คนท้องควรกินอาหารแบบไหน ให้ลูกในครรภ์น้ำหนักดี แข็งแรง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คนท้องควรกินอาหารแบบไหน ให้ลูกในครรภ์น้ำหนักดี แข็งแรง
คนท้องควรกินอาหารแบบไหน ให้ลูกในครรภ์น้ำหนักดี แข็งแรง

การเลือกกินอาหารถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะทุกอย่างที่คุณแม่กินเข้าไป จะถูกส่งต่อโดยตรงไปถึงทารกในท้อง มาดูกันดีกว่าว่า คนท้องควรกินอาหารแบบไหน ให้ลูกในครรภ์น้ำหนักดี และแข็งแรง

อาหารสำหรับคนท้องในไตรมาสแรก

ในช่วงไตรมาสแรกหรือ 3 เดือนของการตั้งครรภ์ ควรกินอาหารที่มีวิตามินบี 6 ได้แก่ ส้ม ไข่ ผักใบเขียว มันฝรั่ง จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ ทานอาหารแคลเซียมสูง และเลือกคาร์โบไฮเดรต จำพวกโฮลเกรน ธัญพืช

อาหารสำหรับคนท้องในไตรมาสสอง

ในสัปดาห์ที่ 12 เป็นต้นไป หรือเข้าสู่เดือนที่ 4-6 อาการแพ้ท้องจะลดลง หลังจากนี้คุณแม่จะหิวบ่อย เพราะอัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายคุณแม่จะมากกว่าปกติ คุณแม่ต้องกินอาหารสดใหม่ กินมื้อเล็กแต่มากมื้อ เน้นทานอาหารที่มี สารไอโอดีน โปรตีน แล็กโตส แคลเซียม

อาหารสำหรับคนท้องในไตรมาสสาม

การตั้งครรภ์ที่อยู่ระหว่าง เดือนที่ 7 – เดือนที่ 9 ต้องเน้นอาหารเพื่อบำรุงสมองและกระดูก ไม่ว่าจะเป็น โอเมก้า จาก น้ำมันถั่วเหลือง , ดีเอชเอ จาก ปลาทะเล , เออาร์เอ จาก ถั่วทุกชนิด เนื้อสัตว์ , วิตามินอี จาก ไข่แดง ธัญพืช , แคลเซียม จาก นม โยเกิร์ต ผักใบเขียว ปลาตัวเล็ก และ เหล็ก จาก ตับ เนื้อแดง ไข่แดง ผักใบเขียว

ทั้งนี้ การเลือกกินอาหารของคุณแม่ตั้งครรภ์ ให้ถูกต้องแบบง่ายๆ มีหลักการคือ

  1. ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ ให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักผลไม้
  2. งดการทานอาหารหมักดองต่างๆ
  3. อย่ากินอาหารรสจัด เผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด
  4. ไม่ควรทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ต้องกินอาหารปรุงสุกใหม่ สะอาด ปลอดภัย
  5. ในช่วงตั้งครรภ์อ่อนๆ ถ้ามีอาหารแพ้ท้องควรกินอาหารอ่อนๆ อาทิ ข้าวต้ม โจ๊ก น้ำซุป เป็นต้น

นอกจากนี้ คุณแม่ที่อยากให้น้ำหนักลูกในท้องดี และมีสุขภาพแข็งแรง นอกจากทานอาหารที่เหมาะสมแล้ว ควรนอนพักผ่อนเยอะๆ เนื่องจากการพักผ่อนจะช่วยให้มีเลือดสูบฉีดได้ดี หากแม่ทำงานเยอะ ออกแรงเยอะ เลือดก็ต้องไปเลี้ยงส่วนอื่นๆ ได้น้อยลง ทำให้มีเลือดไปเลี้ยงลูกในท้องไม่เพียงพอด้วยค่ะ โดย คุณแม่ควรนอนกลางคืนอย่างน้อย 8 ชม. และช่วงกลางวันประมาณ 1-2 ชม. รวมถึงอย่าเครียด เพราะความเครียดจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ลูกในท้องตัวเล็กกว่าปกติ

สรุปในส่วนของคำถามที่ว่า คนท้องควรกินอาหารแบบไหน หลักการง่ายๆ คือ ต้องกินให้ครบทุกมื้อ ตามเวลา อย่าอด และกินให้ถูกหลักโภชนาการ ในกรณีที่แพ้ท้องจนกินอาหารไม่ได้ ให้ค่อยๆ กินทีละน้อย แต่กินบ่อยๆ เพื่อให้ได้ปริมาณตามที่เหมาะสม