เคล็ดลับฝึกลูกให้กินผักแบบไม่ต้องบังคับ

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/เคล็ดลับฝึกลูกให้กินผักแบบไม่ต้องบังคับ
เคล็ดลับฝึกลูกให้กินผักแบบไม่ต้องบังคับ

ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ลูกน้อยไม่ยอมกินผักเห็นผักทีไรต้องเบือนหน้าหนีตลอด ทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ระบบขับถ่าย ท้องผูก ไม่สบายตัว ผิวพรรณไม่สดใส ขาดภูมิต้านทานโรค คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกรักการกินผักตั้งแต่เล็กๆ วันนี้มีเคล็ดลับง่ายๆ จะช่วย ฝึกลูกให้กินผัก แบบไม่ต้องบังคับให้เหนื่อยอีกต่อไป

7 เคล็ดลับง่ายๆ ฝึกลูกให้กินผักแบบไม่ต้องบังคับ

  1. ลองต้มผักให้เปื่อยก่อน เพราะจะกินได้ง่ายกว่าให้ลูกเริ่มกินผักสด ๆ ทุกอย่างต้องต้มเปื่อยเพื่อการกินที่สะดวกและปลอดภัย
  2. เลือกผักที่เหมาะสมกับวัยของลูก ควรเริ่มจากผักที่นิ่มๆ ก่อน เช่น ฟักทอง ตำลึง แครอท ต้มเปื่อย ผักเหล่านี้ง่ายต่อการกินสำหรับเด็ก
  3. หน้าตาต้องมีสีสันสดใส สีสันสดใสต้องมีผักหลายชนิด จะทำให้ลูกไม่เบื่อ เพราะเด็กที่ไม่กินผักอาจจะไม่ชอบกินแค่ผักบางชนิด ลองสลับเปลี่ยนเมนูผักในแต่ละวันบ้าง และควรเลือกผักที่ทานง่ายๆ ก่อน เพื่อให้ลูกน้อยรู้สึกว่าทานไม่ยาก ไม่ขม
  4. ใส่ลงในเมนูโปรดของลูก ลองใส่ผักเล็กๆ ลงในเมนูโปรดของลูก อาจจะปั่นหรือบดผักให้เล็กลง เป็นส่วนผสมของเมนูโปรด จะช่วยทำให้ลูกกินผักแบบไม่รู้สึกฝืนใจได้
  5. ตกแต่งอาหารเป็นรูปต่างๆ ลองนำผักมาหั่นเป็นรูปต่าง ๆ ตกแต่งเป็นสัตว์น่ารัก การ์ตูนที่ลูกชอบ จะทำให้ลูกรู้สึกสนุกและชอบกินผักมากขึ้น
  6. กินเป็นตัวอย่าง พ่อแม่ควรกินผักเป็นตัวอย่างให้กับลูกน้อย อาจจะชวนลูกทำอาหารที่มีส่วนผสมของผัก ทำให้ลูกเห็นบ่อยๆ พร้อมบอกประโยชน์ของผักต่างๆ ให้ลูกฟังด้วย เพื่อทำให้ลูกชินกับการกินผักมากขึ้น
  7. ฝึกลูกให้กินผักจากปริมาณน้อยๆ ไปหามาก เช่น สัปดาห์แรกเริ่มจาก 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นเปลี่ยนเป็น 2 -3 ช้อนโต๊ะ ไปเรื่อยๆ จนลูกพร้อมกินผักได้เอง

สำหรับคุณแม่ที่กำลังเจอปัญหาลูกเลือกกิน ไม่ยอมกินผัก ก็ลองนำเทคนิคต่างๆ ที่เราแนะนำไปลองปรับใช้กับเจ้าตัวน้อยดู ฝึกบ่อยๆ เพื่อฝึกวินัยที่ดีและสุขภาพที่ดีให้กับลูก โดยพ่อแม่ต้องฝึกเจ้าตัวน้อยตั้งแต่ยังเล็กๆ เพราะจะฝึกได้ง่ายกว่าหากลูกโตขึ้นจะฝึกการกินผักยากมากขึ้น เพราะเค้าจะเริ่มรู้จักอะไรมากขึ้นและเลือกกินแต่อาหารที่เค้าชอบเท่านั้น หากพ่อแม่ฝึกสำเร็จตั้งแต่เด็กๆ ก็จะทำให้ลูกๆ ที่น่ารักกลับมากินผักได้อย่างไม่ต้องบังคับกันเลยและกินไปได้ตลอดดจนเค้าโต