เคล็ดลับ สอนลูกกินผัก ตั้งแต่เริ่มต้นอาหารเสริม จนพัฒนาเป็นนิสัยชอบกินผัก

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/เคล็ดลับ สอนลูกกินผัก ตั้งแต่เริ่มต้นอาหารเสริม จนพัฒนาเป็นนิสัยชอบกินผัก
เคล็ดลับ สอนลูกกินผัก ตั้งแต่เริ่มต้นอาหารเสริม จนพัฒนาเป็นนิสัยชอบกินผัก

คุณแม่หลายคนบ่นปวดหัวกับลูกน้อยเรื่องการ สอนลูกกินผัก ไม่รู้จะทำยังไง พอทำกับข้าวมีผักนิดๆหน่อยๆ เจ้าหนูน้อยก็เขี่ยเล่น ไม่ยอมกินผัก พอบังคับหน่อยก็ร้องไห้โวยวายบอกไม่อร่อย ไม่อยากกิน จนกลายเป็นปัญหาหนักอกของคุณแม่หลายๆคน

ผัก เป็นอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่จะทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรง มีระบบขับถ่ายที่ดี มีผิวพรรณที่ดี มีภูมิต้านโรค ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คุณแม่ต่างรู้ดีอยู่แล้ว แต่จะทำยังไงให้ลูกจอมดื้อยอมกินผัก วันนี้เรามีเคล็ดลับ สอนลูกกินผัก มาฝากค่ะ รับรองว่าเจ้าตัวน้อยจะยอมกินผักด้วยตัวเอง แต่วิธีนี้คุณแม่ต้องอดทนนิดนึงนะคะ

1.พ่อแม่ทำเป็นตัวอย่าง ให้เขาเห็นตั้งแต่ตอนที่เขายังเป็นทารก เพื่อให้เขาซึมซับพฤติกรรมการกินจากพ่อแม่ และคุ้นเคย กลิ่น สีสัน พอโตขึ้นเขายังเห็นพ่อแม่กินผักทุกวัน ด้วยพฤติกรรมของเด็กที่อยากเลียนแบบพ่อแม่ เขาก็จะกินผักโดยไม่ต้องบังคับ แต่กินเพราะเขาเห็นต้นแบบและผักเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเขาไปแล้ว

สอนลูกกินผัก

2.เริ่มฝึกให้ลูกกินผัก หลังจากลูกน้อยอายุได้ประมาณ 6 เดือน คุณแม่ก็ต้องเริ่มให้อาหารเสริม โดยนำผักไปต้มให้เปื่อย มาผสมเล็กน้อย เริ่มต้นที่สัปดาห์ละครั้งก่อน เพื่อเขาได้เริ่มคุ้นชินกับกลิ่นและรสชาติ แล้วค่อยๆเพิ่มปริมาณตามช่วงอายุของเขา

3.เพิ่มความสนุกในการกินผัก ในช่วงอายุ 1 ปีขึ้นไป เขารู้จักอะไรต่างๆมากขึ้น รู้จักอาหารมากขึ้น อาจจะเริ่มมีพฤติกรรมเลือกทานอาหารเฉพาะที่ตัวเองชอบ โดยที่ไม่ยอมกินผัก คุณแม่ก็ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยการนำผักเข้าไปในส่วนผสมของอาหารที่มีหน้าที่แปลกใหม่ เพื่อดึงดูดความสนใจ เช่น ทำอาหารเป็นรูปสัตว์ต่างๆ หรือรูปตัวการ์ตูนที่เขาชอบ เขาก็จะรู้สึกสนุกและมีความสุขในการกิน จนลืมไปว่า สิ่งที่ผสมอยู่ในนั้นมีผักรวมอยู่ด้วย

4.ปลูกจิตสำนึกให้ลูกชอบผัก โดยการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ปลูกผักสวนครัวเล็กๆ ให้เขาได้ร่วมปลูกหรือดูแลรดน้ำ หรือในช่วงที่เก็บไปทำอาหาร เขาก็จะคุ้นเคย และมีความสุขที่ได้กินผักที่เขาปลูกเองกับมือ

วิธีต่างๆ เหล่านี้อาจจะไม่เกิดผลในวันเดียว คุณแม่ต้องอดทนสักนิด ให้เขาค่อยๆปรับตัว แต่รับรองว่าจะเกิดผลดีในระยะยาวได้ และที่สำคัญถ้าทำได้ ลูกก็จะกลายเป็นคนชอบกินผัก เพราะรู้ประโยชน์และคุณค่าของผักด้วยตัวเขาเอง โดยที่คุณแม่ไม่ต้องบังคับเขาอีกต่อไป