คนท้องควรนอนท่าไหน มาดูท่านอนที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คนท้องควรนอนท่าไหน มาดูท่านอนที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
คนท้องควรนอนท่าไหน มาดูท่านอนที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

การนอนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สำคัญมากที่สุดที่จะช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพที่แข็งแรง รวมถึงลูกน้อยในครรภ์ก็จะมีพัฒนาการที่เจริญเติบโตเป็นอย่างดีได้ด้วยเช่นกัน แต่เคยทราบกันหรือไม่ว่า คนท้องควรนอนท่าไหน โดยการนอนของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น ยิ่งอายุครรภ์มากก็จะยิ่งทำให้คุณแม่นอนลำบากมากขึ้นกับท้องที่ใหญ่ขึ้น หากนอนไม่ถูกหลักวิธี ก็อาจจะเกิดปัญหาเรื่องการหมุนเวียนเลือดติดขัด และนอนหลับไม่สนิทอีกด้วย เราจึงต้องให้ความสำคัญของการนอนของคุณแม่ตั้งครรภ์ให้ถูกหลักวิธี

คนท้องควรนอนท่าไหน ให้เหมาะสมกับอายุในครรภ์

ท่านอนในช่วงท้องอ่อนๆ การนอนหงายแล้วคุณแม่ยังรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด ไม่เสียดท้อง หรือเจ็บท้อง ก็สามารถนอนได้ แต่จะลุกเร็วๆ เหมือนตอนยังไม่ท้องไม่ได้เลย โดยคุณหมอจะแนะนำให้พลิกตัวนอนตะแคงก่อน แล้วใช้มือยันเพื่อลุกขึ้นนั่ง แล้วค่อยลุกยืนอย่างช้าๆ เพราะการลุกเร็วๆ อาจจะหน้ามืดและหกล้มได้

ท่านอนตะแคงซ้ายหรือขวา ตามความสะดวกของคุณแม่ถ้านอนแล้วรู้สึกดีหายใจโล่ง ทั้งนี้การนอนตะแคง จะช่วยป้องกันไม่ให้มดลูกกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ จะทำให้เลือดจากขาไหลย้อนกลับเข้าสู่หัวใจได้ดีขึ้น เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น รวมถึงไตสามารถขับถ่ายของเสียได้ตามปกติ ทั้งนี้การนอนตะแคงซ้ายควรหาหมอนใบเล็ก ๆ นุ่ม ๆ มารองท้อง เพื่อรองรับน้ำหนักไม่ให้ท้องโย้ลงต่ำมากไป

ระหว่างนอน ควรหาหมอนหลายๆ ใบมาหนุนรองตามร่างกาย โดยปัจจุบันจะมีหมอนนอนที่ออกแบบมาสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ ที่สามารถรองรับน้ำหนักในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ดี จะช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น รวมถึงการกอดหมอนข้างจะช่วยรองรับน้ำหนักบริเวณแขนขาและแรงกระแทกได้ อย่างเช่น ถ้าจะลดอาการเท้าบวมให้ใช้หมอนหนุนใต้เข่าและขาท่อนล่าง หรือหากต้องการลดอาการปวดหลัง ให้ใช้หมอนใบเล็กๆ หนุนหลังจะช่วยลดอาการปวดหลังได้

ท่านอนที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น

คือ ท่านอนหงาย เนื่องจากมดลูกจะมีขนาดโตมากขึ้นอาจไปกดทับเส้นเลือดใหญ่บริเวณกลางลำตัว เกิดอาการเท้าบวม เส้นเลือดขอด หัวใจเต้นเร็ว อึดอัด หน้ามืด หายใจลำบาก ความดันโลหิตต่ำลงเกิดอาการใจสั่นหรือวิงเวียนศรีษะได้

ดังนั้น การนอนหลับสนิทของคุณแม่ตั้งครรภ์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากทำให้คุณแม่นอนหลับสบายหลับสนิท ยังช่วยลดอาการต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการนอนได้ คุณแม่จึงควรที่จะนอนในท่าตะแคงซ้ายและหาหมอนหนุนตามร่างกายจะสะดวกและปลอดภัยที่สุด