ของใช้จำเป็นหลังคลอด ที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรเตรียมให้พร้อมสำหรับวันคลอด

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ของใช้จำเป็นหลังคลอด ที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรเตรียมให้พร้อมสำหรับวันคลอด
ของใช้จำเป็นหลังคลอด ที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรเตรียมให้พร้อมสำหรับวันคลอด

สำหรับ คุณแม่ตั้งครรภ์ ที่รู้ว่าตัวเองตั้งท้อง ก็รู้สึกดีใจ คนในครอบครัวก็พลอยดีใจไปด้วย บางครอบครัวดีใจจนถึงขนาดรีบซื้อสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ให้ลูกทั้งที่ยังไม่รู้ว่าลูกเป็นเพศหญิงหรือเพศชายด้วยซ้ำ เพราะมัวแต่ดีใจที่จะได้มีเจ้าตัวน้อยเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว จนลืมคิดถึงตัวคุณแม่เองว่า ช่วงหลังคลอด ก็มีสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ ที่ต้องมีและต้องเตรียมให้พร้อมด้วยเช่นกัน วันนี้จะพาคุณแม่ไปเตรียม ของใช้จำเป็นหลังคลอด ว่ามีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

1.ผ้าอนามัย เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเตรียมเพราะในช่วงหลังคลอดประมาณ 7-10 วันแรก คุณแม่ยังมีเลือดไหลออกมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเนื้อเยื่อของมดลูกและมูกเลือด และจะค่อยๆลดลงและหายไปภายใน 2 เดือน ในช่วงแรกนี้ คุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆเพื่อให้เกิดความสะอาดและลดการติดเชื้อด้วยค่ะ

2.ชุดชั้นในสำหรับให้นมลูก ซึ่งถือว่าจำเป็นที่ต้องมี เนื่องจากว่าคุณแม่ต้องมีการปั๊มนมอยู่บ่อยๆ ถ้าเลือกชุดชั้นในที่เปิดเต้าด้านหน้าได้ ก็จะทำให้สะดวก ไม่ต้องหาผ้าคลุมให้ยุ่งยาก

3.ขวดพลาสติกฉีดพ่นเวลาที่คุณแม่เข้าห้องน้ำ เพราะในช่วงหลังคลอดเวลาเข้าห้องน้ำคุณแม่มักจะมีอาการเจ็บแผลอยู่ การใช้ขวดบรรจุน้ำอุ่นแล้วฉีดพ่นหลังจากปัสสาวะเสร็จก็ลดอาการระคายเคืองของแผลหลังคลอดได้

4.แพคน้ำแข็ง เนื่องจากว่าในช่วงนี้คุณแม่มักจะมีอาการปวดแผล และอาจมีอาการบวม ก็ให้คุณแม่เอาผ้าห่อน้ำแข็งแล้วนำไปประคบรอบบริเวณที่มีอาการบวม อาการก็จะค่อยๆ บรรเทาลงค่ะ

5.แผ่นซับน้ำนม ในช่วงหลังคลอด คุณแม่จะมีน้ำนมซึมออกมา ทำให้เปื้อนเสื้อผ้า เวลาไปทำธุระนอกบ้านอาจจะต้องเตรียมพกแผ่นซับน้ำนมไปเปลี่ยนระหว่างวันด้วยนะคะ

6.ยาทำให้อุจาระนิ่ม เพราะช่วงหลังคลอดคุณแม่มักจะเจอปัญหาท้องผูก ถ่ายยาก เวลาเบ่งอุจาระแรงจะทำให้เจ็บแผล และแผลอาจฉีกขาดได้ การใช้ยาช่วยทำให้อุจาระนิ่มจะทำให้บรรเทาอาการเจ็บแผลได้

7.ครีมทาหัวนม ช่วยป้องกันอาการแตกของหัวนม ที่เกิดจากลูกดูดนมและการปั๊มนมที่แรงเกินไป จนหัวนมแตก การใช้ครีมทาหัวนมก็ช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ค่ะ

สิ่งเหล่านี้เป็น ของใช้จำเป็นหลังคลอด ที่คุณแม่จำเป็นต้องมีและต้องใช้ ดังนั้นคุณแม่ควรเตรียมตัวให้พร้อมโดยการเตรียมสิ่งของที่จำเป็นเหล่านี้เอาไว้ เพื่อให้ชีวิตหลังคลอดสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย