ลูกตื่นกลางคืนบ่อย แก้ปัญหายังไงดี ให้คุณแม่ได้นอนเพียงพอ

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/ลูกตื่นกลางคืนบ่อย แก้ปัญหายังไงดี ให้คุณแม่ได้นอนเพียงพอ
ลูกตื่นกลางคืนบ่อย แก้ปัญหายังไงดี ให้คุณแม่ได้นอนเพียงพอ

ปัญหาหนักอกของคุณพ่อคุณแม่ทุกคน คือ ลูกตื่นกลางคืนบ่อย ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องตื่นกลางดึกมาดูลูก ส่งผลทำให้นอนไม่พอ ปัญหานี้ถือเป็นปัญหาโลกแตกที่ทำเอาเครียดกันไปตามๆกัน แต่อย่าพึ่งกังวลมากเกินไป เพราะวันนี้มีวิธีแก้ปัญหานี้มาฝาก ไปดูกันเลยค่ะ

ปัญหาลูกตื่นกลางคืนบ่อยๆ เป็นปัญหาที่ทำเอาคุณพ่อคุณแม่หลายคนเครียดหนัก เพราะไม่รู้จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดี ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่ต้องไปทำงาน ต้องตื่นแต่เช้าด้วย โอ้ว!!! พระเจ้า แล้วจะเอาแรงที่ไหนไปทำงานกันละคะ
ปัญหามันไม่ได้อยู่แค่นี้นะสิคะ เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอก็ทำให้ตื่นสาย ไปทำงานไม่ทัน เจอรถติด พอไปถึงที่ทำงานก็แทบจะสลบ บางคนเผลอหลับในที่ทำงานด้วย ส่งผลถึงประสิทธิภาพการทำงาน เสี่ยงเจอเจ้านายด่าอีก ถามตัวเอง จะไหวไหมเนี่ย
อย่าพึ่งท้อค่ะ บอกแล้วไงว่า มีวิธีแก้ปัญหานี้มาฝาก แต่ก่อนอื่น เราต้องรู้สาเหตุก่อนว่า ทำไมลูกมักจะตื่นตอนกลางคืน

สาเหตุที่ทำให้ ลูกตื่นตอนกลางคืนบ่อย

  1. ข้อแรกอยากจะบอกให้คุณพ่อคุณแม่ได้ชื่นใจสักนิดว่า การที่ลูกนอนตื่นในช่วงกลางคืน จริงๆแล้วเป็นปกติของเด็กนะคะ แสดงให้เห็นถึงว่าร่างกายของเขาปกติ เพราะเขาต้องตื่นขึ้นมาดื่มนม ในช่วงนี้พ่อแม่ก็ต้องอดทนกันหน่อยนะคะ ถ้าในบ้านมีหลายคนก็ต้องผลัดกันตื่นมาให้นมเขา แต่ถ้าลูกตื่นบ่อยเกินไป อาจจะต้องมาสังเกตแล้วเกิดจากปัญหาอะไร

2. สาเหตุหลักๆที่ทำให้ลูกตื่นนอนกลางคืนบ่อยๆ มีสาเหตุดังนี้

-เกิดจากอากาศที่ร้อนหรือหนาวมากจนเกินไป ทำให้ไม่สบายตัว ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้จากตัวลูก ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมก็จะทำให้ลูกน้อยหลับสบายขึ้นค่ะ

-หลังทานอาหารเสร็จคุณแม่ให้ลูกน้อยนอนเร็วเกินไป ซึ่งอาหารยังไม่ย่อย ทำอึดอัด นอนหลับไม่สนิท ปวดท้อง หรือมีอาการเรอ คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตและอย่าให้ลูกนอนเร็วเกินไป

-ลูกยังไม่ชินกับการนอนข้างนอก หลังจากนอนอยู่ในท้องแม่มาเก้าเดือน ในช่วงแรกเราจะต้องช่วยให้เขารู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่ในท้องแม่ ด้วยการใช้ผ้านุ่มๆพันรอบตัวแต่อย่าให้แน่นเกินไป และอุ้มลูกขึ้นมาแนบอกให้แม่ได้สัมผัสลูกอย่างใกล้ชิด และปลอบประโลมให้ลูกรู้สึกปลอดภัยเหมือนอยู่ในท้อง ก็ช่วยให้ลูกนอนหลับได้สบายและยาวขึ้น

ลูกน้อยจะนอนหลับได้สนิทและยาวนานขึ้น ไม่ตื่นมากวนใจพ่อแม่ ถ้าพ่อแม่ใส่ใจลูกให้มากขึ้นนะคะ