้กับลูกน้อย ระหว่างการรับประทานอาหารไม่ควรเล่นโทรศัพท์ หรือ เล่นเกมส์แต่อย่างใด หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่เบนความสนใจ เพราะลูกจะเบนความสนใจและตั้งใจไปที่กิจกรรมอื่นมากกว่าการกินอาหาร

4.เล่นกลหลอกลวงตา – คุณแม่อาจจะลองใช้จานข้าวของผู้ใหญ่ แต่ให้ลูกกินข้าวในปริมาณเท่าเดิม เด็กจะคิดว่าปริมาณอาหารที่มองเห็นนั้นน้อย หรือแทนที่จะใช้แก้วเด็กใส่นมให้ลูกดื่ม ก็ให้ลองเปลี่ยนมาใช้แก้วใบใหญ่ขึ้น แล้วบอกกับลูกว่า ลูกสามารถกินหมดได้ ไม่ได้เยอะเลย เพราะนี่เป็นวิธีกลลวงตาที่ทำให้ลูกตัวเล็กกินยาก คิดว่าพวกเขาไม่ได้กินอาหารเยอะแยะมากมายอะไรเลย

ไม่ว่าลูกน้อยจะตัวเล็กกินยาก เพราะสาเหตุจากพันธุกรรมหรือพฤติกรรมการกินก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อน สรุปถึงสาเหตุดังกล่าวให้แน่ชัดว่าลูกน้อยตัวเล็กเกิดจากสาเหตุใดเพื่อการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง