โรคภูมิแพ้ในเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันได้

หน้าแรก/สุขภาพเด็ก/โรคภูมิแพ้ในเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันได้
โรคภูมิแพ้ในเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันได้

สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก เกิดฝุ่นละออง ฝุ่นควันรถมากขึ้น จนก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษทางอากาศ ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ ที่พบมากในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ โรคภูมิแพ้ในเด็กกัน

โรคภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร

เป็นโรคที่ภูมิในร่างกายมีปฏิกิริยากับสารก่อภูมิแพ้ หรือสิ่งแวดล้อมบางอย่างไวกว่าคนปกติ เช่น เมื่อเจอฝุ่น ในคนปกติอาจไม่มีอาการอะไร แต่ในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ อาจจะมีอาการทันที เช่น จาม น้ำมูกไหล ไอ หอบ

สาเหตุของโรคภูมิแพ้ในเด็ก เกิดจากอะไร

  1. การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ถ้าพ่อแม่เป็นโรคภูมิแพ้ โอกาสที่ลูกจะเป็นได้มากกว่าคนอื่นหลายเท่า
  2. สิ่งแวดล้อม พวกฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ แมลงสาบ ไรฝุ่น สัตว์เลี้ยง ควันบุหรี่ รวมถึงอาหารบางอย่างเช่น นมวัว อาหารทะเล แป้งสาลี ก็สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ แม้ว่าจะพ่อแม่จะไม่ได้เป็นโรคภูมิแพ้ก็ตาม แต่เด็กก็สามารถเป็นโรคภูมิแพ้ได้ ถ้าอยู่ในสิ่งแวดล้อมดังกล่าวเป็นเวลานาน

การรักษาโรคภูมิแพ้

การรักษาโรคภูมิแพ้ คือ การทำให้เด็กมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่น เป็นหวัดแล้วต้องหายใน 3-5 วัน หรือ ออกกำลังกายเล่นกีฬาได้ตามปกติ โดยไม่มีอาการเหนื่อย หอบ ซึ่งการรักษาโรคภูมิแพ้ประกอบด้วย 3 ส่วนคือ

  • หลีกเหลี่ยงสิ่งที่แพ้หรือสงสัยว่าจะแพ้ เช่น อาหารทะเล กุ้ง ไข่ นมวัว ไรฝุ่น ฝุ่น ขนสัตว์เลี้ยง ควันบุหรี่ แมลงสาบ ควันรถ
  • ออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ ห้ามออกกำลังกายหักโหมเด็ดขาด
  • ใช้ยารักษา โดยหมอจะเป็นผู้พิจารณาว่าควรใช้ยาชนิดใดและควรใช้เป็นระยะเวลานานเท่าไร

การป้องกันโรคภูมิแพ้ให้กับลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่ช่วยได้นะ

สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ พันธุกรรม แต่สิ่งที่คุณแม่สามารถควบคุมได้คือ สิ่งแวดล้อม โดยเริ่มสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีตั้งแต่อยู่ในท้องคุณแม่ได้โดย

  • เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ – ต้องดูแลรักษาสุขภาพตัวเอง กินอาหารที่มีประโยชน์ ระมัดระวังอย่ากินอาหารที่ทำให้เกิดการแพ้ได้ง่ายมากเกินไป เช่น อาหารทะเล นมวัว ช็อกโกแลต ผลิตภัณฑ์จากนม แป้งสาลี เพราะอาจจะทำให้ลูกได้สัมผัสกับสิ่งก่อภูมิแพ้เหล่านี้เร็วเกินไป
  • เมื่อลูกน้อยถือกำเนิดมา – ลูกน้อยควรได้รับนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างน้อยช่วง 6 เดือนแรก และควรพยายามหลีกเหลี่ยงนมวัวให้นานที่สุด และควรให้ลูกอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ไรฝุ่นและมลพิษทางอากาศ รวมถึงคุณพ่อที่สูบบุหรี่ก็ควรที่จะงดสูบบุหรี่ไม่ว่าจะนอกบ้านหรือในบ้านก็ตาม

แม้ว่าโรคภูมิแพ้จะเป็นโรคที่พบบ่อยมากขึ้นในเด็ก แต่ด้วยปัจจุบันมียารักษาที่ดี ทำให้การรักษาโรคดีขึ้น หากคุณแม่สงสัยว่าลูกเป็นโรคภูมิแพ้ ควรรีบพามาปรึกษาคุณหมอ การได้รับวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง จะทำให้โอกาสหายขาดมีมากขึ้น