อาหารที่คนท้องควรกิน เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์สมบูรณ์แข็งแรง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/อาหารที่คนท้องควรกิน เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์สมบูรณ์แข็งแรง
อาหารที่คนท้องควรกิน เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์สมบูรณ์แข็งแรง

สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนต้องการมากที่สุดในช่วงอุ้มท้องตลอด 9 เดือนก็คือ อาหารที่เหมาะกับคนท้องหรือคุณแม่ลูกอ่อน เพื่อให้สุขภาพตัวเองกับลูกน้อยแข็งแรง พร้อมสำหรับการคลอดที่สุด มาดูกันดีกว่าว่า อาหารที่คนท้องควรกิน ในระหว่างตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง

7 อาหารที่คนท้องควรกินเพื่อสุขภาพ

1.ไข่ไก่

ไข่ไก่ นับเป็นอาหารสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงสามเดือนแรก เนื่องจากไข่ที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุสำคัญอย่างโคลีน มีส่วนช่วยในการสร้างและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์สมองและไขสันหลัง  โดยปริมาณที่เหมาะสมของคุณแม่ ตั้งครรภ์ คือวันละ 1 ฟอง ส่วนที่ไม่แนะนำให้ทาน ไข่เป็ด เพราะ ไข่เป็ด มีคอเลสเตอรอลที่สูงกว่า ไข่ไก่

2.กระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียว เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์ เพราะมีโฟเลตสูง ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง และเป็นสิ่งจำเป็นต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์ควรนำ กระเจี๊ยบเขียว มาปรุงเป็นเมนูอาหารบ่อยๆ

3.เนื้อวัวไขมันน้อย

เนื้อวัวไขมันน้อย ถ้าไม่อยากเป็นโรคโลหิตจางและช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาสมองที่ดี มีออกซิเจนไหลเวียนในร่างกายปกติ ควรเลือกกินเมนูเนื้อวัวไขมันน้อยที่เต็มไปด้วยโปรตีน วิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก อาทิ สเต๊กเนื้อ แกงเนื้อ เนื้อทอด เป็นต้น

4.เมล็ดฟักทอง

เมล็ดฟักทอง อุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งในระยะนี้คุณแม่ต้องการสารอาหารชนิดนี้เป็นจำนวนมากเพื่อไปผลิตเลือดที่จะลำเลียงเอาสารอาหารและออกซิเจนไปยังรกของเจ้าตัวน้อย ในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 20 เป็นต้นไปจะต้องได้รับการเสริมธาตุเหล็กมากเป็นพิเศษ

5.ซีเรียลธัญพืช

ซีเรียลธัญพืช เหมาะเป็นอาหารเช้าของคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากอุดมไปด้วยเส้นใยมีประโยชน์มากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยไม่ให้เกิดอาการท้องผูก มีคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยให้พลังงานกับร่างกาย อีกทั้งยังมีวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นอย่างโฟลิกที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของทารก

6.ผักใบเขียวเข้ม

ผักใบเขียวเข้ม ไม่ว่าจะเป็น ผักโขม ผักคะน้า บรอกโคลี และกะกล่ำปลี อุดมไปด้วยวิตามิน  A, C, K กรดโฟลิกและแคลเซียมเป็นสารอาหารที่ช่วยให้น้ำนมคุณแม่มีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการต่าง ๆ ของทารก รวมถึงยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดความผิดปกติแต่กำเนิดของทารกในครรภ์ด้วย

7.ตับ

วิตามินเอ สารอาหารสำคัญที่มีมากในตับ มีส่วนช่วยทำให้ตัวอ่อนของทารกเจริญเติบโตได้ดี และช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อหลังคลอดได้เป็นอย่างดี แต่มีข้อควรระวัง คือควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้มีแคลอรีสะสมมากเกินไป