ผลเสียของการให้ลูกเล่นโทรศัพท์ โดยเฉพาะเด็กอายุก่อน 2 ขวบ

หน้าแรก/พัฒนาการเด็ก/ผลเสียของการให้ลูกเล่นโทรศัพท์ โดยเฉพาะเด็กอายุก่อน 2 ขวบ
ผลเสียของการให้ลูกเล่นโทรศัพท์ โดยเฉพาะเด็กอายุก่อน 2 ขวบ

ยุคนี้เป็นยุคที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลลูกมากนัก จึงมักจะฝากโทรศัพท์ให้เลี้ยงลูกแทน เพราะสะดวก ลูกเล่นมือถือก็นั่งเล่นได้ทั้งวันไม่กวนใจพ่อแม่ แต่รู้ไหมว่า การปล่อยให้ลูกน้อยเล่นโทรศัพท์มือถือมีผลเสียต่อสุขภาพของลูกเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะสายเกินไป คุณพ่อคุณแม่ต้องหันมาใส่ใจลูกให้มากขึ้น ผลเสียของการให้ลูกเล่นโทรศัพท์ มีมากมายที่หากคุณพ่อคุณแม่รู้แล้วจะเข้าใจว่าทำไมเราจึงไม่ควรส่งโทรศัพท์ให้ลูกเล่นอีกเลย

ผลเสียของการให้ลูกเล่นโทรศัพท์ โดยเฉพาะเด็กอายุก่อน 2 ขวบ

1.ลูกไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย นั่งอยู่กับที่นิ่งๆเป็นเวลานานๆ เป็นตัวขัดขวางพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็ก แทนที่เด็กจะได้วิ่งเล่น ได้ฝึกกล้ามเนื้อส่วนต่างๆให้แข็งแรงขึ้น

2.ไม่สนใจคนรอบข้าง เพราะจิตใจจดจ่ออยู่กับโทรศัพท์ พ่อแม่เรียกก็ไม่ค่อยได้ยิน หรือได้ยินแต่ไม่สนใจ เพราะมัวไปสนใจสิ่งที่ดูอยู่ในโทรศัพท์มากกว่า เวลาคุณแม่ขอโทรศัพท์คืนก็มีอาการงอแงไม่พอใจคุณแม่ซะอีก

3.แสงจากมือถือทำลายจอประสาทตา เพราะเด็กที่อายุแค่นี้ ระบบการมองเห็นยังอ่อนไหวต่อสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงและแสงที่สว่างจ้ามากเกินไป จนทำให้เด็กเป็นโรคจอประสาทเสื่อมและเป็นโรคสายตาอื่นได้

4.พัฒนาการโดยรวมช้าลง เพราะไม่ค่อยขยับตัว ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ค่อยพูดกับใคร ไม่สนใจใคร ไม่สนใจสิ่งรอบกาย ทำให้พัฒนาการทางร่างกายและสมองถูกปิดกั้นการรับรู้สิ่งต่างๆ

5.ลูกมีพฤติกรรมก้าวร้าว จากการติดโทรศัพท์ หากพ่อแม่ไม่ให้เล่น หรือดุด่าก็จะหงุดหงิด ไม่พอใจ แสดงอาการก้าวร้าวออกมา

6.ทำให้ลูกน้อยนอนหลับพักผ่อนไม่เต็มที่ เพราะมัวห่วงเล่นโทรศัพท์ไม่ยอมนอน ทำให้นอนไม่พอ ส่งผลต่อสุขภาพของลูกน้อยโดยตรง

7.ทำให้สมาธิสั้น การที่ลูกน้อยเล่นโทรศัพท์นานเกินไป ทำให้ลูกเห็นภาพและเห็นสิ่งต่างๆ ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เด็กเสียสมาธิ

เห็นไหมว่า การปล่อยให้ลูกเล่นโทรศัพท์นาน ๆ จนทำให้เขาติดโทรศัพท์ส่งผลเสียต่อตัวลูกมากมายขนาดไหน ผลเสียมากจนสามารถกลายเป็นโรคต่างๆได้ง่าย ที่สำคัญที่สุดคือ ส่งผลเสียต่อพัฒนาการด้านต่างๆที่ช้าลงด้วย เช่น พัฒนาการด้านร่างกาย เพราะไม่ค่อยได้ขยับไปไหน ไม่ค่อยได้วิ่งเล่นตามวัย และทำให้เป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้เนื่องจากจ้องหน้าจอที่มีแสงสว่างเป็นเวลานานๆ , พัฒนาการด้านสังคม เพราะลูกน้อยมัวแต่สนในโทรศัพท์จนไม่อยากจะคุยกับพ่อแม่หรือคนในครอบครัว , พัฒนาการด้านสมอง การเล่นโทรศัพท์จะทำให้ลูกน้อยเป็นโรคสมาธิสั้นได้

ดังนั้น พ่อแม่ที่มีลูกวัยที่ยังไม่ถึง 2 ขวบ อย่างเพิ่งให้ลูกเล่นโทรศัพท์มือเลยนะคะ