4 วิธีฝึกลูกให้หลับยาว ไม่ตื่นขึ้นมา ร้องกลางดึก

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/4 วิธีฝึกลูกให้หลับยาว ไม่ตื่นขึ้นมา ร้องกลางดึก
4 วิธีฝึกลูกให้หลับยาว ไม่ตื่นขึ้นมา ร้องกลางดึก

เป็นเรื่องปกติที่ทารกแรกเกิดจะตื่นขึ้นมาร้องขอหม่ำนมในตอนกลางคืน เนื่องจากกระเพาะของเขายังไม่สามารถรับนมได้ครั้งละมาก ๆ ทำให้ต้องตื่นขึ้นมากินนมกลางดึก แต่เมื่อทารกอายุได้ 3-4เดือน จะเริ่มหลับได้ยาวขึ้น และมักจะหลับตลอดคืนได้เมื่ออายุ 6 เดือน แต่ก็มีเด็กจำนวนมากที่ยังตื่นขึ้นมาร้องกลางคืนอยู่ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตเลย เพราะฮอร์โมนที่ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตจะหลั่งออกมาได้ดีในยามที่ลูกหลับสนิท แถมตัวคุณพ่อคุณแม่เองก็ต้องอดนอนไปด้วยดังนั้น มาหา วิธีฝึกลูกให้หลับยาว ไม่ตื่นขึ้นมาร้องกลางดึกกันดีกว่าค่ะ

ฝึกให้ลูกงดนมมื้อดึก
การที่ลูกยังคงตื่นขึ้นมาร้องขอนมตอนกลางคืนส่วนหนึ่งมาจากความเคยชินมากกว่าความหิวค่ะ เพราะพอลูกร้องคุณแม่ก็มักจะป้อนนมให้ทันทีเพราะคิดว่าลูกหิว ทำให้เจ้าตัวเล็กชินกับการตื่นขึ้นมาร้องขอกินนมตอนกลางคืนเรื่อยไป ดังนั้นจึงควรเริ่มฝึกให้ลูกงดนมมื้อดึก ตั้งแต่ตอนอายุ 6 เดือนค่ะ เพราะในช่วงนี้ลูกเริ่มรับประทานอาหารเสริมได้แล้ว การให้ลูกรับประทานอาหารเสริมในมื้อเย็น จะช่วยให้เลิกนมมื้อดึกได้ง่ายขึ้นหากลูกยังคงร้องขอนมอยู่ให้ใช้วิธีค่อยๆ ลดปริมาณนมลง หรือชงนมให้เจือจางลงค่ะ

กล่อมลูกแบบไม่ต้องอุ้ม
อย่างที่บอกค่ะว่าการที่ลูกตื่นขึ้นกลางดึกไม่ใช่เพราะความหิวเสมอไป ดังนั้น ถ้าลูกส่งเสียงร้อง ให้สำรวจก่อนว่าเขาร้องเพราะอะไร เช่น ผ้าอ้อมเปียก ยุงกัด หรือเป็นเพราะอากาศร้อน-หนาวเกินไปถ้าไม่เจอสาเหตุ ลองตบก้นเบาๆ หรืออุ้มเขาโยกตัวเบาๆ แล้วร้องเพลงกล่อม จะทำให้ลูกเคลิ้มหลับไปเองได้โดยไม่ต้องหม่ำนม แต่วิธีการนี้อาจทำให้ลูกติดมือคือต้องอุ้มจึงจะหลับได้
วิธีการที่ดีกว่าจึงน่าจะเป็นการกล่อมลูกแบบไม่ต้องอุ้ม ด้วยการห่อตัวลูกให้กระชับ ทำให้เขารู้สึกอบอุ่นปลอดภัย คล้ายกับตอนที่อยู่ในครรภ์ แล้วจัดให้ลูกนอนตะแคงหรือนอนคว่ำ โดยมีคุณแม่ประคองใช้มือลูบศีรษะหรือตบก้นลูกเบาๆลูกจะรู้สึกผ่อนคลายแล้วหลับต่อได้

จัดการความเปียกชื้น
สาเหตุที่ทำให้ลูกร้องอันดับสองนอกจากเคยชินกับการขอนมก็คือ ความไม่สบายตัวจากความเปียกชื้น ดังนั้นจึงควรเลือกผ้าอ้อมที่ซึมซับได้ดี และเปลี่ยนผ้าอ้อมก่อนนอนเสมอ หากจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมกลางดึก ควรรีบจัดการก่อนที่ลูกจะตื่นเต็มที่ ไม่อย่างนั้นแล้วต้องใช้เวลานานเลยค่ะกว่าเขาจะหลับต่อ

อย่าชวนลูกเล่นซะเอง
บางครั้งแม้ลูกจะไม่หิว ผ้าอ้อมก็ไม่เปียก แต่กลับตื่นขึ้นมาตั้งหน้าตั้งตาร้อง ร้องไม่หยุด อาจเป็นเพราะจู่ๆ ก็อยากเล่นขึ้นมา จึงส่งเสียงเรียกร้องความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ ถ้าลูกร้องแบบนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่เอาของเล่นมาหลอกล่อล่ะก็ เข้าทางเขาเลยค่ะ เขาจะตื่นขึ้นมาเล่นอยู่เรื่อยๆ ลองใช้การสัมผัสเบาๆ ลูบเนื้อลูบตัว ชวนลูกคุย ให้เขาสงบลงดีกว่าค่ะ

ส่วนวิธีการป้องกันไม่ให้ลูกตื่นขึ้นมาเล่นกลางดึกแบบนี้ ต้องดูที่ต้นเหตุค่ะ สาเหตุที่ทำให้ลูกตื่นขึ้นมาเล่นกลางดึก มักเกิดจากการที่ช่วงกลางวันเขาได้เล่นน้อยเกินไป จึงมีพลังงานเหลือที่จะเล่นต่อในตอนกลางคืน หรือจากการที่คุณพ่อคุณแม่เล่นกับเขามากเกินไปในช่วงก่อนนอน ความสนุกตื่นเต้นนั้นอาจทำให้ลูกอยากเล่นต่อจนไม่ยอมนอนได้

ผู้เขียน : ชนาวรรณ์
นักเขียนนิทาน เรื่องสั้น บทความสุขภาพ-พัฒนาการเด็ก