แม่มือใหม่เล่าประสบการณ์ รับมือ โรคต่อมไขมันอักเสบ ในเด็กเล็ก ผื่นขึ้นเต็มหน้า ตอนอายุ 11 วัน

หน้าแรก/สุขภาพเด็ก/แม่มือใหม่เล่าประสบการณ์ รับมือ โรคต่อมไขมันอักเสบ ในเด็กเล็ก ผื่นขึ้นเต็มหน้า ตอนอายุ 11 วัน
แม่มือใหม่เล่าประสบการณ์ รับมือ โรคต่อมไขมันอักเสบ ในเด็กเล็ก ผื่นขึ้นเต็มหน้า ตอนอายุ 11 วัน

วันนี้ Family Mthai เก็บเรื่องราวของคุณแม่มือใหม่ ที่ออกมาแชร์ประสบการณ์ในการรับมือโรคผื่นแพ้ที่มักจะพบได้ในเด็กทารกแรกเกิด หรือที่เรียกว่า โรคต่อมไขมันอักเสบ Seborrheic dermatitis ถึงแม้ว่า โรคต่อมไขมันอักเสบ จะไม่ใช่โรคอันตรายร้ายแรง แต่ก็สร้างความไม่สบายใจให้กับคุณแม่ที่มีลูกเล็กแล้วก็รับมือกับโรคนี้มามากมาย นั่นเพราะโรคต่อมไขมันอักเสบ ไม่ใช่โรคที่สามารถรักษาได้หายในเร็ววัน และยังมักจะเกิดขึ้นกับเด็กทารกแรกเกิด ซึ่งยังไม่สามารถดูแลช่วยเหลือตนเองได้ จึงนำมาซึ่งความเครียดและกังวลให้คุณแม่ ไปลองติดตามกันค่ะ

“(ไม่)ยินดีที่ได้รู้จัก “ต่อมไขมันอักเสบ” โรคฮิตของเด็กทารก”

ออกจากโรงพยาบาลมาอยู่บ้านได้แค่ 2 สัปดาห์ หม่ามี้ก็สังเกตเห็นผดที่แก้มจิ๋วน้อย (ชื่อที่พยาบาลในห้องแรกเกิดตั้งให้และหม่ามี้ถูกใจนักเชียว) จากที่เริ่มขึ้นแค่เม็ดเล็กๆ นิดหน่อย เวลาผ่านนานเข้าก็เริ่มแพร่กระจายจนในที่สุด เต็มใบหน้า และผดเริ่มเห่อแดง จนหม่ามี้อดรนทนไม่ไหวรีบพาไปโรงพยาบาล แต่หลังจากพบหมอก็ได้คำตอบว่า เป็นผดเด็กที่มักจะเป็นกันอยู่แล้วเป็นปกติ หรือที่เรียกว่า “Seborrheic dermatitis (ต่อมไขมันอักเสบ)” ไม่ต้องตกใจเพราะเดี๋ยวจะค่อยๆหายเอง และหมอไม่ได้ให้ยาใดๆ มาทา หม่ามี้กลับบ้านด้วยความไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่ ถึงแม้หมอจะการันตีว่าเดี๋ยวหายเอง

ผื่นที่เริ่มขึ้นในระยะแรก ลักษณะเหมือนกับผู้ใหญ่ที่มีสิวเต็มหน้าและค่อยๆเห่อแดง ในรูปนี้คือตอนที่ยังเป็นน้อยค่ะ

แต่หลังจากนั้น อาการผดที่หน้าจิ๋วน้อย ก็ยังไม่ดีขึ้นแต่กลับแย่ลงกว่าเดิม มีผื่นแดงเห่อขึ้นรอบดวงตา หม่ามี้จึงตัดสินใจพากลับไปหาหมออีกครั้ง แต่ก็ยังได้คำตอบเดิม คุณหมอเห็นหม่ามี้ไม่สบายใจกับคำตอบเลยส่งไปหาหมอผิวหนัง ทันทีที่พบหมอผิวหนัง คุณหมอก็บอกกับหม่ามี้ว่า น้องเป็นผดอักเสบค่อนข้างเยอะ และหมอคิดว่าต้องรักษาเพราะดูแล้วไม่น่าจะหายเองได้ (นั่นไง!!!) คุณหมอผิวหนังจึงแนะนำให้พาไปพบหมอผิวหนังเด็กเฉพาะทางจะดีที่สุด หม่ามี้ตัดสินใจบึ่งไป โรงพยาบาลรามา (แผนกพรีเมี่ยมเด็ก) เดี๋ยวนั้น…ทันที

หลังจากได้ตรวจกับหมอผิวหนังเด็ก ที่รามาแล้ว คุณหมอก็อธิบายถึงลักษณะอาการของผื่นที่จิ๋วน้อยเป็นอยู่ ซึ่งคำตอบก็เหมือนเดิมนั่นคือ “โรคต่อมไขมันอักเสบ” ซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยในเด็กทารกแรกเกิด บางคนเป็นไม่มากก็จะสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องรักษา แต่ในกรณีที่เป็นมากหมอก็จะแนะนำให้ใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการ ซึ่งจะไม่หายทันที จะมีอาการเป็นๆหายๆ และจะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ จนหายในที่สุด ซึ่งเด็กบางคนอาจกินเวลา 3 เดือน บางคนอาจถึง 6 เดือน แล้วแต่กรณีไป นั่นคือคำอธิบายจากหมอ และจิ๋วน้อยก็ถูกจัดอยู่ในหมวด “เป็นมาก” ต้องรักษานั่นเอง

อาการหลักๆของ ต่อมไขมันอักเสบ ก็คือ เป็นผื่นแดง ที่ใบหน้า หู คอ บางคนอาจมีผื่นลามลงมาที่หน้าอก และหลังจากใบหน้าเห่อไปด้วยผดแดงแล้ว ก็จะมีสะเก็ดสีเหลืองของไขมัน มีลักษณะเป็นขุยๆสีเหลืองที่หัว และที่คิ้ว ซึ่งจิ๋วน้อยก็มีแทบทุกอาการที่ว่ามา

หลังจากตรวจเสร็จ คุณหมอให้ชื่อครีมมา 2 ตัว ที่ใช้สำหรับทาผื่นที่หน้า ให้หม่ามี้ลงไปซื้อเอง เพราะโรงพยาบาลไม่มีให้สั่งจ่าย และหมอไม่แนะนำให้ใช้ยาทาที่เป็นสเตียรอยด์เพราะลักษณะผื่นกระจาย ไม่สามารถทายาเฉพาะจุดได้ และการใช้สเตียรอยด์ในเด็กเล็กก็เป็นทางเลือกสุดท้ายที่ควรทำ

ส่วนสะเก็ดเหลืองที่หัว ให้ใช้น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ พอกทิ้งไว้ 20 นาทีและเช็ดออก ให้ทำเรื่อยๆ จนกว่าสะเก็ดจะหลุดออกหมด และแนะนำว่าไม่ควรแกะเพราะอาจทำให้หนังหัวลูกระคายเคืองได้

ครีม 2 ตัวที่ว่า คือ “Eucerin Omega Plus” และ “Sebclair Cream” (ราคาคร่าวๆ ที่จำได้คือ Eucerin Omega Plus 990 บาท , Sebclair Cream 430 บาท โดยประมาณถ้าหม่ามี้จำไม่ผิดนะ) ปล. ซื้อที่ร้านเวชภัณฑ์ โรงพยาบาลรามา อาคารสมเด็จพระเทพรัตน์

หลังจากทาครีมที่หมอแนะนำมาทั้งสองตัวนี้ เพียงแค่ 3-4 วันอาการผื่นของจิ๋วน้อยก็ค่อยๆดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์ก็แทบจะหายเป็นปกติ แต่หมอบอกไว้แล้วว่าโรคนี้จะเป็นๆหายๆ สิ่งที่ทำได้ก็คือทาครีมไปเรื่อยๆ รักษาตามอาการกันไป

อันนี้คือดีขึ้นมากแล้ว แต่ผิวที่เคยเป็นผื่นลอกเป็นแผ่นๆ หมอให้ใช้น้ำมันมะกอกค่อยเช็ดออกเรื่อยๆ จนหลุดหมด

ตอนนี้อาการโรคของจิ๋วน้อยดีขึ้นมากแล้ว ถึงแม้จะยังไม่หายขาด แต่ก็ถือว่ามีอาการน้อยมากๆ จนเบาใจได้แล้ว หลังจากที่ต่อสู้กับโรคนี้มาเกือบ 2 เดือน

โรคต่อมไขมันอักเสบ ไม่ใช่โรคอันตรายร้ายแรง ดังนั้นหากคุณแม่ท่านอื่นเจอก็ไม่ต้องเครียดจนเกินไป พาน้องไปหาคุณหมอเฉพาะทางและทำตามคำแนะนำคุณหมอ ก็จะช่วยได้ดีที่สุด และไม่แนะนำให้ซื้อยาตามอินเตอร์เน็ตมาใช้เองนะคะ เพราะบางตัวอาจมีสเตียรอยด์ผสมอยู่ก็ได้

ท้ายที่สุดจากประสบการณ์ที่ต่อสู้กับโรคต่อมไขมันอักเสบ ก็คือ คุณหมอบอกว่าอย่าจดจ่ออยู่กับผื่นลูกมากเกินไป เดี๋ยวมันจะหายเองในที่สุด เพราะไม่เช่นนั้น คุณแม่จะประสาทกินก่อนที่ลูกจะหาย เพราะเครียดมากไปนั่นเอง 55555

ที่มาจากเพจหม่ามี้เล่าเรื่องลูก