5 ผลไม้ที่คนท้องห้ามกิน เพราะอาจส่งผลเสียมากกว่าได้ประโยชน์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/5 ผลไม้ที่คนท้องห้ามกิน เพราะอาจส่งผลเสียมากกว่าได้ประโยชน์
5 ผลไม้ที่คนท้องห้ามกิน เพราะอาจส่งผลเสียมากกว่าได้ประโยชน์

แม้ว่าจะมีผลไม้หลายชนิดเป็นประโยชน์กับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ก็ยังมีผลไม้บางชนิดที่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าให้ประโยชน์ มาดูกันดีกว่าว่า 5 ผลไม้ที่คนท้องห้ามกิน หรือ ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรรับประทานมีอะไรกันบ้าง

ผลไม้ที่คนท้องห้ามกินมีอะไรบ้าง

1.ทุเรียน

ทุเรียน เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะทำให้เกิดแก๊สในลำไส้มาก อาจทำให้คุณแม่มีอาการจุกเสียดแน่นท้องหรือแน่นหน้าอกได้ แม้จะไม่เป็นอันตรายมากนัก แต่ก็สร้างความทรมานให้คุณแม่ได้อยู่ไม่น้อย แต่ ทุเรียน ก็ยังมีประโยชน์อยู่บ้าง ถ้าทานให้น้อยๆ ก็ยังพอได้อยู่

2.ลำไย

ลำไย คือผลไม้ที่มีรสหวานและให้พลังงานสูง การทานลำไยที่มีรสหวานมากๆ จะทำให้ฮอร์โมนอินซูลินทำงานไม่ปกติ ลำไยมีฤทธิ์ร้อน ทานมากๆ ทำให้เกิดอาการร้อนในได้ และมีผลต่อน้ำหนักตัว และจะทำให้ลดความอ้วนยากหลังคลอด เสี่ยงเป็นโรคอ้วนและเบาหวาน จึงเป็นผลไม้อีกชนิดที่แนะนำให้กินแต่น้อยหรือเลี่ยงเลี่ยงไม่กินเลย

3.มะขาม

มะขาม มีวิตามินซีที่สูงมากสามารถยับยั้งการผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ทำให้ฮอร์โมนลดลง หากินในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรกอาจทำให้แท้ง หรือส่งผลให้คลอดก่อนกำหนดได้ ผลไม้ชนิดนี้จึงถือว่าเป็นอันตราย ไม่ควรทานอย่างยิ่ง

4.สับปะรด

สับปะรด มีเอนไซม์บรอมีเลน มีส่วนทำให้เกิดการท้องเสีย ทำให้มดลูกหดตัวและเสี่ยงต่อการการแท้ง การคลอดก่อนกำหนด และในสับปะรดมีกรดมากเสี่ยงต่อการเกิดกรดไหลย้อน เป็นแบบนี้คงไม่สนุกกับการกินและสุขภาพครรภ์แน่นอน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะกินไม่ได้เลย เพียงแต่แม่ท้องต้องเลี่ยงไว้บ้าง กินได้ในประมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป

5.แห้วหรือมันแกว

แห้วหรือมันแกว เป็นกลุ่มผลไม้ที่มีแป้งและคาร์โบไฮเดรตสูงมากจนเกินไป ทำให้ระบบการดูดซึมอาหารช้าลง จนส่งผลให้กลายเป็นท้องอืด และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของความอ้วนหรือน้ำหนักที่ลงยากหลังคลอดบุตร จึงสามารถกินได้บ้าง แต่กินให้น้อยที่สุดจะดีกว่า

อย่างไรก็ดี นอกจากผลไม้ 5 ชนิดด้านบนแล้ว ผลไม้แปรรูปทั้งหลายที่มีสารเคมีและน้ำตาลจากการดองสูง ก็เป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องหลีกเลี่ยง ขณะเดียวกัน ในส่วนของผลไม้ทั่วไปก็ควรรับประทานอย่างพอดี เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ได้สารอาหารที่ครบถ้วนของทั้งคุณแม่และลูกในท้อง