5 เทคนิคสอนลูกไม่ให้ติดหวาน โดย หมอมินบานเย็นจากเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/5 เทคนิคสอนลูกไม่ให้ติดหวาน โดย หมอมินบานเย็นจากเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา
5 เทคนิคสอนลูกไม่ให้ติดหวาน โดย หมอมินบานเย็นจากเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านคงจะรู้สึกกังวลใจ เวลาลูกๆ ชอบกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มหวานๆ เพราะเมื่อกินหวานมากๆ จะทำให้เด็กประสบภาวะอ้วน ซึ่งความอ้วนไม่ได้มีความสำคัญในเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอก แต่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กๆ สุขภาพไม่แข็งแรง

พญ.เบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น หรือ “หมอมินบานเย็นจากเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา” มาให้ความรู้และเทคนิคการสอนลูกไม่ให้ติดหวาน ในงานเวิร์กช็อปเปิดตัว ไมโลสูตรไม่มีน้ำตาลทราย ว่า “เบื้องต้นต้องรู้จักพัฒนาการปกติของเด็กเล็กกันก่อนว่า เด็กเล็กจะยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง มีความเป็นตัวของตัวเอง มีเรื่องดื้อ ไม่เชื่อฟัง หากผู้ใหญ่มีการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม เช่น ตามใจเกินไป หรือบังคับมากไป ใช้อารมณ์รุนแรงกับการดื้อของเด็ก จะยิ่งทำให้เด็กต่อต้านมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เรื่องที่เจอบ่อยว่าเด็กดื้อก็จะเป็นเรื่องชีวิตประจำวัน อย่างเรื่องของการกินอาหารและเครื่องดื่มที่บางครั้งเด็กๆ ก็จะเลือกกินอย่างที่เขาชอบ เด็กบางคนอาจจะติดหวาน หรือติดอาหารที่เขากินบ่อยๆ ทำให้กินไม่หลากหลาย ทำให้ผู้ใหญ่เป็นห่วงและบอกว่าต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ จนบางทีเกิดเป็นความขัดแย้งกับคุณพ่อคุณแม่”

5 เทคนิคสอนลูกไม่ติดหวาน เพื่อให้เด็กๆ เติบโตขึ้นมามีสุขภาพที่แข็งแรง และมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์

  1. เด็กเล็ก…วัยที่เหมาะสมกับการปลูกฝัง คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มปลูกฝังหรือฝึกพฤติกรรมการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มของลูกๆ ตั้งแต่อายุยังน้อยคือ 1 ขวบขึ้นไปด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกกิน ไม่ติดหวาน กินอาหารที่หลากหลาย และครบ 5 หมู่ เพราะในวัย 1ขวบเป็นวัยที่เริ่มต้นฝึกกินเองได้แล้ว แต่ถ้าจะปลูกฝังตอนที่ลูกเป็นวัยรุ่นหรือเป็นเด็กโตจะยิ่งยาก เพราะเขาค่อนข้างเป็นตัวของตัวเองไม่ชอบให้ใครมาสั่ง หรือคอยควบคุม
  2. คุณพ่อคุณแม่….ตัวอย่างที่ดีของลูกๆ เพราะเด็กเรียนรู้ได้ดีจากสิ่งที่เขาเห็น พ่อแม่บอกลูกว่าอย่ากินของหวาน แต่ถ้าลูกเห็นพ่อแม่กินลูกๆ ก็จะไม่เชื่อฟังและกินตามคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เด็กติดหวานถือเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องทำเป็นตัวอย่างด้วย
  3. คุณพ่อคุณแม่….ผู้เลือกอาหารให้ลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่เป็นคนเลือกอาหารให้ลูกกินตั้งแต่ตอนเป็นเด็กเล็ก จึงควรเลือกอาหารที่ไม่หวานจัด หรือมีความหวานตามธรรมชาติ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่เลือกได้ น่าจะเป็นความรับผิดชอบของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องดูแลเลือกให้เลยค่ะ
  4. เปลี่ยนจากคำพูด และอารมณ์ที่รุนแรงเป็นคำพูดเชิงบวก…ก็ช่วยให้ลูกไม่ติดหวาน ง่ายๆ เพียงหาจุดดีๆ ของลูกๆ เวลากิน เช่นเวลาที่ลูกๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่หวานจัด คุณพ่อคุณแม่ก็พูดชมเชย พูดไปเลยว่าคุณพ่อคุณแม่รู้สึกภูมิใจ รู้สึกปลื้มใจที่ลูกอดทนไม่กินของหวานมากๆ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ลูกมีกำลังใจมากขึ้นแล้ว
  5. วางกฎระเบียบที่ชัดเจน…อย่าบังคับ บางครั้งเด็กติดหวานมากๆ แล้วไปห้ามเลย เด็กจะต่อต้าน คุณพ่อคุณแม่ควรทำข้อตกลงหรือหาอาหารอร่อยๆ ที่มีประโยชน์และไม่หวานมากมาให้ลูกๆ กินทดแทน

เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่นำเทคนิคดีๆ ไปสอนลูกแค่นี้ลูกๆก็จะเป็นเด็กที่ไม่ติดหวาน และมีสุขภาพดีในอนาคตกัน