เทคนิคพิชิตอาการ ผมร่วงหลังคลอด ของคุณแม่

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/เทคนิคพิชิตอาการ ผมร่วงหลังคลอด ของคุณแม่
เทคนิคพิชิตอาการ ผมร่วงหลังคลอด ของคุณแม่

คุณแม่หลายคนหลังคลอดลูกแล้ว มักเจอกับภาวะ ผมร่วงหลังคลอด โดยผมจะร่วงกระจายทั่วทั้งศีรษะ ไม่ใช่ร่วงเป็นกระจุกหรือเป็นหย่อม แม้ผมร่วงหลังคลอดจะไม่ใช่เรื่องร้ายแรงแต่ก็ทำให้คุณแม่ไม่สบายใจได้ง่ายๆ คุณแม่จึงควรทราบว่าผมร่วงหลังคลอดเกิดจากอะไร และจะดูแลรักษาเส้นผมให้ร่วงน้อยลงอย่างไรได้บ้าง

ผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร

เนื่องจากในขณะตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จะสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ฮอร์โมนตัวนี้กระตุ้นให้มีการผลิตรากผมเป็นจำนวนมากขึ้น แต่หลังจากที่คุณแม่คลอดน้องแล้ว ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดฮวบลงในทันที ทำให้รากผมของคุณแม่สลายตัวลง ผมจึงร่วงเป็นจำนวนมาก

ผมร่วงหลังคลอด หากปล่อยทิ้งไว้จะหายเองหรือไม่

ปกติแล้วหลังคลอดร่างกายจะระงับการตกไข่ไประยะหนึ่ง แต่เมื่อตกไข่อีกครั้ง ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนขึ้นมา รากผมก็จะค่อยๆ สร้างตัวเองขึ้นมา ดังนั้นหากปล่อยทิ้งไว้ อาการผมร่วงจะเริ่มดีขึ้นหลังคลอดแล้วประมาณ 6 เดือน และจะหายเป็นปกติใน 1 ปี ทว่า 6 เดือนถึง 1 ปีนี้เป็นระยะเวลาที่นานมากเลยทีเดียว เราจึงมีเทคนิคพิชิตอาการผมร่วงหลังคลอดมาฝากกัน

เทคนิคพิชิตอาการผมร่วงหลังคลอด

  1. รับประทานอาหารบางชนิด คุณแม่ควรรับประทานไข่ไก่วันละ 3 ฟอง และควรรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กและสังกะสีสูง โดยอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ตับ ม้าม ธัญพืช จมูกข้าวสาลี ข้าวหอมนิล แครอท ฟักทอง กระเทียม ว่านหางจระเข้ และผักโขม อาหารที่มีสังกะสีสูง เช่น กุ้ง มันฝรั่ง เนื้อไก่ เมล็ดแตงโม นอกจากนี้คุณแม่ยังต้องรับประทานผักใบเขียวให้หลากหลาย เพราะผักใบเขียวมีสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างธาตุเหล็กและทำให้ร่ายกายนำธาตุเหล็กและสังกะสีไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
  2. นวดศีรษะ เวลาสระผม คุณแม่ควรนวดศีรษะเบาๆ ให้ทั่ว เพื่อให้เลือดบริเวณหนังศีรษะไหลเวียนได้ดีขึ้น เลือดเหล่านี้จะไปหล่อเลี้ยงเส้นผม และช่วยสร้างรากผม นอกจากนี้เวลาสระผม คุณแม่ควรใช้สบู่เด็กหรือแชมพูเด็กสระผม เพราะแชมพูของผู้ใหญ่ไม่อ่อนโยนต่อเส้นผมที่เปราะบางของคุณแม่ในเวลานี้สักเท่าไหร่นัก
  3. นอนศีรษะต่ำ หากคุณแม่ไม่มีปัญหาความดันโลหิต หรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ คุณแม่สามารถที่จะนอนศีรษะต่ำวันละประมาณ 10 นาที เพื่อให้เลือดลงมาเลี้ยงหนังศีรษะและเส้นผมได้ แต่หากมีปัญหาสุขภาพ เช่น เมื่อทำแล้วเวียนหัว หน้ามืด คุณแม่ต้องหยุดใช้วิธีนี้ทันที

สิ่งสำคัญคือคุณแม่ต้องไม่กังวลเรื่องผมร่วงมากจนเกินไป เพราะความกังวลของคุณแม่หลังคลอดอาจส่งผลให้คุณแม่เครียดและส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงลูกได้