คุณแม่หลังคลอด ดูแลตัวเองยังไง ให้ฟื้นตัวเร็ว

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คุณแม่หลังคลอด ดูแลตัวเองยังไง ให้ฟื้นตัวเร็ว
คุณแม่หลังคลอด ดูแลตัวเองยังไง ให้ฟื้นตัวเร็ว

ภาวะ คุณแม่หลังคลอด เป็นช่วงที่ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ทำให้มีอารมณ์ขึ้นๆลงๆ หงุดหงิด ขี้วีนขี้เหวี่ยงมาก เพราะกังวลไม่รู้จะเลี้ยงลูกยังไงดี ช่วงนี้จึงเป็นช่วงปรับตัว ซึ่งกว่าร่างกายจะปรับตัวคืนสู่สภาพปกติก็ต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ดังนั้น ช่วงนี้คุณแม่ต้องใส่ใจและดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพื่อให้ร่างกายกลับมาฟื้นตัวได้เร็ว ส่วนคุณแม่ต้องทำอย่างไรบ้างไปดูกันค่ะ

1.วิธีดูแลตัวเอง สำหรับคุณแม่ที่คลอดแบบธรรมชาติ คุณแม่ที่คลอดแบบธรรมชาติหลังคลอดจะรู้สึกเจ็บแผลฝีเย็บ วิธีบรรเทาอาการเจ็บปวด ก็คือ วันแรกของหลังคลอดให้คุณแม่นำน้ำแข็งมาประคบทุก 2 ชั่วโมง และหลังปัสสาวะให้ใช้สเปย์น้ำอุ่นเพื่อลดอาการระคายเคือง และในช่วงหลังคลอดนี้ควรหลีกเลี่ยงการนั่งหรือยืนนานๆ เพราะจะทำให้รู้สึกเจ็บแผลมากขึ้น

2.วิธีดูแลตัวเอง สำหรับคุณแม่ที่ผ่าคลอด ต้องดูแลเป็นพิเศษหน่อยนะคะ สำหรับการทำความสะอาดแผลผ่าคลอด ควรใช้สบู่ทำความสะอาดโดยการถูเบาๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด แค่วันละ 1 ครั้ง พอ แล้วใช้สำลีเช็ดแผลให้แห้ง และทาครีมลดรอยแผลเป็นเป็นประจำ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับคุณแม่ที่ทำการผ่าคลอดคือ ห้ามยกของหนัก และไม่ควรออกกำลังกายหนักเกินไปด้วยนะคะ เพราะจะกระทบแผลผ่าคลอดได้ค่ะ

3.เรื่องอาหารการกิน ในช่วงหลังคลอด คุณแม่ควรทานอาหารที่มีไฟเบอร์หรือเส้นใยสูงเพื่อช่วยขับถ่ายสะดวก เพราะหลังจากคลอดใหม่ๆ ปัญหาที่เจอคือ จะขับถ่ายลำบาก การที่ทานผักผลไม้เยอะๆ จะช่วยให้การขับถ่ายง่ายขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกันอาการท้องผูกที่จะส่งผลให้เกิดปัญหาถ่ายยาก เจ็บแผลตามมาด้วย

4.ออกกำลังกายเพื่อกระชับช่องคลอด จะส่งผลดีต่อระบบปัสสาวะ ป้องกันอาการปัสสาวะเล็ดได้ดี และยังช่วยให้ช่องคลอดกระชับกลับมาฟิตได้เร็ว ช่วยลดปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ที่คุณแม่หลายคนกลัวว่า คุณสามีจะเบื่อไปมีผู้หญิงอื่นในช่วงนี้ การออกกำลังกายเพื่อกระชับช่องคลอด ช่วยได้ค่ะ

5.ในช่วงหลังคลอดคุณแม่มักจะมีอาการปวดเมื่อตามร่างกาย วิธีง่ายๆที่จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้ คือ การอาบน้ำอุ่น หรือไม่ก็ใช้แผ่นประคบร้อนแปะตามส่วนที่ปวดเมื่อยของร่างกายก็จะบรรเทาอาการปวดเมื่อยลงได้

สำหรับคุณแม่หลังคลอด ที่อยากฟื้นตัวเร็วก็สามาราถนำวิธีเหล่านี้ไปปฏิบัติได้ เพราะนอกจากจะดีกับตัวเองแล้วที่สามารถฟื้นตัวได้เร็ว คนรอบข้างก็รู้สึกสบายใจและไม่เป็นภาระของคนที่ต้องดูแลด้วย