วิธีการเลี้ยงลูกแนวใหม่ ระบายอารมณ์อย่างสันติ

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/วิธีการเลี้ยงลูกแนวใหม่ ระบายอารมณ์อย่างสันติ
วิธีการเลี้ยงลูกแนวใหม่ ระบายอารมณ์อย่างสันติ

เทคนิคการเลี้ยงลูกแนวใหม่ คือ การเลี้ยงลูกด้วยการฟัง การฟังไม่ใช่การได้ยิน คุณแม่ต้องฟังให้รู้ว่าลูกรู้สึกอย่างไร และเพื่อให้ลูกรู้ว่าแม่เข้าใจและยอมรับความรู้สึกของลูก คุณแม่จะต้องแสดงออกด้วยคำพูด เช่น มันน่าเสียดายมากที่มีคนซื้อเดรสตัวนั้นไปแล้ว หรือหนูรู้สึกเสียใจมากที่พ่อคิดว่าหนูเป็นคนทำกระถางต้นไม้ของพ่อแตก แต่ถ้าน้องร้องไห้ดิ้นพราดๆ กับพื้นและตีอกชกหัว ทำร้ายตัวเองล่ะ คุณแม่จะทำอย่างไรดี มาดูทั้งเทคนิคแบบเก่าและแบบใหม่กันเลย

เทคนิคแบบเก่า ส่งผลอย่างไรกับเด็ก

การที่เด็กดิ้นพราดหรือตีอกชกหัวเป็นเพราะน้องกำลังโกรธมากและไม่รู้ว่าจะแสดงออกมาอย่างไร ถ้าคุณแม่สั่งให้ลูกเงียบ ลูกจะรู้สึกว่าคุณแม่เผด็จการ คุณแม่นั่นแหละที่เป็นเด็กดื้อ ลูกอาจจะยอมเงียบเพราะกลัว แต่ความรู้สึกต่อต้านยังไม่หายไปไหน ลูกจึงอาจโตมาเป็นเด็ก ‘ดื้อเงียบ’ คือแอบทำสิ่งต่างๆ ที่คุณแม่ห้าม โดยไม่ให้คุณแม่รู้ หรือไม่ลูกก็อาจจะรู้สึกว่าถูกกดดันจนเครียด ขาดความเคารพตัวเอง และเป็นโรคซึมเศร้าได้

แต่ถ้าคุณแม่บอกลูกว่าหนูโกรธได้แต่ทำร้ายตัวเองไม่ได้ ลูกก็จะเกิดคำถามในใจว่า ‘แล้วหนูทำอะไรได้บ้างล่ะ’ เมื่อไม่ได้คำตอบ ลูกก็จะทำแบบเดิมอีก เกิดเป็นปรากฏการณ์ที่คุณแม่ต้องพูดประโยคเดิมซ้ำๆ คุณแม่อาจคิดว่าลูกดื้อ บ่นว่าลูกดื้อ และนั่นผลักดันให้ลูกกลายเป็นเด็กดื้อจริงๆ

สอนให้ลูกระบายอารมณ์อย่างสันติ

พอลูกของคุณแม่เริ่มเบะ เอาแค่เริ่มจะเบะนะคะ ไม่ต้องรอให้ถึงกับร้องไห้ ดิ้นหรือทำร้ายตัวเอง พอเริ่มปุ๊บ คุณแม่ก็บอกน้องเลยค่ะว่า “เดี๋ยวๆ รอเดี๋ยวก่อน” เสร็จแล้วก็ไปหยิบของที่น้องสามารถใช้ระบายความโกรธได้มาให้น้อง เช่น หยิบสีเทียนแท่งใหญ่กับกระดาษมาให้น้อง แล้วบอกน้องว่า “แม่รู้ว่าลูกกำลังโกรธมาก และแม่อยากเห็นว่าหนูโกรธแค่ไหน ลองทำให้แม่ดูซิว่าหนูโกรธแค่ไหน” จากนั้นส่งสีเทียนให้น้อง น้องจะใช้สีขีดซ้ำๆ อย่างแรงเพื่อระบายความโกรธออกมา คุณแม่แค่ต้องนั่งดูอยู่ใกล้ๆ เมื่อน้องอารมณ์เย็นลงแล้ว คุณแม่ก็พูดขึ้นว่า “แม่เห็นแล้วว่าหนูโกรธแค่ไหน” หรือ “โอ้โห เป็นความโกรธที่มากมายมหาศาลเลยนะเนี่ยะ”

อุปกรณ์ระบายอารมณ์อย่างสันติ

ในเรื่องของอุปกรณ์ คุณแม่ควรใช้อุปกรณ์ที่ไม่แตกหักง่าย หากใช้ดินสอไม้หรือสีเทียนเล็ก นอกจากจะหักง่ายแล้ว ยังทำให้การระบายอารมณ์ติดขัด น้องอาจโมโหมากขึ้นด้วย สีเทียนแท่งใหญ่จึงเหมาะกว่ามาก นอกจากนี้คุณแม่อาจเลือกใช้อุปกรณ์อย่างอื่น เช่น ส่งแป้งโดว์ให้น้องขยำก็ได้เช่นกัน การระบายอารมณ์อย่างสันติไม่ใช่การทำลายข้าวของ อย่าส่งของที่แตกหักได้ เช่น จาน โคมไฟ หรือข้าวของเครื่องใช้รอบตัวให้น้องทำลายเป็นอันขาดนะคะ