พัฒนาการทารกในครรภ์ช่วง 3 เดือนแรกที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องทำความเข้าใจ

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/พัฒนาการทารกในครรภ์ช่วง 3 เดือนแรกที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องทำความเข้าใจ
พัฒนาการทารกในครรภ์ช่วง 3 เดือนแรกที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องทำความเข้าใจ

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ รู้สึกความผิดปกติทางร่างกาย อย่างเช่น ประจำเดือนไม่มา เกิดอาการคลื่นไส้ และได้ทำการตรวจครรภ์เบื้องต้นและพบว่าตั้งครรภ์ นอกจากคุณจะต้องดูแลตัวเองแล้ว ยังต้องเรียนรู้ในเรื่องชองพัฒนาการของลูกน้อยด้วย เพื่อให้คุณได้เตรียมตัวในการดูแลลูกน้อยของคุณได้ในช่วง 3 เดือนนี้

พัฒนาการทารกในครรภ์ช่วง 3 เดือนแรก

พัฒนาการทารกในครรภ์ช่วง 2 สัปดาห์แรก

  • คือการเตรียมตัวให้พร้อมของคุณ เพราะว่าคุณหมอจะเริ่มนับวันตั้งครรภ์ตั้งแต่วันที่ประจำเดือนหมด สมมติว่า ประจำเดือนคุณหมดวันที่ 29 คืออีก 40 สัปดาห์ต่อจากนี้ จะเป็นวันครบกำหนดคลอด ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้ตั้งท้องในวันที่คุณหมดประจำเดือนพอด

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 3

  • ในช่วงนี้จะมีการปฏิสนธิในท่อรังไข่ ท่อนำไข่ หรือปีกมดลูกและจะพัฒนาจนเป็นเซลล์ไข่ พร้อมที่จะเติบโตเป็นตัวอ่อนต่อไป โดยในขั้นตอนนี้จะเป็นตัวกำหนด เพศ ลูกตา สีผม บุคลิกภาพ ความฉลาด โดยใช้โครโมโซมจากพ่อ 23 และของแม่ 23 รวมเป็น 46 โครโมโซม และหลังจากนั้นจะมีการแบ่งตัวของเซลล์เล็กๆเรียกว่า มอรูล่า

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 4

  • ฝังตัวในผนังมดลูก เซลล์จะมีการแบ่งตัวเป็น 2 กลุ่ม คือ ภายในเซลล์จะกลายเป็นตัวอ่อน ส่วนภายนอกจะเป็นเซลล์มาช่วยปกป้องตัวอ่อน โดยใช้ผนังมดลูกเป็นที่ยึดเกาะ

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 5

  • ช่วงเริ่มต้นตัวอ่อน เด็กจะเริ่มมีสมอง ไขสันหลัง หัวใจ และอวัยวะต่างๆ และมีขนาดเท่ากับปลายปากกา ตัวอ่อนในช่วงนี้จะมี 3 ชั้น ชั้นนอกจะกลายเป็นผิวชั้นนอก ดวงตา ประสาท หูชั้นใน ชั้นกลาง จะกลายเป็น ระบบหมุนเวียนเลือด หัวใจ กระดูก กล้ามเนื้อ ไต ระบบสืบพันธุ์ และชั้นในสุดคือ ปอด ลำไส้ เป็นต้น

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 6

  • อวัยวะต่างๆ เริ่มทำงานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหลอดประสาทหู การสูบฉีดเลือดของหัวใจ มีรายละเอียดบนใบหน้า และตัวของลูกจะโค้งเป็นตัวซี และมีมือและขาแล้ว

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 7-8

  • มีการพัฒนาของสมองและใบหน้า รูจมูกเริ่มมีให้เห็น แขน ขา มือ เริ่มเป็นรูปร่าง และขนาดของตัวจะใหญ่กว่ายางลบดินสอนิดหน่อย มองเห็นดวงตา ริมฝีปากบนและจมูกเริ่มมีให้เห็น ลำตัวตั้งตรง ลูกมีขนาดประมาณ 11-14 มิลลิเมตร

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 9-10

  • มีการพัฒนาของแขนขากระดูกมากขึ้น รวมไปถึงเปลือกตาและหูด้วย และเริ่มเห็นนิ้วเท้าเล็กๆแล้ว และลูกจะมีตัวยาวประมาณ 20 มิลลิเมตร จะมีช่วงคอให้เห็น มีพัฒนาการด้านดวงตาด้วย

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 11

  • ลูกจะเป็นตัวอ่อนแล้ว มีการพัฒนามากขึ้น เริ่มมีอวัยวะสืบพันธุ์แต่อาจยังเห็นไม่ชัดนัก น้ำหนักตัวจะอยู่ที่ 8 กรัม

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 12

  • หน้าตาลูกจะมีครบทั้งตา จมูก ปาก หู และเล็บจะเริ่มงอกขึ้นมา น้ำหนักอยู่ที่ 14 กรัม

ทั้งหมดนี้คือ พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ช่วง 3 เดือนแรกที่คุณควรให้ความใส่ใจ เพื่อจะได้เสริมสร้างพัฒนาการในช่วงนี้ให้ดีขึ้น