วิธีรับมือกับอาการแพ้ท้อง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/วิธีรับมือกับอาการแพ้ท้อง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่
วิธีรับมือกับอาการแพ้ท้อง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่

อาการหนึ่งที่ต้องเกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์คงจะหนีไม่พ้นอาการ แพ้ท้อง ซึ่งได้แก่ เวียนหัว คลื่นไส้ หรืออาเจียนเป็นบางครั้งโดยเฉพาะในตอนตื่นนอนตอนเช้า หรือ มีอาการเหนื่อยอ่อนเพลียง่าย เหม็นกลิ่นต่าง ๆ ได้ง่าย และทานอาหารได้น้อยลง อาการแพ้ท้องในระดับหนึ่งที่ยังไม่น่าเป็นห่วง อยู่ในระดับที่เรียกว่า Morning sickness แล้วคุณแม่สามารถทำตามวิธีต่างๆเพื่อลดอาการ แพ้ท้องได้ด้วยตัวเอง

อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร

อาการแพ้ท้องมี 3 ระดับ ระดับที่มากสุดที่พบไม่บ่อยนะ หลายคนอาจเกิดความกังวล เกิดจากระดับฮอร์โมนที่ชื่อว่า HCG ( Human Chorionic Gonadotropin ) ในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้คุณแม่เกิดความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจดังนี้

  • จิตใจอ่อนไหว เครียด วิตกกังวล อารมณ์แปรปรวน
  • ประสาทรับกลิ่นมีความไวมากขึ้นกว่าเดิม เช่น เหม็นอาหาร เหม็นกลิ่นต่างๆ
  • รู้สึกคลื่นไส้อาเจียนเวียนศีรษะและอ่อนเพลียง่าย
  • ไม่อยากทานอาหารที่เคยทาน แต่อยากทานอาหารแปลกๆ

เมื่อไหร่อาการแพ้ท้องจะดีขึ้น

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้องต่างๆ รู้สึกเวียนหัวคลื่นไส้เหนื่อยง่ายหรืออาเจียนเป็นบางครั้ง ไม่ต้องกังวลเลย อาการแพ้ท้องเหล่านี้จะหายไปเมื่อมีอายุครรภ์ได้ประมาณ 3 เดือน แต่หากพบว่ามี อาการแพ้ท้องที่ลักษณะเช่นนี้ อาเจียนบ่อยจนแสบคอ แล้วพบว่าตัวเองไม่สามารถกินอะไรได้เลย ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน

อาการแพ้ท้องมี 3 ระดับ

1.อาการแพ้ท้องระดับที่ 1 (แบบเบาๆ)

อาการ Morning sickness รับได้ในคนท้องส่วนมากจะเป็นกันมากที่สุด เป็นอาการคลื่นไส้เวียนศีรษะระดับแรก มาเป็นครั้งค่ะ อาการพวกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นในตอนเช้า ส่งผลให้ไม่ค่อยเจริญอาหารอาเจียนบ้างเป็นครั้ง หากไม่บ่อยถือเป็นอาการปกติธรรมดาของคนท้องทั่วไป ไม่ควรกังวลใดๆ ควรลดอาการแพ้ท้องด้วยการดื่มน้ำอุ่นจัดเป็นประจำ รู้ทุกครั้งเมื่อรู้สึกคลื่นไส้ กินอาหารที่ย่อยง่าย หลีกเหลี่ยงอาหารมันและคาว

2.อาการแพ้ท้องระดับที่ 2 ระดับกลาง (ต้องพบแพทย์)

อาการแพ้ท้องระดับ 2 คนท้องมีอาการคลื่นไส้อาเจียนจนถึงระดับที่รับประทานอาหารยาก แม้พักผ่อนเพียงพอ อาการที่พบ พบว่าปัสสาวะมีสีเข้มขึ้น หากคุณแม่ตั้งครรภ์พบว่าตัวเองมีอาการเหล่านี้ควรไปพบแพทย์ทันที

3.อาการแพ้ท้องระดับที่ 3 Hyperemesis Gravidarum (HG) (ต้องพบแพทย์)

อาการแพ้ท้องระดับที่หนักที่สุดคือระดับที่ 3 จะพบน้อยมากที่สุด ลักษณะอาการคือคนท้องจะไม่สามารถรับประทานอาหารได้เลยอาเจียนอย่างหนักน่าจะตลอดเวลา ถึงขนาดทำให้ร่างกายขาดน้ำ เครื่องพ่นอาจมีเลือดปนมากับอาเจียนหากพบว่าตัวเองมีอาการเหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที อาการแพ้ท้องระดับนี้โดยทั่วไปร่างกายจะแสดงอาการอย่างเร็ว และยังจะกินระยะเวลาในการแพ้ท้องนานกว่าคนท้องทัวไป

5 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้อง

  • ทานอาหารครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยมื้อ มีของว่างให้มีประโยชน์เก็บไว้ทานเวลา ถั่วเหลืองธัญพืชขนมปังกรอบและโยเกิร์ต
  • กินอาหารที่ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงอาหารหม่ำและของคาว
  • ดื่มน้ำอุ่นมากๆ หรืออาจจะดื่มน้ำขิงที่จะช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ พักผ่อนมากๆ ทำจิตใจให้สดชื่นไม่ต้องกังวลหรือเครียด
  • เลือกทานอาหารมีโปรตีนหรือคาร์โบไฮเดรตสูงร่วมกันจบแล้วขนมปังปิ้ง
  • หลังตื่นนอนควรดื่มน้ำผลไม้ หรือทานขนมขบเคี้ยวที่ไม่หวานเพื่อแก้อาการวิงเวียนคลื่นไส้ อย่านอนสักพัก 20 – 30 นก็ลุกจากเตียง