วิธีดูแลตัวเองช่วงตั้งครรภ์ ที่คุณแม่มือใหม่ต้องใส่ใจ

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/วิธีดูแลตัวเองช่วงตั้งครรภ์ ที่คุณแม่มือใหม่ต้องใส่ใจ
วิธีดูแลตัวเองช่วงตั้งครรภ์ ที่คุณแม่มือใหม่ต้องใส่ใจ

ผู้หญิงเวลาที่ประจำเดือนไม่มา อาจตั้งครรภ์ ถ้าไม่มีแฟน อาจเป็นเพราะร่างกายผิดปกติ เช่น เครียด นอนไม่หลับ หรือเป็นโรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ เป็นต้น วิธีการรักษาอาจจะทานยาสตรีหรือไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย แต่ถ้าคุณมีแฟนและประจำเดือนไม่มา และมีอาการผิดปกติที่ไม่เคยเป็น คุณต้องตรวจการตั้งครรภ์ก่อน และหากพบว่าตั้งครรภ์ ควรรีบไปฝากครรภ์เพื่อให้คุณหมอช่วยแนะนำในการดูแลตัวเอง และวันนี้เรามีวิธีการดูแลตนเองของคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์มาฝากกัน รับรองว่าคุณจะคลายความกังวลไปได้มาก

วิธีดูแลตัวเองช่วงตั้งครรภ์เดือนแรก

เมื่อรู้ว่าตนเองตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องหมั่นทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่ควรเครียดมากเกินไป เพราะจะส่งผลกระทบกับลูกในครรภ์ได้ และอย่าลืมออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อเสริมสุขภาพของคุณแม่ให้แข็งแรง แต่ต้องเลือกออกกำลังกายเบาๆ เช่น เดิน ว่ายน้ำ เป็นต้น และเตรียมเช็คเรื่องของประกันสุขภาพ ว่ามีประกันสุขภาพอะไรบ้าง เพราะในการคลอดบุตร เราจำเป็นต้องใช้เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการคลอดนั่นเอง และที่สำคัญร่างกายของคุณจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น อาการคลื่นไส้อาเจียน เบื่อหรืออยากอาหารบางประเภท อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น ซึงคุณต้องรับมือให้ดีและควรศึกษารายละเอียดด้วยว่า อาการคนท้องจะมีอาการอย่างไรบ้าง และคุณเกิดอาการแบบไหนบ้างแล้ว

อาหารและยาที่ควรเลี่ยงช่วงตั้งครรภ์

เมื่อคุณเพิ่งตั้งครรภ์ คุณจะต้องระมัดระวังในการทานอาหารและใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น อย่างคนที่ชอบดื่มชากาแฟ หรือแอลกอฮอล์ควรงดดื่มไปก่อน รวมถึงขนมขบเคี้ยวที่มีโซเดียมสูงด้วย และถ้าระหว่างตั้งครรภ์ คุณเกิดป่วยขึ้นมาไม่ควรซื้อยามาทานเอง เพราะอาจเกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ เพราะยาบางอย่างส่งผลต่อการตั้งครรภ์ของคุณนั่นเอง นอกจากนี้เรื่องของการใช้เครื่องสำอาง คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรระวังด้วย ไม่ควรเลือกครีมบำรุงผิวที่มีสารอันตราย หรือครีมที่ทำให้ผิวขาวขึ้น เพราะอาจมีส่วนผสมของสารปรอทได้ ถ้าจำเป็นต้องใช้ก็อยากให้ดูส่วนผสมให้ดี คือ ต้องสกัดจากธรรมชาติ เพื่อให้คุณใช้ได้อย่างปลอดภัยไม่เกิดอันตรายต่อลูกน้อยและไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวคุณด้วย

ทั้งหมดนี้ คือการดูแลตัวเองในเบื้องต้นเมื่อคุณตั้งครรภ์ ซึ่งหากคุณทำได้ตามนี้ รับรองว่าลูกในท้องของคุณจะสมบูรณ์แข็งแรง และช่วยให้คลายกังวลในเรื่องของการตั้งครรภ์ไปได้ โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่อาจจะมีความกังวลในการตั้งครรภ์ ถ้าคุณศึกษารายละเอียดในเรื่องของการตั้งครรภ์แต่ละช่วง พร้อมรับคำแนะนำจากแพทย์อยู่เสมอก็ไม่มีอะไรต้องกลัวแล้ว