5 เหตุผลที่เด็กทารก ควรดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียวไปจน 6 เดือน

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/5 เหตุผลที่เด็กทารก ควรดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียวไปจน 6 เดือน
5 เหตุผลที่เด็กทารก ควรดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียวไปจน 6 เดือน

เคยเป็นที่ฮือฮากันมาแล้ว เมื่อองค์การอนามัยโลกออกมาประกาศว่าเด็กทารก ควรดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 1 ปีเป็นอย่างน้อย ทว่าล่าสุดองค์กรยูนิเซฟได้ออกมารณรงค์ให้เด็กทารกดื่มนมแม่ตั้งแต่ 1 ชั่วโมงแรกหลังคลอดและดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียวไปจน 6 เดือน จากนั้นจึงเริ่มให้นมแม่ควบคู่กับอาหารเสริม พออายุ 1 ขวบ เด็กเปลี่ยนมารับประทานอาหารหลัก แต่ก็ยังควรดื่มนมแม่เป็นอาหารเสริมต่อเนื่องไปจนถึง 2 ขวบหรือนานกว่า ว่าแต่มีเหตุผลอะไรที่เด็กควรดื่มนมแม่มากกว่านมอื่นๆ มาดูกันเลย

5 เหตุผลที่เด็กทารกควรดื่มนมแม่มากกว่านมอื่นๆ

  1. นมแม่มีปริมาณนมกับน้ำที่เหมาะสม เนื่องจากนมแม่มีปริมาณน้ำและนมที่เหมาะสมต่อร่างกายของเด็ก เด็กทารกที่ดื่มนมแม่จะไม่ขาดน้ำ และไม่มีปัญหาเรื่องน้ำและนมไม่ได้สัดส่วน จนเกิดปัญหาทางเดินอาหารหรือไตทำงานหนักเกินไป
  2. นมแม่ย่อยง่ายและควบคุมสารอาหารได้ นมแม่ย่อยง่ายทำให้น้องไม่ท้องอืด ร้องกวนน้อย สำหรับเด็กที่แพ้สารอาหารบางชนิด เช่น แพ้โปรตีนถั่ว คุณแม่สามารถงดสารอาหารที่น้องแพ้ เพื่อไม่ให้ออกทางน้ำนมได้
  3. นมแม่ปรับปริมาณโปรตีนและสารอาหารตามอายุลูก สาเหตุที่ลูกสามารถดื่มน้ำนมแม่ได้ทุกช่วงวัย เพราะน้ำนมแม่จะปรับปริมาณโปรตีนและสารอาหารตามอายุของลูกโดยอัตโนมัติ เด็กที่ดื่มนมแม่จะไม่มีปัญหาโปรตีนในน้ำนมมากเกินไปจนไตขับออกไม่หมด และโปรตีนเข้าไปทำลายสมองอย่างแน่นอน ในขณะที่เด็กนมผง หากคุณแม่ไม่ได้เปลี่ยนนมตามอายุน้อง น้องอาจประสบปัญหาสุขภาพดังที่กล่าวไปแล้วได้
  4. นมแม่มีภูมิต้านทาน ไม่เพียงแต่นมน้ำเหลืองเท่านั้นที่มีภูมิคุ้มกัน อันที่จริงน้ำนมแม่มีภูมิคุ้มกันบางชนิดอยู่ในน้ำนมตลอดการให้นม ในกรณีที่แม่ป่วย เช่น เป็นหวัด ภูมิคุ้มกันหวัดก็จะออกมาทางน้ำนมด้วย เด็กที่ดื่มนมแม่จึงไม่ป่วยบ่อย นอกจากนี้นมแม่ยังมีภูมิคุ้มกันตัวหนึ่งที่จะเข้าไปจับผนังลำไส้ของลูก ช่วยจัดการแบคทีเรียตัวร้าย ทำให้เด็กที่ดื่มนมแม่ไม่ท้องเสียจากแบคทีเรีย แม้จะยังท้องเสียจากไวรัสได้แต่ก็มักจะรุนแรงน้อยกว่า
  5. นมแม่มีพรีไบโอติก พรีไบโอติกเป็นอาหารสำหรับแบคทีเรียตัวดีในลำไส้ที่ชื่อโพรไบโอติก ช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายของลูกเป็นไปด้วยดี เด็กที่ดื่มนมแม่จะไม่ท้องผูก นอกจากนี้ยังทำให้ลำไส้แข็งแรง ป้องกันการติดเชื้อยีสต์ เชื้อแบคทีเรียตัวร้าย และช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้อีกด้วย

เพราะนมแม่มีทั้งปริมาณน้ำและนมที่เหมาะสม สามารถปรับสารอาหารและโปรตีนตามอายุลูก ย่อยง่าย อีกทั้งยังมีภูมิคุ้มกันและพรีไบโอติก ด้วยเหตุนี้นมแม่จึงเป็นอาหารจากสวรรค์เพื่อลูกน้อยอย่างแท้จริง