7 ข้อห้ามสำหรับคนท้อง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/7 ข้อห้ามสำหรับคนท้อง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย
7 ข้อห้ามสำหรับคนท้อง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

ความจริงแล้วข้อห้ามคุณแม่ตั้งครรภ์ หลักๆ ก็มีอยู่ไม่กี่อย่างหรอก และเป็นสิ่งที่เรารู้กันดี แต่วันนี้เราจะมาเน้นย้ำกันอีกทีว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้คุณแม่ได้ทำตาม และให้คนรอบข้างคุณแม่เองคอยเตือนอีกทีเพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์แข็งแรงและไม่เกิดอันตรายด้วย งั้นเรามาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่เป็นข้อห้ามสำหรับคนท้อง

ข้อห้ามสำหรับคนท้อง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

1. งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

เป็นข้อห้ามที่ทุกคนทราบกันดี เพราะว่ามีสารที่ส่งผลกระทบต่อลูกน้อยโดยตรง และหากคุณไม่งดสูบงดดื่ม ลูกของคุณจะมีพัฒนาการช้า มีโอกาสพิการแต่กำเนิด หรือคลอดก่อนกำหนด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นมันคงไม่ดีกับลูกน้อยของคุณแน่ และคุณเองคงไม่อยากให้เกิดขึ้นด้วย

2. ห้ามเครียด คุณต้องทำจิตใจให้สงบสบายใจที่สุด

เพราะเวลาที่คุณแม่ท้องเครียด จะมีการหลั่งสารเคมีและฮอร์โมนคอร์ติซอล ทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงมดลูกและรกเกิดการหดตัว ทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงทารกในครรภ์น้อยลงถ้าคุณแม่มีความเครียดสูง อาจทำให้ทารกคลอดก่อนกำหนด มีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ และยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง หรือส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็กได้

3. งดอาหารรสจัด

เพราะอาจทำให้ปวดท้อง และควรเลี่ยงของหมักดอง เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะอาจส่งผลกระทบกับทารกในครรภ์ได้ และไม่ควรดื่มนมมากเกินกว่าวันละ 1 แก้ว เพราะลูกของคุณอาจแพ้นมวัวได้

4. ก่อนที่จะทานยาอะไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

เพราะยาบางชนิดก็ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ แต่ว่ายาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาพาราเซตามอล ใช้แก้ปวด ลดไข้ ยาคลอเฟนิรามีน ใช้ลดน้ำมูก แก้แพ้ แก้คัน และผงเกลือแร่

5. การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่จำเป็นก็จริง

แต่ว่าต้องเลือกที่เหมาะสมกับร่างกายของตนเอง ให้ขอคำแนะนำจากหมอก่อนว่าควรออกอย่างไร เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายมากขึ้น

6. แม่ท้องควรเปลี่ยนอิริยาบถทุก 1-2 ชั่วโมง

การยืนนานเกินไป อาจทำให้ขาและเท้าบวม ปวดหลัง หรืออาจเกิดข้อเข่าเสื่อม การนอนนานๆ ก็ทำให้เกิดจุกเสียดแน่นท้อง

7. ห้ามอบไอน้ำและซาวน่า

เพราะว่าความร้อนจากไอน้ำ อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่ได้ ทำให้เลือดข้นจนเส้นเลือดอุดตัน เลือดไปเลี้ยงทารกน้อยลง อาจทำให้แท้งได้

ทั้งหมดนี้คือ ข้อห้ามในเบื้องต้นของคนท้องที่คุณแม่ควรใส่ใจและดูแลตัวเองให้ดีด้วย