ลูกดิ้น สิ่งสำคัญที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องสังเกต

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ลูกดิ้น สิ่งสำคัญที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องสังเกต
ลูกดิ้น สิ่งสำคัญที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องสังเกต

ตั้งแต่เริ่ม ตั้งครรภ์ ทารกจะขยับตัวหรือดิ้นอยู่ตลอดเวลา ทว่าในขณะที่น้องยังตัวเล็กมากๆ คุณแม่จะยังไม่รู้สึกถึงการดิ้นของน้อง คุณแม่จะเริ่มรู้สึกได้เมื่อตั้งครรภ์ได้ 16-18 สัปดาห์ และเมื่อมีอายุครรภ์ถึง 28 สัปดาห์ คุณแม่ก็จะต้องเริ่มนับการดิ้นของน้องแล้วล่ะค่ะ

ทำไมถึงต้องนับการดิ้น

การที่ทารกยังดิ้น หมายถึงทารกยังมีชีวิต การการนับจำนวนครั้งที่ลูกดิ้น จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะการที่ทารกดิ้นน้อย อาจเป็นไปได้ว่าทารกกำลังขาดออกซิเจน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น คุณแม่เป็นเบาหวาน หรือน้ำคร่ำน้อยจนสายสะดือถูกกดทับ หรือภาวะรกเสื่อม รกลอกตัว และหากใน 12 ชั่วโมงไม่มีการดิ้นเลย ก็เป็นไปได้สูงว่าทารกอาจเสียชีวิตในครรภ์ก็เป็นได้ การนับการดิ้นจึงเป็นวิธีการสังเกตความผิดปกติของลูกน้อยในครรภ์ เพื่อหาทางรักษาหรือแก้ไขความผิดปกติได้อย่างทันท่วงที

แค่ไหนเรียกกว่าดิ้น

หากคุณแม่รู้สึกถึงการขยับตัว ตรงโน้นที ตรงนี้ที ไม่ว่าจะเตะ ถีบ ศอก หรือถอง นับเป็นการดิ้นทั้งสิ้น แต่ถ้าคุณแม่รู้สึกถึงการกระตุกอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่งเพียงจุดเดียว นั่นคือการสะอึก ไม่ใช่การดิ้น ไม่ต้องนำมานับรวมค่ะ เวลานับ จะดิ้นเบาหรือแรงก็นับเป็น 1 ครั้ง หากดิ้นรัวๆ ก็นับเป็น 1 ครั้งเช่นกันค่ะ

วิธีนับการดิ้น

เนื่องจากทารกมักจะนอนหลับประมาณ 40 นาที และบางครั้งอาจยาวนานถึง 90 นาที แถมบ้างครั้งถ้าน้องอยู่ในท่าเอาก้นขึ้น คุณแม่ก็อาจจะไม่รู้สึกว่าน้องดิ้น ดังนั้นคุณแม่ไม่อาจนับการดิ้นเพียง 1 ชั่วโมงแล้วนำมาตัดสินว่ากำลังเกิดสิ่งผิดปกติกับน้อง แต่จะต้องนับตามวิธีที่สูตินรีแพทย์แนะนำ หลักการนับจำนวนการดิ้นดังกกล่าวมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ขอนำเสนอแค่ 2 วิธีดังนี้

1.Count to ten

ให้คุณแม่เริ่มนับตั้งแต่ตื่นและเรื่อยไป 12 ชั่วโมง หากตลอด 12 ชั่วโมง น้องดิ้นน้อยกว่า 10 ครั้ง คุณแม่ต้องรีบไปพบสูตินรีแพทย์ เพราะนั่นแสดงว่ามีอะไรบางอย่างผิดปกติแล้ว แต่ถ้าคุณแม่นับการดิ้นของน้องได้ 10 ครั้ง ก่อนครบ 12 ชั่วโมง คุณแม่ก็ไม่ต้องนับต่อ เพราะถึง 10 ครั้งแล้ว ก็แสดงว่าน้องเป็นปกติดีแล้วล่ะค่ะ

2.วิธีการนับของ Sodovsky

ปกติแล้ว ทารกในครรภ์มักจะดิ้นบ่อย หลังจากที่คุณแม่รับประทานอาหารเสร็จ วิธีการนับของ Sodovsky คือให้คุณแม่นับหลังมื้ออาหารทุกๆ มื้อ หากใน 1 ชั่วโมงหลังมื้ออาหาร น้องดิ้น 4 ครั้งหรือกว่านั้น แสดงว่าปกติดี แต่ถ้าไม่ถึง 4 ครั้ง ให้คุณแม่นับต่อไปอีก 4 ชั่วโมง ถ้ายังไม่ครบ ให้นับต่ออีก 6 ชั่วโมง หากยังไม่ครบอีก คุณแม่ต้องรีบไปพบสูตินรีแพทย์โดยด่วน