เคล็ดลับดีๆสำหรับคุณแม่ ลดน้ำหนักหลังคลอด ให้หุ่นกลับมาเฟิร์มอีกครั้ง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/เคล็ดลับดีๆสำหรับคุณแม่ ลดน้ำหนักหลังคลอด ให้หุ่นกลับมาเฟิร์มอีกครั้ง
เคล็ดลับดีๆสำหรับคุณแม่ ลดน้ำหนักหลังคลอด ให้หุ่นกลับมาเฟิร์มอีกครั้ง

สำหรับคุณแม่หลังคลอด ส่วนมากแล้วจะกังวลเรื่องรูปร่างหลังคลอด เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงของการบำรุงอย่างเต็มที่ ส่งผลทำให้อ้วน น้ำหนักเพิ่มขึ้น ใส่เสื้อผ้าชุดเดิมไม่ได้ และที่ผ่านมาการลดน้ำหนักของคุณแม่หลังคลอดหลายๆคน เป็นเรื่องที่ยากมาก

ปัญหาคุณแม่ ลดน้ำหนักหลังคลอด จึงเป็นปัญหาใหญ่ เพราะส่งผลถึงเรื่องการแต่งตัว ที่ไม่สามารถกลับไปใส่ชุดเดิมที่มีอยู่ได้ ต้องเสียเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่ทั้งหมด อีกทั้งบางคนต้องกลับไปทำงาน อาจจะรู้สึกอึดอัด อุ้ยอ้าย ทำงานไม่สะดวกเหมือนเดิม เป็นปัญหาหนักอกหนักใจ แต่อย่างเพิ่งท้อหรือหมดหวังนะคะ เพราะเรามีเทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณแม่หลังคลอดลดน้ำหนักหุ่นกลับมาฟิตเฟิร์มอีกครั้ง

แต่ก่อนจะไปเริ่มปฏิบัติการลดน้ำหนัก ต้องขอเน้นย้ำก่อนนะคะว่า วิธีนี้เป็นวิธีแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งต้องใช้เวลาและความอดทน ถ้าใครทำได้รับรองหุ่นกลับมาเฟิร์มเหมือนเดิมแน่นอน อย่างน้อยๆ ต้องทำต่อเนื่องประมาณ 3 เดือนนะคะ

วิธีที่ว่านั้นก็คือ การออกกำลังกายฉบับคุณแม่หลังคลอด ไปเริ่มกันเลยค่ะ

กระชับช่องคลอด ด้วยการขมิบช่องคลอด บอกเลยว่าวิธีนี้ได้ผลดีมาก วิธีการก็ง่ายๆค่ะ นั่งนิ่งๆ บนเตียงหรือเก้าอี้ แล้วขมิบช่องคลอด ทำต่อเนื่องประมาณ 100 ครั้ง ต่อ 1 รอบ มีเวลาว่างก็ทำได้เรื่อยๆนะคะ จะทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานกระชับตัวมากขึ้น และช่วยป้องกันการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ได้ด้วย

กระชับหน้าท้อง ด้วยการนอนหงายใช้หมอนหนุนศรีษะและไหล่ ชันเข่าทั้งสองข้าง มือวางแนบลำตัว วางเท้าให้มีระยะห่างเท่าสะโพก เมื่อจัดระเบียบร่างกายเรียบร้อยแล้ว ให้ยกศรีษะขึ้นช้าๆ ยกให้สุดเท่าที่ทำได้ แล้วค่อยๆวางศรีษะลงและทำต่อแบบนี้หลายๆรอบ ทำต่อเนื่องทุกวัน เป็นการบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง และช่วยลดอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี

กระชับต้นขา ด้วยการนอนหงาย เหยียดขาราบกับพื้น แล้วยกเข่าขึ้น-ลง โดยทำทีละข้าง ๆละ 5 ครั้ง พอครบแล้วก็สลับยกเข่าอีกข้าง ยกเข่าขึ้น-ลง 5 ครั้ง เหมือนกัน ทำแบบนี้สลับกัน ไปเรื่อยๆ ถ้าชำนาญแล้วก็เพิ่มจำนวนขึ้นได้ เช่น 10 ครั้ง 15 ครั้ง ต่อรอบ ก็ช่วยให้ต้นขากระชับ และช่วยลดอาการตะคริว ลดหลอดเลือดขอด และปลายเท้าบวมได้

เป็นไงบ้างคะ ไม่ยากเลยใช่ไหม กฎเหล็กของการ ลดน้ำหนักหลังคลอด ที่จะทำให้หุ่นกลับมาเฟิร์มเช่นเดิมได้นั้น ต้องอาศัยความสม่ำเสมอ ทำต่อเนื่องทุกวันๆ ห้ามขี้เกียจเด็ดขาดนะคะ