อาหารที่คนท้องห้ามกิน เพราะส่งผลต่อร่างกายของคุณแม่และลูกในครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/อาหารที่คนท้องห้ามกิน เพราะส่งผลต่อร่างกายของคุณแม่และลูกในครรภ์
อาหารที่คนท้องห้ามกิน เพราะส่งผลต่อร่างกายของคุณแม่และลูกในครรภ์

ปกติของผู้หญิงเวลาที่เราอยากทานอะไรเราก็สรรหามาทานได้เลย ไม่ต้องห่วงอะไรมากมาย ไม่ว่าจะของเปรี้ยว ของหมักดอง แต่เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ เรื่องของอาหารการกินก็กลายเป็นเรื่องที่คุณต้องกังวลเป็นพิเศษ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อตัวคุณเอง ทำให้เกิดความไม่สบายตัว และส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้ เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึง อาหารคนท้องห้ามกิน ว่ามีอะไรบ้าง

5 อาหารที่คนท้องห้ามกิน

1.คุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่ควรกินอาหารรสจัด

เพราะจะทำให้เกิดท้องอืดท้องเฟ้อได้ง่าย โดยเฉพาะอาหารที่หวานเกินไป เพราะร่างกายอาจเผาผลาญไม่หมด ทำให้ร่างกายเก็บสะสมในรูปของไขมันได้ และอาจก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา เช่น ปวดฟัน ท้องอืด หรืออาจเป็นความดัน ไขมันในเลือดสูง ไต เป็นต้น

2.คุณแม่ท้องห้ามดื่มแอลกอฮอล์

เพราะว่าอาจส่งผลกระทบต่อสมองและอวัยวะต่างๆ ของเด็ก ทำให้เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ ส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กได้ และอาจเกิดความผิดปกติของใบหน้าและสติปัญญาของลูกได้

3.อาหารที่ปรุงไม่สุกหรือไม่สด

ไม่ว่าจะเป็นไข่ดิบ ไข่ลวก ไข่ที่ปรุงไม่สุก หรือเนื้อปลาค่อนไปทางดิบ เช่น ซูชิปลาดิบ สเต็กที่ไม่สุก และของที่ค้างคืนก็ไม่ควรทาน และปลาที่มีสารปรอทตามธรรมชาติ เช่น ปลากระโทงแทง ปลาดาบเงิน เพราะ อาจส่งผลต่อยต่อระบบประสาทของลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ได้ เพราะฉะนั้นจึงควรจำกัดการกินอาหารพวกเนื้อปลาให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

4.คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทานผงชูรสมากเกินไป

เนื่องจากทำมาจากมันสำปะหลังและกากน้ำตาล และนำมาสังเคราะห์จนได้สารในผงชูรส ซึ่งก่อให้เกิดสาเหตุของโรคต่างๆมากมาย ถ้าหากไปทานอาหารนอกบ้านก็ต้องบอกร้านว่าไม่ใส่ผงชูรสให้ด้วย เพื่อความปลอดภัยของทารกในครรภ์นั่นเอง

5.หลีกเลี่ยงการทานของหมักดองและชากาแฟ

กลุ่มของเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ถึงแม้ว่าของเปรี้ยวและหมักดอง จะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ลดอาการคลื่นไส้ลงได้ แต่ว่าของหมักดองนั้นจะมีเกลืออยู่ในนั้นมาก เมื่อกินมากอาจทำให้คุณแม่เกิดอาการบวมน้ำได้ และยังส่งผลเสียต่อหัวใจในระยะยาวอีกด้วย และนอกจากนี้การดื่มชากาแฟนั้นยังส่งผลเสียต่อคุณแม่ด้วย อย่างเช่นการดื่มชา กาแฟ อาจทำให้คุณแม่ท้องผูก การขับถ่ายผิดปกติ หรือนอนหลับยาก ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอได้

ทั้งหมดนี้ คือ อาหารคนท้องห้ามกิน เพราะส่งผลต่อร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยโดยตรง และที่สำคัญยังต้องระวังอาหารบางอย่างที่อาจผสมสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่ด้วย เช่น นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อและ เนยแข็ง ถั่วลิสง (ทั้งระหว่างตั้งครรภ์และการให้นม) โดยเฉพาะผู้มีประวัติภูมิแพ้ในครอบครัว เป็นต้น

เพราะฉะนั้นก่อนที่จะกินอะไรต้องดูก่อนว่ากินได้หรือไม่ได้บ้าง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นต่อลูกน้อยในครรภ์และคุณแม่ได้ หรือถ้าต้องการกินอาหารเสริมตัวไหน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่า มีความจำเป็นต้องกินหรือไม่ เพื่อจะได้ทราบว่าคุณขาดสารอาหารอย่างที่คิดหรือเปล่า เพราะคุณแม่อาจวิตกกังวลไปเองก็ได้