เตรียมการให้นม ให้ตรงกับสไตล์ ดูดเต้า ของเบบี๋แรกคลอด

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/เตรียมการให้นม ให้ตรงกับสไตล์ ดูดเต้า ของเบบี๋แรกคลอด
เตรียมการให้นม ให้ตรงกับสไตล์ ดูดเต้า ของเบบี๋แรกคลอด

คุณแม่ของเบบี๋แรกคลอดคงจะได้รับคำแนะนำ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มามากมาย ทั้งจากคุณหมอ เพื่อนๆ คุณมีที่มีประสบการณ์ รวมทั้งบทความต่างๆ ที่มีให้เลือกอ่าน ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับเจ้าตัวเล็กได้ แต่บางครั้งสารพัดคำแนะนำหรือตารางการให้นมก็ใช้ไม่ได้ผล เพราะเด็กแต่ละคนมีลีลาการ ดูดเต้า ที่แตกต่างกันค่ะ เพื่อให้ความตั้งใจให้นมแม่ประสบความสำเร็จ ต้องทำความเข้าใจสไตล์การดูดนมของเจ้าตัวเล็กด้วยค่ะ

นักดูดเต้า มือโปร
แม้การดูดนมจะเป็นสัญชาตญาณที่เด็กทุกคนทำได้เอง แต่มีไม่กี่คนหรอกค่ะ ที่เป็นนักดูดมือโปรตั้งแต่แรกเกิด เด็กกลุ่มนี้จะมีพรสวรรค์เรื่องการดูดนมมาก แค่อุ้มเขาแนบอกเขาก็จะขยับเข้าไปจัดท่าทางดูดนมได้ด้วยตัวเอง แถมยังตั้งอกตั้งใจดูดรวดเดียวจนกระทั่งอิ่ม คุณแม่ของเบบี๋กลุ่มนี้สามารถให้นมตามเวลาได้สบายๆ เลยค่ะ

นักดูดเจ้าระเบียบ
แม้นักดูดสไตล์นี้จะหายากสักหน่อย แต่ก็มีอยู่เหมือนกัน กับทารกที่กิน-นอนเป็นเวลาราวกับมีนาฬิกาปลุกอยู่ในตัว เขาจะนอนเป็นเวลาและจะตื่นมาดูดนมเป็นเวลา คุณแม่ของนักดูดสไตล์นี้ไม่ต้องสนใจตารางให้นมจากสำนักใดๆ ทั้งสิ้น จัดการให้นมให้สอดคล้องกับเวลาหลับ-ตื่นของลูกก็พอค่ะ

นักดูดสายอาร์ต
นักดูดสไตล์นี้นี้ตรงกันข้ามกับนักดูดเจ้าระเบียบ ไม่มีอะไรแน่นอนสำหรับเขาทั้งการกิน-การนอนขึ้นอยู่กับอารมณ์ บางมื้อเขาจะตั้งอกตั้งใจดูดแบบนักดูดมือโปร แต่บางมื้อกลับไม่ยอมดูดซะเฉยๆวิธีการไม่ใช่ปล่อยตามใจ เพราะหากเขาไม่ยอมกินบ่อยๆ คงไม่ดีแน่ คุณแม่ต้องจัดระเบียบการกิน การนอนให้เขาแล้วล่ะ

นักดูดสายชิลล์
เบบี๋สายชิลล์ อาจจะเริ่มดูดนมช้ากว่าคนอื่นสักหน่อย โดยวันแรกๆ อาจไม่ยอมดูดเลย จนกระทั่งวันที่ 4-5 ถึงจะเริ่มดูดนมจริงๆ จังๆเบบี๋กลุ่มนี้ไม่ค่อยแสดงอาการบอกให้คุณแม่รู้ว่าหิว เขาจะรอเฉยๆ นมมาเมื่อไหร่ก็กินเมื่อนั้น ไม่มีเรียกร้อง คุณแม่ของนักดูดสายนี้ ต้องจัดเวลาการให้นมลูกให้ดี และทำตามตารางนั้น ห้ามลืมเด็ดขาดเพราะเขาจะไม่ร้องหรือส่งสัญญาณใดๆ บอกคุณแม่ว่ากำลังหิว

นักดูดสโลว์ไลฟ์
นักดูดสโลว์ไลฟ์ ต่างจากเบบี๋สายชิลล์ตรงที่เขาจะร้องบอกคุณแม่ทันทีที่หิว แต่การดูดจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า เนิบนาบ ดูดไปสักพักก็อมหัวนมคุณแม่เล่นจนพอใจก่อนจึงเริ่มดูดต่อบางครั้งเผลอหลับอีกต่างหาก ไม่ว่าคุณแม่จะกระตุ้น จะเขี่ยแก้มยังไง ก็ไม่อาจเพิ่มความเร็วในการดูดของเจ้าหนูสโลว์ไลฟ์ได้การให้นมเบบี๋กลุ่มนี้แต่ละมื้อจึงกินเวลามากสักหน่อย

นักดูดสุดแอคทีฟ
สำหรับเบบี๋สุดแอคทีฟพอได้นมเข้าปากก็จะมีพลังล้นเหลือ ทั้งขยับตัวส่ายหัวไปมา ทั้งเอื้อมมือไขว่คว้า ขยับแข้งขา พร้อมกับส่งเสียงร้องอื๊ออ๊า จนคุณแม่ต้องคอยจับนมใส่ปากลูกให้เข้าที่เข้าปากอยู่เรื่อยการป้อนนมเบบี๋กลุ่มนี้คุณแม่จะเหนื่อยหน่อยค่ะ เพราะนอกจากต้องคอยจัดท่าให้หัวนมอยู่ในปากลูกเกือบตลอดเวลาแล้วยังต้องคอยจับตัวเขาให้อยู่นิ่งๆ ด้วย

นักดูดเลือกข้าง
เบบี๋บางคนก็ช่างเลือกค่ะ เขาจะเลือกดูดนมจากอกของคุณข้างใดข้างหนึ่งของคุณแม่ และต้องเป็นข้างที่เขาเลือกเองเท่านั้น แม้จะดูดน้ำนมข้างที่เขาชอบจนหมดเกลี้ยงแล้วแต่ยังไม่หายหิว ก็ยังไม่ยอมเปลี่ยนไปดูดนมจากอีกข้างที่ยังมีอยู่หรอกกรณีนี้การเปลี่ยนท่าอุ้มอาจช่วยได้บ้าง แต่ส่วนมากแล้วเขายังคงต้องการดูดแต่ข้างที่ชอบเท่านั้นค่ะ

ผู้เขียน : ชนาวรรณ์
นักเขียนนิทาน เรื่องสั้น บทความสุขภาพ-พัฒนาการเด็ก