เคล็ดลับสอนลูกแปรงฟัน ให้เจ้าตัวน้อยรักการแปรงฟันอย่างน่าอัศจรรย์

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/เคล็ดลับสอนลูกแปรงฟัน ให้เจ้าตัวน้อยรักการแปรงฟันอย่างน่าอัศจรรย์
เคล็ดลับสอนลูกแปรงฟัน ให้เจ้าตัวน้อยรักการแปรงฟันอย่างน่าอัศจรรย์

ทำยังไงดี ลูกน้อยแผลงฤทธิ์กับการแปรงฟันทุกที ไม่ยอมแปรงฟันแต่โดยดี ร้องไห้และวิ่งหนีไปตลอดที่เห็นแปรงสีฟัน ท่าทางอาการเช่นนี้จะหมดไป หากคุณแม่นำเคล็ดลับเหล่านี้ไปสอนลูกแปรงฟัน รับรองว่าเจ้าตัวน้อยจะรักการแปรงฟันอย่างน่าอัศจรรย์กันเลยทีเดียว

7 เคล็บลับง่ายๆ สอนลูกแปรงฟัน

  1. คุณแม่ควรเริ่มสร้างความคุ้นเคยให้ลูกตั้งแต่ยังเล็ก ด้วยการหาแปรงสีฟันขนนุ่ม ๆ ให้ลูกกัดเล่นในช่วงที่ลูกคันเหงือกก่อน เช่น แปรงนวดเงือกซิลิโคน แปรงสีฟันซิลิโคนขนนุ่ม
  2. เมื่อถึงเวลาแปรงฟัน ลองให้ลูกน้อยยืนหน้ากระจก โดยที่คุณแม่ก็ยืนอยู่ข้างๆ ด้วย
  3. หยิบแปรงสีฟันและยาสีฟันมาบีบเตรียมให้ลูกได้เห็นขั้นตอนการแปรงฟัน
  4. ให้ลูกดูเวลาที่คุณพ่อคุณแม่แปรงฟัน พร้อมทำท่าที่สนุกสนาน ยิ้มแย้ม มีความสุข เพราะเด็กจะมีพฤติกรรมชอบเลียนแบบ จะช่วยทำให้ลูกอยากทำในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำแน่นอน
  5. คุณพ่อคุณแม่ลองเปิดคลิปวีดีโอที่เป็นตัวการ์ตูนสอนเกี่ยวกับการแปรงฟัน ให้ลูกน้อยดูบ้างก็ได้ เพราะในคลิปวีดีโอจะดูง่าย สนุกเพลินตา พร้อมเสียงเพลงน่ารักๆ หรือ จะเล่านิทานสนุกๆ เกี่ยวกับการแปรงฟันให้ลูกฟังก่อนนอน ซึ่งเด็กในวัยนี้มีจินตนาการพลังอันบรรเจิดสุดๆ จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกถึงความสำคัญของการแปรงฟันได้เองโดยอาจจะไม่ต้องสอนหรือบังคับเลยก็ได้
  6. พาลูกน้อยไปซื้อแปรงสีฟันกับยาสีฟันด้วยตัวเอง ยิ่งเป็นลายการตูนน่ารักๆ ก็ปล่อยให้ลูกน้อยเลือกเอง จะทำให้ลูกยิ่งมีแรงบันดาลใจในการแปรงฟัน เขาต้องอยากใช้แปรงสีฟันลายการ์ตูนตัวโปรดทุกวันแน่นอน
  7. ให้รางวัลลูกน้อยบ้าง อาจจะให้เล่นเกมส์ที่ลูกน้อยอยากเล่นบ้าง หรือชื่นชมลูกน้อยว่าลูกเป็นเด็กเก่ง น่ารักมาก ที่แปรงฟันได้เอง ให้ลูกน้อยเห็นว่าการแปรงฟันเป็นเรื่องที่ดี นอกจากฟันจะขาวสะอาดแล้ว ยังได้รางวัลจากพ่อแม่ด้วย

ในระหว่างแปรงฟัน หากลูกน้อยยังไม่ให้ความร่วมมือ ร้องไห้ คุณแม่อย่าเพิ่งรำคาญหรือเร่งเร้า ไม่ต้องกังวลใจไป แต่ให้พยายามให้ลูกน้อยแปรงฟันก่อน แต่หาวิธีทำให้สนุกๆ โดยเปิดเพลงหรือร้องเพลงที่เด็กชอบขณะแปรงฟัน หรือเล่นเกมส์กับลูกขณะแปรงฟัน ลูกจะรู้สึกสนุกในระหว่างแปรงฟัน โดยในช่วงแรกยังไม่ต้องคาดหวังว่าจะแปรงฟันได้สะอาด ขอเพียงแค่เป็นการเริ่มต้นแปรงฟันได้เองโดยไม่ต้องบังคับก่อน เมื่อลูกน้อยเริ่มยอมแปรงฟันเองแล้ว คุณแม่ค่อยๆ สอนวิธีแปรงฟันให้ถูกวิธีให้กับลูกต่อไป