สร้างความรู้สึกดีๆ เมื่อเบบี๋จะมีน้อง

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/สร้างความรู้สึกดีๆ เมื่อเบบี๋จะมีน้อง
สร้างความรู้สึกดีๆ เมื่อเบบี๋จะมีน้อง

สำหรับครอบครัวที่วางแผนไว้ว่าอยากมีลูกหลายๆ คน หลังจากมีลูกคนแรกอาจไม่แน่ใจว่า ควรจะมีลูกห่างกันกี่ปี? ลูกพร้อมที่จะเป็นพี่มั้ย? เขาจะอิจฉาน้องหรือไม่? ถ้าคุณแม่เตรียมความพร้อมไว้ให้ลูกแล้วล่ะก็ ไม่ว่าอายุของพี่กับน้องจะห่างกันเท่าไหร่ ปัญหาเรื่องอิจฉาน้องคงไม่เกิดขึ้นหรอกค่ะ

เมื่อเบบี๋จะกลายเป็นพี่

คุณแม่สามารถสร้างความรู้สึกดีๆ ให้กับเบบี๋ที่กำลังจะเปลี่ยนสถานะเป็นพี่ได้ด้วยการ บอกเขาว่า กำลังจะมีน้องมาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว น้องเป็นคนที่ ‘พวกเรา’ พ่อ-แม่-ลูก จะรัก ‘เขา’ และ ‘เขา’ ก็จะมารัก ‘พวกเรา’ เชื่อว่าไม่ว่าลูกคนพี่จะอยู่ในวัยไหน เขาก็จะเต็มใจต้อนรับสมาชิกใหม่ในครอบครัว เพราะโดยปกติเด็กๆ มักเอ็นดูเด็กที่เล็กกว่าอยู่แล้ว

สร้างความรู้สึกดีๆ เมื่อเบบี๋จะมีน้อง

ระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ควรใช้โอกาสที่เจ้าตัวเล็กในท้องดิ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้องได้ ด้วยการให้เขาได้สัมผัสหน้าท้องคุณแม่ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความผูกพันกับน้องที่กำลังจะเกิดมา การที่พี่ได้สัมผัสน้องผ่านทางหน้าท้องแม่ ร้องเพลง เล่านิทานให้น้องฟัง จะทำให้เขาเกิดความรู้สึกอยากเห็นน้อง และรอคอยวันที่น้องจะคลอดออกมา

ในช่วงใกล้คลอดควรให้ลูกได้ช่วยคุณพ่อคุณแม่เตรียมของเล่น ของใช้ให้กับน้อง ถ้าลูกโตพอที่จะช่วยคุณพ่อคุณแม่ตั้งชื่อน้อง ก็จะยิ่งเพิ่มความผูกพันที่พี่มีต่อน้องได้

อ่านความคิดพี่แต่ละวัย

เด็กแต่ละวัยมีความรู้สึกต่อการมีน้องไม่เหมือนกัน มาดูกันค่ะว่าเมื่อคุณแม่จะมีน้อง ปฏิกิริยาของพี่แต่ละวัยจะเป็นอย่างไรบ้าง?

พี่วัย 1-2 ขวบ พี่วัยนี้อาจเกิดปฏิกิริยาหวงคุณพ่อคุณแม่และอิจฉาน้องได้มาก เขาจะหวงคุณแม่มากหน่อย แถมเขาเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจสิ่งที่คุณแม่อธิบายมากนัก คุณแม่คงต้องทำใจเหนื่อยคูณสอง เพราะในช่วงชีวิต 2 ปีแรกของเด็กๆ นั้น เขาจะไม่ฟังเหตุผลอะไรสักเท่าไหร่ ในวัยเด็กเขาจึงอาจใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทะเลาะกัน แต่เมื่อเติบโตขึ้นวัยที่ใกล้เคียงกันจะทำให้เขาเป็นเหมือนเพื่อนมีความสนิทสนมกันมาก

พี่วัย 3 ขวบ ลูกวัยนี้เริ่มจะเข้าใจสิ่งต่างๆ มากขึ้นแล้ว น่าจะเหมาะกับการเป็นพี่มากที่สุด แต่ก็ไม่แน่เสมอไปค่ะ เพราะเขาเป็นศูนย์รวมความรักของคุณพ่อคุณแม่มาตลอด จึงอาจอิจฉาน้องได้มากกว่าพี่วัย 1 ขวบเสียอีก แถมวัย 3 ขวบยังเป็นช่วงที่เขาต้องเข้าโรงเรียนอนุบาลพอดี จึงอาจทำให้เขาเข้าใจไปว่า เพราะมีน้องคุณแม่จึงส่งเขาไปอยู่ที่อื่น แต่ถ้าคุณแม่ได้เตรียมสร้างความผูกพันระหว่างพี่กับน้องไว้ตั้งแต่น้องยังไม่คลอด และเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียนไว้ก่อนแล้ว จะลดปัญหาเรื่องความเข้าใจผิดนี้ได้

พี่วัย 4-6 ขวบ พี่วัยนี้มีแนวโน้มว่าเขาจะรักน้องมากกว่าวัยอื่นๆ เพราะเขาเริ่มรู้จักเอ็นดูเด็กเล็กๆ แล้วล่ะค่ะ สำหรับเด็ก 4-6 ขวบ น้องไม่ใช่คนที่มาแย่งความรักจากคุณพ่อคุณแม่ไป แต่เป็นคนที่เขาจะมอบความรักให้ และเมื่อเติบโตขึ้น ด้วยวัยที่ต่างกันไม่มากหรือน้อยจนเกินไปนี้ พี่จะเป็นผู้ช่วยสอนน้องเรียนรู้โลกกว้างได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นตัวช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับน้องเมื่อเกิดปัญหาความไม่เข้าใจกันได้เป็นอย่างดี

พี่วัย 7-10 ปี วัย 7 ขวบนั้น เป็นวัยที่เด็กเข้าใจโลกรอบตัวมาก มีจินตนาการน้อยลง หันมายอมรับความจริงมากขึ้น เขาเริ่มมีชีวิตที่ค่อนข้างเป็นอิสระจากคุณพ่อคุณแม่แล้ว เมื่อลูกวัยนี้จะเป็นพี่จึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องอิจฉาน้อง แต่หากคุณพ่อคุณแม่คาดหวังให้เขาดูแลน้องมากเกินไปการมีน้องอาจกลายเป็นประสบการณ์ด้านลบของเขา

พี่วัย 10+ พี่ 10 ขวบอยู่ในวัยที่เริ่มจะแยกตัวออกจากคุณพ่อคุณแม่แล้ว ช่วงก่อนวัยรุ่นนี้เขาอาจจะโล่งใจด้วยซ้ำที่คุณพ่อคุณแม่มีเวลาให้เขาน้อยลง ทำให้เขามีอิสระในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น แต่ในด้านของความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง ช่องว่างระหว่างวัยที่ค่อนข้างมากนี้อาจทำให้พี่-น้องไม่สนิทกันเท่าที่ควร

ผู้เขียน : ชนาวรรณ์
นักเขียนนิทาน เรื่องสั้น บทความสุขภาพ-พัฒนาการเด็ก