อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เรื่องที่คุณแม่ควรรู้ไว้

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เรื่องที่คุณแม่ควรรู้ไว้
อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เรื่องที่คุณแม่ควรรู้ไว้

เวลาที่เราตั้งครรภ์ อาจมีอาการต่างๆ เกิดขึ้นบ้าง เป็นเรื่องปกติของคนท้อง แต่ว่ายังมีกลุ่มอาการบางอย่างที่บอกว่าการตั้งครรภ์ของคุณส่งผลกระทบต่อร่างกายของคุณได้ โดยอาการบางอย่างก็ไม่ต้องกลัว เพราะถือเป็นอาการปกติของคนท้อง แต่ในอาการบางอย่างคุณก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบไปพบแพทย์ดีกว่า โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงอาการที่ผิดปกติของคนท้องดูบ้าง เพื่อให้คุณได้ทำความเข้าใจมากขึ้น

อาการผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์

  1. ปวดตรงขาหนีบ เพราะการยืดตัวของเอ็นมดลูก ทำให้คุณแม่มักมีอาการปวดตรงกล้ามเนื้อขาหนีบและกระดูกเชิงกราน เพราะต้อรับน้ำหนักของลูกน้อยในครรภ์ ในบางครั้งจะปวดร้าวหรือเจ็บแปลบๆบ้าง โดยจะเป็นเมื่อเรานั้นเปลี่ยนท่าทาง แต่อาการแบบนี้เป็นอาการธรรมดาของคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลมากเกินไป
  2. ท้องอืดมากขึ้น เพราะมีแก๊สเยอะ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มขึ้น ทำให้อาหารถูกส่งให้ลำไส้ช้าลง ค้างอยู่ในกระเพาะเยอะขึ้น ทำให้รู้สึกจุกเสียดแน่นมากขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรทานอาหารที่มีกากใย หรือการดื่มน้ำจะช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้ ทำให้คุณรู้สึกสบายท้องยิ่งขึ้น
  3. ปวดเต้านม เพราะว่าเต้านมขยายใหญ่ขึ้น ไวต่อความรู้สึก และมีต่อมนน้ำนมที่ใหญ่ขึ้น มีเลือดไปหล่อเลี้ยงมากขึ้นนั่นเอง
  4. ปวดท้องจากการหดรัดตัวของมดลูก เหมือนกับการปวดประจำเดือน เป็นอาการปวดแปลปๆแล้วหายไป ยิ่งคุณแม่ท้องแก่เท่าไร ยิ่งต้องระวังเรื่องนี้ให้มาก แต่ถ้าคุณปวดท้องที่ช่องท้องด้านขวา อาจเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาเลย
  5. ปวดท้องในช่วง 3 เดือนแรก โดยเฉพาะปวดท้องข้างเดียงตรงใต้ช่องท้อง เพราะอาจเกิดการจั้งครรภ์นอกมดลูก หรือคนที่ใส่ห่วงคุมกำเนิดแล้วท้อง ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที
  6. ปวดท้องรุนแรงในไตรมาสสาม ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจเกิดความผิดปกติต่างๆ เช่น รกลอกตัวก่อนกำหนด
  7. ท้องใหญ่แล้วปวดหลัง เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณแม่ต้องเจอ ซึ่งการที่ท้องโตขึ้นอาจนำไปสู่การปวดท้องที่เรื้อรังได้ หากไม่อยากปวดหลังให้คุณเปลี่ยนท่าทางบ้างจะช่วยลดการปวดหลังได้มาก

ทั้งหมดนี้ คือ อาการผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์ที่คุณแม่มือใหม่ต้องเจอ บางอาการก็ไม่น่ากังวลอะไร แต่บางอาการถ้าเป็นแล้วควรให้แพทย์ตรวจจะดีกว่า เพื่อป้องกันความผิดปกติที่จะเกิดกับการตั้งครรภ์ของคุณ และเพื่อให้คุณแม่ดูแลตัวเองได้อย่างถูกต้องและคลายความกังวลใจได้ พร้อมรับมือกับอาการเจ็บป่วยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้