ลูกอาเจียน หลังกินนม เป็นเพราะอะไร?

หน้าแรก/สุขภาพเด็ก/ลูกอาเจียน หลังกินนม เป็นเพราะอะไร?
ลูกอาเจียน หลังกินนม เป็นเพราะอะไร?

ลูกอาเจียน หลังดื่มนม เชื่อว่าคุณแม่หลายคนคงเจอปัญหานี้มาแล้ว คือการที่ลูกน้อยวัยทารก หลังจากที่ดูดนมแล้ว มักจะอาเจียนบ่อยๆ อาการแบบนี้เกิดจากสาเหตุอะไร ไปดูกันค่ะ

1.ลูกชอบเอามือเข้าปาก ชอบอมมือ ชอบใช้นิ้วล้วงคอเล่น จึงทำให้ลูกเกิดอาการอาเจียนออกมา คุณแม่ก็คอยดูแล ไม่ให้ลูกเอามือแหย่เล่นในปาก

2.คุณแม่อยากให้ลูกกินเยอะๆ จะได้แข็งแรง เลยปล่อยให้ลูกดูดนมทีละมากๆ แต่ช่วงวัยนี้กระเพาะลูกยังเล็กอยู่ ทำให้ลูกอาเจียนออกมาได้เช่นกัน

3.หูรูดหลอดอาหารของทารกยังไม่แข็งแรง และทำงานยังไม่เต็มที่เท่าไหร่นัก เวลาดูดนมเข้าไปมากๆ ทำให้เกิดความดันในท้อง และอาเจียนออกมา

4.ให้นมลูกบ่อยเกินไป การให้นมควรให้ควรมีระยะห่างต่อครั้ง 2-3 ชั่วโมง เพราะระหว่างมื้อในกระเพาะของทารกยังมีนมอยู่ หากให้นมลูกถี่เกินไป ก็ส่งผลให้ลูกอาเจียนออกมาได้

อาการอาเจียนที่มีความผิดปกติ

พฤติกรรมของลูกต่างๆ รวมถึงการอาเจียน คุณแม่ต้องคอยสังเกตอาการของลูกน้อยให้ดี หากลูกน้อยมีอาการดังต่อไปนี้ ต้องรีบนำส่งแพทย์ด่วนเลยค่ะ

1.ลูกน้อยเกิดอาการไอ และอาเจียนรุนแรง ซึ่งอาจจะมีผลมาจากการที่ลูกน้อยไม่สบาย จึงควรพาลูกไปตรวจรักษาทันที

2.เกิดท้องเสียและอาเจียนร่วมกัน ถ้ามีอาการแบบนี้ให้คุณแม่ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่า ลูกน้อยอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ หรือกระเพาะอาหารอักเสบได้

3.คุณแม่ลองสังเกตสีของอาเจียนลูกด้วยว่ามีอะไร ถ้าลักษณะของอาเจียน มีสีเขียวปนเหลือง ลูกมีอาการแบบนี้ มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดลำไส้อุดตัน แนะนำว่า รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

4.ลูกมีอาการซึมหลังจากอาเจียน ถ้าลูกมีอาการแบบนี้ให้สงสัยว่าลูกน้อยอาจจะติดเชื้อไข้สมองอักเสบ ควรรีบพาไปพบแพทย์ด่วน เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

5.หลังจากดูดนมทุกครั้ง ลูกน้อยจะอาเจียนทุกครั้ง ถ้ามีลักษณะอาการแบบนี้ ให้คุณแม่สงสัยว่าลูกน้อยเป็นกระเพาะอาหารตีบ ควรพาลูกไปตรวจเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ในช่วงที่ลูกอยู่ในวัยทารก การดูแลและการสังเกตอาการต่างๆที่เกิดกับลูกน้อย เป็นประจำ เป็นผลดี เพราะจะทำให้คุณแม่สังเกตเห็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยได้เร็ว สามารถนำไปตรวจรักษาได้ทันที ถือว่าเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับลูกน้อยได้ เมื่อคุณแม่รู้แล้วว่า ทำไมลูกถึงอาเจียน คุณแม่ก็ควรจะดูแลลูกอย่างใกล้ชิดให้มากขึ้น