คนท้องกินอาหารแปรรูป เสี่ยงลูกพัฒนาการสมองช้า

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คนท้องกินอาหารแปรรูป เสี่ยงลูกพัฒนาการสมองช้า
คนท้องกินอาหารแปรรูป เสี่ยงลูกพัฒนาการสมองช้า

ไม่น่าเชื่อว่าการที่ คนท้องกินอาหารแปรรูป บ่อยๆ ส่งผลถึงลูกน้อยเกิดภาวะเสี่ยงหลังคลอด อาจทำให้พัฒนาการทางสมองของลูกน้อยช้าได้ ถือว่าเป็นเรื่องน่ากลัวที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวังเป็นอย่างมาก
แล้วอาหารแปรรูปส่งผลทำให้เกิดอันตรายต่อลูกในท้องได้อย่างไร มาดูกันค่ะ

อาหารแปรรูปที่เราทานกันอยู่ทุกวันนี้ มีสารที่เรียกว่า PPA ซึ่งสารชนิดนี้มีผลต่อสมองของลูกน้อยในครรภ์ คือ

1.ลูกน้อยหลังคลอดอาจเป็นเด็กออทิสติกได้ เนื่องจากสมองของลูกหยุดการพัฒนาจากสารดังกล่าวไปกระตุ้นให้ผลิตเซลล์ที่ผิดปกติ ทำให้การทำงานเชื่อมโยงระหว่างเซลล์ประสาทถูกทำลาย

2.สาร PPA เข้าไปทำลายความสมดุลของสมอง จึงทำให้สมองของลูกน้อยในครรภ์ มีพัฒนาการที่ช้าลง ส่งผลทำให้ทารกหลังคลอดมีปัญหาทางสมอง

3.สาร PPA ทำให้เกิดความเสียหายของเส้นทางการสื่อสารของเซลล์ประสาท ลูกจึงรับรู้ได้น้อย ตอบโต้ได้ช้า และส่งถึงการเคลื่อนไหวของลูกน้อยด้วย

เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยมีความเสี่ยงเป็นออทิสติก เรามีวิธีแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

  • ในเรื่องการทานอาหาร คุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ไม่ควรทานอาหารที่เป็นอาหารแปรรูปทุกชนิด และไม่ควรทานอาหารอื่นที่อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อยในครรภ์ เช่น อาหารฟาสฟู้ด อาหารหมักดอง คาเฟอีน เครื่องแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม เพราะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่เลยและยังส่งผลร้ายต่อลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ที่ช่วยบำรุงสมองลูกน้อย
  • คุณแม่ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ เพื่อรักษาสุขภาพกาย สุขภาพจิต เพื่อให้ลูกน้อยห่างไกลออทิสติก เช่น นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้ผ่องใสไม่คิดมาก และควรหากิจกรรมทำเล็กๆน้อย เพื่อผ่อนคลายและเป็นการออกกำลังกายไปในตัว เช่น ปลูกผักสวนครัวเล็ก ทำงานฝีมือ ที่ไม่ต้องใช้กำลังมากเกินไป

เรื่องอาหารการกินเป็นเรื่องสำคัญ เพราะตอนนี้มีเจ้าตัวน้อยๆอยู่ในท้องของคุณแม่อีกคน จะกินอะไรต้องระวัง เพราะทุกอย่างที่คุณแม่กินเข้าไป ส่งผลถึงลูกน้อยโดยตรง ดังนั้น ไม่อยากให้ลูกน้อยเป็นออทิสติก คุณควรหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปและเครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาดูแลสุขภาพให้มากขึ้น คุณแม่อุ้มท้องตั้ง 9 เดือน เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนคงอยากให้ลูกน้อยที่คลอดออกมามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีอวัยวะครบ 32 เช่นนั้นแล้วทุกอย่างควรเริ่มที่ตัวคุณแม่ค่ะ