สอนลูก ให้รู้จักการรอคอย ปูพื้นฐานนิสัยที่ดีให้กับลูกน้อยตั้งแต่เล็ก

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/สอนลูก ให้รู้จักการรอคอย ปูพื้นฐานนิสัยที่ดีให้กับลูกน้อยตั้งแต่เล็ก
สอนลูก ให้รู้จักการรอคอย ปูพื้นฐานนิสัยที่ดีให้กับลูกน้อยตั้งแต่เล็ก

การ สอนลูก ให้รู้จักการรอคอย เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ไม่ยาก ก่อนอื่นต้องรู้จักนิสัยของลูกน้อยก่อน รู้จักว่าลูกน้อยเป็นคนลักษณะอย่างไร ในวัยทารกเป็นช่วงที่เด็กเริ่มเอาแต่ใจตัวเอง ยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์และความต้องการของตนเองได้ พ่อแม่จึงต้องตอบสนองความต้องการลูกพร้อมกับสอนลูกให้รู้จักที่จะรอคอย

สาเหตุที่ลูกน้อยไม่รู้จักการรอคอย เป็นเพราะว่า

-พ่อแม่ไม่ฝึกให้ลูกรู้จักความอดทน
-พ่อแม่ห่วงว่าลูกจะลำบาก
-พ่อแม่กลัวว่าลูกจะขาดแคลน
-พ่อแม่ไม่จริงจังกับวินัย
-พ่อแม่อาจไม่มีเวลา
-พ่อแม่ตัดความรำคาญ

สอนลูกน้อยให้รู้จักอดทนรอคอยได้อย่างไร

1.ให้ลูกไม่ได้สิ่งที่ต้องการบ้าง – เมื่อลูกอยากได้อะไรพ่อแม่จะต้องจัดหาให้ลูกได้ในสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกเสมอ แต่รู้หรือไม่ว่ามันกลายเป็นการทำร้ายเด็กอย่างไม่รู้ตัว เพราะการที่ให้ลูกได้กับได้ตลอดทุกครั้ง จะทำให้เขากลายเป็นเด็กที่ขาดแรงผลักดัน หรือความพยายามในชีวิต ไม่เคยรอคอย บางครั้งพ่อแม่ต้องให้ลูกรู้สึกขาดแคลนบ้าง เพื่อให้รู้รสชาติของชีวิต รู้ว่าบางอย่างก็ไม่ได้ตามที่ใจเราต้องการเสมอไป

2.ให้ลูกพยายามด้วยตนเองก่อน – พ่อแม่จะเป็นเสมอคือช่วยเหลือลูก หรือทำให้ลูกทุกอย่าง สิ่งนี้แหละที่ทำให้ลูกกลายเป็นเด็กที่ไม่พยายามทำอะไรด้วยตนเอง เวลาเจอเรื่องอะไรยาก ๆ ก็จะให้คนอื่นทำให้ทันที ทำให้ลูกกลายเป็นเด็กที่ไหว้หวานคนอื่นทำด้วยความเคยชิน และกลายเป็นเด็กที่รักสบายไปตลอด

3.อย่ารีบตอบสนองลูกทันที – เวลาลูกน้อยร้องขอ พ่อแม่อย่าตามใจลูกโดยทันที ต้องดึงเวลาให้ลูกรู้จักอดทนและพยายามมากกว่านี้ สอนให้ลูกรู้ว่าถ้าอยากได้ของเล่นต้องรู้จักอดออม หรือถ้าอยากไปไหนต้องให้รู้จักรอก่อน หากลูกร้องไห้งอแงมาก ๆ ก็อย่าดุด่า แต่สอนลูกด้วยคำพูดดี ๆ ห้ามตวาดใส่ลูกเด็ดขาด

4.สร้างวินัยให้กับลูก – พ่อแม่ต้องรู้จักเข็มงวดกับลูกในเรื่องของระเบียบวินัยมากขึ้น โดยพ่อแม่ต้องพูดคุยและสร้างข้อตกลงกับลูก เช่นถ้าลูกไม่เก็บของเล่นชิ้นนี้ แม่จะไม่ให้ไปเล่นที่อื่น ห้ามใจอ่อนกับลูกเด็ดขาด โดยคุณแม่อาจจะเล่นเกมเก็บของเล่นด้วยกันกับลูก เพื่อเป็นการฝึกสอนการเก็บสิ่งของ และฝึกวินัยไปในตัว

5.พาลูกออกจากสิ่งที่ยั่วยวน – ปกติลูกจะรู้ว่าหากพ่อแม่พาไปห้างสรรพสินค้า เค้าจะได้ในสิ่งที่เค้าต้องการเสมอ ให้พ่อแม่ลองพาลูกไปทำกิจกรรมอื่นแทน เช่น พาไปออกกำลังกาย พาไปเดินเล่น วิ่ง ขี่จักรยานแทน

ลูกน้อยจะเรียนรู้ได้เองว่า การที่เค้าอยากได้อะไรก็ตาม เค้าต้องรู้จักการรอคอย อดทน ไม่ใช่เอาแต่ใจตัวเองแล้วจะได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ สิ่งสำคัญคุณพ่อคุณแม่ต้องฝึกลูกน้อยให้มีวินัยที่ดีนี้ เพื่อปูพื้นฐานลักษณะนิสัยที่ดีให้กับลูกน้อยตั้งแต่เล็ก ๆ นี้เลย อย่าลืมว่า ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยากนะ