3 เมนูอาหารเรียกน้ำนม ที่คุณแม่น้ำนมน้อยต้องลอง!

หน้าแรก/สุขภาพเด็ก/3 เมนูอาหารเรียกน้ำนม ที่คุณแม่น้ำนมน้อยต้องลอง!
3 เมนูอาหารเรียกน้ำนม ที่คุณแม่น้ำนมน้อยต้องลอง!

นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย และเป็นอาหารอย่างเดียวที่เด็กทารกแรกเกิดควรรับประทาน คุณแม่น้ำนมน้อย ในระยะแรกยังไม่ต้องกังวลเพราะกระเพาะเด็กอายุ 1 วันมีขนาดเท่าลูกแก้ว รับนมแค่ครั้งละ 1.5 ช้อนชาก็พอ แค่คุณแม่ต้องขยันให้น้องดูดบ่อยๆ หลังจากอายุ 3 วันขนาดของกระเพาะน้องจะขยายเร็วมาก พร้อมๆ กับความต้องการน้ำนมที่มากตามไปด้วย พอน้องอายุ 7 วันจะรับนมได้ครั้งละ 2 ออนซ์และพออายุ 1 เดือนน้องก็จะรับนมได้ถึง 5 ออนซ์ทีเดียว มาถึงตรงนี้ คุณแม่ที่ให้นมเป็นประจำ น้ำนมก็จะมาแบบล้นปรี่อยู่แล้ว แต่ถ้ายังมีน้ำนมน้อยอยู่ ก็อาจบำรุงด้วยการเลือกรับประทาน อาหารเรียกน้ำนม ช่วยได้ มาดู 3 เมนูเรียกน้ำนมที่เราเก็บมาแนะนำในวันนี้กันค่ะ

อาหารเรียกน้ำนม
อาหารบำรุงน้ำนม

เมนูอาหารและผลไม้บำรุงน้ำนม

  1. ไข่เจียวใบกระเพราะ เมนูนี้ทำง่ายๆ จัดเป็น อาหารเรียกน้ำนม ชั้นดีแค่ซอยใบกระเพราตีกับไข่ดิบและนำไปเจียว ในใบกะเพรามีสารอาหารมากมาย เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม นอกจากนี้ใบกะเพรายังทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดี โลหิตไหลเวียนไปยังต่อมน้ำนมได้มาก และช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมอีกด้วย สำหรับไข่นั้นมีสารอาหารที่ทรงคุณค่ามากมายทั้งวิตามิน โปรตีน สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มคุณภาพให้น้ำนม และไขมันที่ใช้ทอดไข่ก็ช่วยละลายวิตามินบางตัว เช่น วิตามินเอ ดี อี เค เพื่อให้ร่างกายดูดซึมและนำวิตามินเหล่านั้นไปสร้างน้ำนมได้อีกด้วย ช่วงให้นมคุณแม่อย่ารังเกียจไขมันหรือกลัวอ้วนนะคะ เพราะไขมันส่วนใหญ่จะออกทางน้ำนมจนคุณแม่ผอมไปเลยทีเดียวค่ะ
  2. แกงจืดตำลึงหมูสับ ในเนื้อหมูมีธาตุเหล็กและโปรตีนที่ช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับน้ำนม ส่วนตำลึงก็มีสารอาหารที่จำเป็นมากมาย เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม เบต้า-แคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและช่วยกระตุ้นน้ำนม
  3. แกงเลียง แกงเลียงนับเป็นสุดยอดอาหารที่เหมาะกับ คุณแม่น้ำนมน้อย เพราะรวมเอาผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงไว้ด้วยกัน นอกจากจะเพิ่มคุณภาพให้กับน้ำนมแล้ว ยังมีคุณสมบัติเรียกน้ำนมอีกด้วย โดยผักดังกล่าว ได้แก่ ฟักทอง ใบแมงลัก หัวปลี และพริกไทย ข้อควรระวังคือแกงเลียงมักใส่กุ้งหรือกะปิ หากครอบครัวมีประวัติแพ้อาหารทะเล คุณแม่ควรงดแกงเลียงไว้ก่อน เพราะน้องอาจแพ้สารจากอาหารทะเลที่ออกมากับน้ำนมได้
  4. ผลไม้ สำหรับผลไม้ที่รับประทานกันได้แบบสดๆ และมีคุณสมบัติเรียกน้ำนม ได้แก่ มะละกอ พุทรา และมะขาม สำหรับมะขาม นำมะขามดิบมาตำน้ำพริกมะขามก็เรียกน้ำนมได้เช่นกัน ส่วนผลไม้อบแห้งที่ช่วยเรียกน้ำนม คือ อินทผลัม ข้อควรระวังคือจะต้องรับประทานแบบอบแห้งเท่านั้น ห้ามรับประทานผลสดเพราะมันจะแรงเกินไป อาจทำให้ลูกท้องอืดและอาเจียน ได้ นอกจากนี้ยังมีเมล็ดผลไม้ที่เรียกน้ำนมได้อีกชนิดหนึ่ง นั่นคือ เมล็ดขนุน ก่อนรับประทานจะต้องนำมาต้มน้ำเดือดจนสุกเสียก่อน