พัฒนาการความจำเด็ก ช่วงเวลาไหนที่ลูกจดจำคุณพ่อคุณแม่มากที่สุด มาดูกันเลย

หน้าแรก/พัฒนาการเด็ก/พัฒนาการความจำเด็ก ช่วงเวลาไหนที่ลูกจดจำคุณพ่อคุณแม่มากที่สุด มาดูกันเลย
พัฒนาการความจำเด็ก ช่วงเวลาไหนที่ลูกจดจำคุณพ่อคุณแม่มากที่สุด มาดูกันเลย

อยากจะให้คุณแม่นั่งมองย้อนกลับไปตอนที่ยังเป็นเด็ก คุณจำช่วงวัยเด็กที่เกี่ยวกับคุณพ่อคุณแม่อย่างไรบ้าง มีเรื่องไหนที่จำได้เป็นพิเศษ เช่น คุณอาจจะจำได้ว่า คุณแม่เคยให้ของขวัญเป็นตุ๊กตาหมีสีขาวที่ชอบมาก และคุณก็เก็บมันไว้จนถึงทุกวันนี้ หรือคุณพ่อเคยสอนให้ปั่นจักรยาน และพาไปปั่นที่สวนสาธารณะหมู่บ้านคุณมีความสุขมากในช่วงนั้น นั่นคือช่วงวัยเด็กของเรา แล้วลูกของเราล่ะ คุณคิดว่าอยากจะให้ลูกจดจำเรื่องราวแบบไหนสำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างเรา มาดูกันว่า พัฒนาการความจำเด็ก เกิดขึ้นช่วงเวลาไหนมากที่สุด

ช่วงเวลาที่ลูกจดจำได้ดีที่สุด มีดังนี้

  1. ช่วงที่เขารู้สึก กลัว หรือ ปลอดภัย
    ความรู้สึกกลัว ได้แก่ ช่วงเวลาที่พ่อแม่ดุด่าเขา เขาทำอะไรก็ผิดไปซะทุกเรื่อง ร้องตะโกนด่าทอ แสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดด้วยอารมณ์รุนแรง ทำให้ลูกรู้สึกกลัวและไม่ปลอดภัย ซึ่งเขาจะจดจำจนเขาโตและไม่ลืมง่ายๆ
    ความรู้สึกปลอดภัย ได้แก่ ช่วงเวลาที่เขาไม่สบาย พ่อแม่ดูแลเขา เช็ดตัวให้เขา กอดเขา ห่มผ้าให้เขา อยู่ใกล้ๆเขาตลอดเวลา เล่านิทานก่อนนอนให้เขาฟัง ลูกก็จะเกิดความรู้สึกปลอดภัย ไม่ว่าเขาจะเป็นอะไร ก็มีคุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้ๆตลอดเวลา

2. ช่วงเวลาที่คุณให้ความสำคัญกับเขามากกว่าสิ่งอื่น
มันจะทำให้เขารู้สึกมีค่า และเป็นที่รักสำหรับคุณพ่อคุณแม่ เช่น ในช่วงเวลาที่คุณรีบและยุ่งมาก ลูกน้อยเดินเข้ามาหาคุณและบอกว่า อยากให้คุณพ่อคุณแม่เล่นตุ๊กตากับเขา หรือปั่นจักรยานกับเขา ซึ่งมันฝืนความรู้สึกของคุณมาก หากคุณเกรี้ยกราด เขาจะกลัวและไม่กล้าเข้าใกล้คุณอีกและกลับไปเล่นคนเดียว แต่ถ้าคุณสละเวลาสักนิด นั่งลงพูดคุย เล่นตุ๊กตาตัวโปรดกับลูกสัก 5 นาทีก่อนไปทำงาน เขาจะรู้สึกว่าทุกครั้งที่เขาต้องการพ่อแม่ ก็จะมีพ่อแม่ก็จะตอบสนองความรู้สึกนั้นทุกครั้ง

3. แบบอย่างที่พ่อแม่ทำให้เขาเห็น
เช่น การปฏิบัติตัวต่อกันของพ่อแม่ การพูดคุย การดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน ถ้าพ่อแม่ทะเลาะกันทุกวัน พ่อชอบดื่มเหล้าเมาทุกวัน แม่ปล่อยบ้านสกปรกจนบ้านรกรุงรัง ลูกเขาก็จะจดจำและซึมซับพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านี้ จนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ และอาจทำให้เขาไปทำกับคนอื่นข้างนอกบ้าน จนกลายเป็นพฤติกรรมรุนแรงที่เขาไม่รู้ตัว

4. กิจรรมที่ประทับใจ
ในช่วงวัยเด็กเป็นช่วงที่ชอบความสนุกสนาน การที่คุณพ่อคุณแม่พาลูกไปทำกิจกรรมต่างๆ ให้เขาได้เห็น ได้เจอ ได้ทำ ในสิ่งที่เขาไม่เคยเจอ ไม่เคยทำ เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ จะทำให้ลูกน้อยจดจำความรู้สึกเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี ดังนั้น พ่อแม่ควรพาลูกน้อยไปทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น พาไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ ให้เขาได้วิ่งเล่น ปั่นจักรยาน และเล่นเครื่องเล่นต่างๆ หรือพาไปเที่ยวต่างจังหวัด ให้เขาเจอสถานที่ใหม่ๆ คนใหม่ จะทำให้เขาตื่นเต้น และทำให้เขามีพัฒนาการด้านความคิดและจินตนาการเพิ่มขึ้นด้วย

การสร้างความทรงจำที่ดีให้กับลูกในวัยเด็ก ส่งผลถึงพฤติกรรมตอนโตของเขาอย่างมาก หากเขามีความทรงจำและประสบการณ์ทีดี เขาก็จะเป็นเด็กที่โตมาอย่างมีคุณภาพ ปฏิบัติต่อคนรอบข้างด้วยมิตรไมตรี ไม่เอาเปรียบคนอื่น แต่ถ้าเขามีความทรงจำที่ไม่ดีในวัยเด็ก เขาก็โตมาเป็นคนก้าวร้าว เป็นปัญหาสังคม ดังนั้น พ่อแม่ควรสร้างสิ่งแวดล้อมภายในบ้านให้เขาได้มีความทรงจำที่ดี เพื่อเขาจะได้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป