5 วิธีป้องกัน คลอดก่อนกำหนด ที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/5 วิธีป้องกัน คลอดก่อนกำหนด ที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้
5 วิธีป้องกัน คลอดก่อนกำหนด ที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และครอบครัวที่กำลังมีเจ้าตัวน้อยๆ มาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน ทุกคนในครอบครัวต่างก็เฝ้ารอที่จะเห็นความน่ารักของลูกตัวน้อยๆ ที่คลอดออกมาอย่างแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ระหว่างที่คุณแม่อุ้มท้อง 9 เดือน บอกเลยว่ากว่าจะผ่านมาได้ ต้องระมัดระวัง และต้องคอยดูแลใส่ใจทั้งตัวคุณแม่และลูกที่อยู่ในท้องเป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าจะหกล้ม หรือทำอะไรที่มีผลต่อลูกในท้องจนทำให้แท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้

ภาวการณ์ คลอดก่อนกำหนด มีผลร้ายแรงหลายอย่างที่คุณแม่และทุกคนในครอบครัวไม่อยากให้เกิด เพราะมันจะส่งผลกระทบถึงตัวลูกน้อยโดยตรง เช่น สุขภาพไม่แข็งแรง ติดเชื้อโรคง่าย เกิดความพิการมาแต่กำเนิด หูหนวก ตาบอด ไอคิวต่ำ เป็นโรคชัก หายใจลำบาก ฯลฯ สำหรับคุณแม่ทุกคนแล้วคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ วันนี้เราจึงมีวิธีป้องกันการ คลอดก่อนกำหนด มาแนะนำเพื่อให้คุณแม่ได้นำไปเป็นความรู้และปฏิบัติ

1.ไม่ใช้กำลังหรือทำงานที่หนักเกินไป เพราะจะส่งผลที่ไม่ดีต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ควรได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ในช่วงกลางคืนควรได้นอนหลับอย่างเต็มที่ 8 ชั่วโมง และในช่วงกลางวันควรงีบสัก 1 ชั่วโมง เพื่อให้สภาพร่างกายแข็งแรงและรู้สึกผ่อนคลาย คุณแม่ที่ชอบทำงาน ก็ต้องระวังคิดถึงลูกในท้องให้มากๆนะคะ

2.ลดความเครียดลดภาวการณ์คลอดก่อนกำหนดได้ ในช่วงตั้งครรภ์เป็นช่วงที่คุณแม่หลายคนมักเกิดอาการเครียดทั้งด้วยฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ร่างกายก็มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้รู้สึกหงุดหงิดง่าย และกังวลในการดูลูกน้อย ถ้าเครียดมากๆอาจทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ ดังนั้น คุณแม่ควรปล่อยวางความกังวลต่างๆ และหากิจกรรมทำเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย และสบายใจขึ้น

3.งดการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตั้งครรภ์ ถึงแม้ว่าคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์จะสามารถมีเพศสัมพันธ์กับสามีได้ แต่ขึ้นอยู่สภาพร่างกายของคุณแม่แต่ละคนด้วย เพราะบางคนเป็นกลุ่มเสี่ยงและควรหลีกเลี่ยงในช่วงนี้ก่อน และยิ่งคุณแม่ที่เคยมีประวัติการคลอดก่อนกำหนดแล้ว ยิ่งต้องระวังมากเป็นพิเศษ และนอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการนำเชื้อโรคเข้าสู่ปากมดลูก ซึ่งทำให้เกิดอาการเจ็บมดลูกและคลอดก่อนกำหนดได้

4.สำหรับคุณแม่ทานน้อย ไม่ค่อยชอบทานอาหารตั้งแต่ก่อนตั้งท้อง และหลังจากตั้งท้องแล้วก็ยังกินอาหารไม่ค่อยได้ เสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร ซึ่งคุณแม่กลุ่มนี้มีโอกาส คลอดก่อนกำหนด ได้ ดังนั้นคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินและการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงพร้อมที่ตั้งครรภ์ด้วยนะคะ

5.ไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง ข้อนี้สำคัญมากๆ เพราะการไปพบแพทย์ตามนัด จะทำให้รู้ภาวการณ์ตั้งครรภ์ว่ายังสมบูรณ์แข็งแรงดีอยู่หรือไม่ และมีปัจจัยเสี่ยงอะไรที่จะทำให้คลอดก่อนกำหนด ซึ่งแพทย์ก็จะให้คำแนะนำ และเป็นการรักษาหรือป้องกันได้อย่างทันท่วงที ส่งผลดีต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ด้วย