รวม 5 เคล็ดลับบรรเทาอาการ เมื่อคนท้องไม่สบาย

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/รวม 5 เคล็ดลับบรรเทาอาการ เมื่อคนท้องไม่สบาย
รวม 5 เคล็ดลับบรรเทาอาการ เมื่อคนท้องไม่สบาย

คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเผชิญกับอาการเจ็บป่วยทางร่างกายที่ค่อนข้างมากและหลากหลายโรคกว่าคนทั่วไป ซึ่งสิ่งที่ยากลำบากกว่าคนปกติก็คือเมื่อ คนท้องไม่สบาย ไม่สามารถทานยาหรือฉีดยาเพื่อรักษาอาการป่วยได้ เพราะจะกระทบกับทารกในครรภ์ ดังนั้นขอรวม 5 เคล็ดลับบรรเทาอาการป่วยของคุณแม่ตั้งครรภ์ มาฝากดังนี้

5 เคล็ดลับบรรเทาอาการ เมื่อคนท้องไม่สบาย

1.ทานผักและผลไม้เป็นประจำ

ผักและผลไม้ คือสิ่งสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องกินเป็นประจำ โดยผักและผลไม้ที่ควรรับประทานเพื่อเพิ่มวิติมินซี และวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ช่วยสร้างภูมิต้านทานทำให้ฟื้นตัวได้เร็ว อาทิ ฝรั่ง มะขามป้อม มะละกอ มะม่วง สับปะรด ส้ม แคนตาลูป กีวี สำหรับผักแนะนำให้ทานแบบสด หรือนำไปปั่นเป็นน้ำผัก เช่น น้ำแตงกวา น้ำแครอทคั้นสดผสมมะนาว ควรกินผักผลไม้ อย่างน้อยวันละ 3-5 ชนิด เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่อย่างเพียงพอ

2.ดื่มน้ำมากๆ

หากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เป็นไข้ ต้องดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว แบ่งจิบทีละน้อย เพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย และป้องกันภาวะขาดน้ำ ถ้ามีอาการไอร่วมด้วยให้หลีกเลี่ยงน้ำเย็น นอกจากน้ำเปล่าแล้ว อาจจิบน้ำสมุนไพรอุ่น ๆ ไม่หวานจัด เช่น น้ำมะตูม น้ำกระเจี๊ยบ น้ำสมุนไพรบางชนิดที่มีน้ำมันหอมระเหย อย่าง ขิง ตะไคร้ จะช่วยให้สดชื่น จมูกโล่ง หายใจสะดวกขึ้น และอย่าลืมเลือกอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ซุป แกงจืดต่าง ๆ

3.กินโปรตีนคุณภาพ

คุณแม่ที่มีอาการป่วยบ่อย แนะนำเลือกรับประทานแต่โปรตีคุณภาพดี อาทิ เนื้อแดงไม่ติดมัน ไก่ ไข่ อาหารทะเล ถึงแม้จะเป็นช่วงที่ไม่สบาย แต่ร่างกายของแม่และทารกในครรภ์ยังต้องการโปรตีนอย่างเพียงพอ เพื่อสร้างกล้ามเนื้อทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี นอกจากนี้เนื้อแดงและอาหารทะเลยังมีแร่ธาตุสำคัญคือ สังกะสี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคช่วยต้านการออกฤทธิ์ของแบคทีเรียและเชื้อไวรัส ทำให้หวัดหายเร็วขึ้น

4.เพิ่มธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก นับเป็นสารอาหารที่คนท้องขาดไม่ได้ โดยควรรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กบ่อยๆ เพื่อช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรค ทำให้ร่างกายแข็งแรง บำรุงเลือด ซึ่งหากขาดจะมีผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันโรคและความเจ็บป่วย เมื่อมีไข้ไม่สบาย จึงควรกินอาหารเมนูธาตุเหล็กสูง อย่าง ไก่ผัดพริกหวาน ตับผัดกะเพรา ผัดฟักทอง ถั่วแดงต้ม ซุปข้าวโพด เป็นต้น

5.ใช้สมุนไพรไทย

สมุนไพรไทย อย่าง หอม กระเทียม กระเพราแดง มีสารพฤษเคมีช่วยป้องกันไข้หวัดโดยตรง มีฤทธิ์ทำลายการทำงานของเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิต้านทานโรค มีน้ำมันหอมระเหย ช่วยให้รู้สึกสดชื่นหายใจคล่อง บรรเทาอาการคัดจมูก ส่วนวิธีทานแนะนำให้ผสมหอมแดง กระเทียมที่ทุบหรือหั่น หรือเติมใบกะเพราในเมนูอาหารต่าง อาทิ ผัดกะเพรา ต้มยำ และยำต่างๆ