แก้อาการแพ้ท้อง ขณะตั้งครรภ์ ทำอย่างไรดี

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/แก้อาการแพ้ท้อง ขณะตั้งครรภ์ ทำอย่างไรดี
แก้อาการแพ้ท้อง ขณะตั้งครรภ์ ทำอย่างไรดี

อาการแพ้ท้อง คือ 1 ในสัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณกำลังตั้งครรภ์อยู่ สาเหตุของอาการแพ้ท้องนั้น ยังระบุลงไปแบบแน่ชัดไมได้ เพราะเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ รวมถึงสภาพจิตใจของคุณแม่เองด้วย โดยอาการแพ้ท้องส่วนใหญ่จะเริ่มตั้งแต่ไตรมาสแรก บางคนแพ้ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ถึง 15 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นหนักในช่วง 8-9 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ แต่ว่าแต่ละคนจะแพ้ท้องต่างกันไป แพ้มากน้อย และระยะเวลาในการแพ้ก็ไม่เท่ากันด้วย งั้นเรามาดูกันว่าเราจะ แก้อาการแพ้ท้อง ได้อย่างไร

อาการแพ้ท้อง จะทำให้คุณแม่รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียนตลอดเวลา เหนื่อยไม่มีแรง แต่ไม่กระทบกับลูกในท้อง โดยจะรู้สึกแพ้ท้องในช่วงเช้าหลังตื่นนอน ยิ่งเด็กแข็งแรงมากและสร้างฮอร์โมนมากก็ยิ่งทำให้แพ้ท้อง โดยอาการแพ้ท้องมักจะเกิดภายใน 3 เดือนแรกเท่านั้น แต่บางคนอาจจะยาวนานกว่านั้น แล้วแต่สภาพร่างกายของแต่ละคนมากกว่า

วิธีแก้อาการแพ้ท้อง

คุณแม่ต้องแบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆหน่อย เพราะว่าอาการคลื่นไส้อาเจียนมักมาจากการที่คุณแม่ท้องว่าง การแบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆ จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ลงได้

ไม่ควรทานอาหารรสจัดหรือมีกลิ่นแรง เพราะจะยิ่งทำให้พะอืดพะอม คลื่นไส้และอยากอาเจียนมากขึ้น และก่อนนอน คุณแม่อาจทานผลไม้สดหรือแห้ง เพื่อไม่ให้ท้องว่างและหิวในตอนกลางคืน อาจทำให้คุณแม่แพ้ท้องในตอนเช้าได้

พยายามดื่มน้ำให้มากๆ จะช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องให้น้อยลง และควรดื่มน้ำก่อนและหลังทานอาหารประมาณครึ่งชั่วโมง และไม่ควรดื่มน้ำตอนทานอาหารหรือหลังอาหารในทันทีด้วย และคุณควรจิบน้ำขิงแก้อาเจียน เนื่องจากสามารถแก้อาการแพ้ท้องได้ หรือคุณแม่อาจจะใช้ขิงสดประมาณ 3-4 ชิ้น ใส่ลงไปในน้ำร้อนทิ้งไว้ 5 นาที จากนั้นค่อยดื่มก็จะทำให้คุณแม่อาการดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม อาการแพ้ท้อง ถือเป็นอาการปกติของคนท้อง บางคนอาจแพ้ท้องหนักมากหรือบางคนอาจไม่แพ้เลย ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน และอาการแพ้ท้องจะหายเองได้ แต่ถ้าคุณแพ้ท้องหนักมากส่งผลต่อการดำเนินชีวิต คุณอาจจะต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยสาเหตุของอาการแพ้ท้อง และทำการแก้ไขให้ตรงจุด เมื่อได้รับการแก้ไจให้ตรงกับสาเหตุที่เป็นแล้ว อาการแพ้ท้องจะหายไปหรือบรรเทาลงได้ ดังนั้นใครที่แพ้ท้องมาก ทำทุกวิธีแล้วไม่หาย ให้ลองมาปรึกษาแพทย์ดีกว่า รับรองว่าคุณจะหายแพ้ท้องและตั้งครรภ์อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น