วิธีเตรียมตัวก่อนคลอด สิ่งสำคัญที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/วิธีเตรียมตัวก่อนคลอด สิ่งสำคัญที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้
วิธีเตรียมตัวก่อนคลอด สิ่งสำคัญที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

เมื่อคุณตั้งครรภ์จนถึงไตรมาสสุดท้าย คุณจะต้องเรียนรู้เรื่องของการเตรียมตัวคลอด เพื่อให้เวลาที่ถึงเวลานั้นคุณจะได้ไม่ตกใจ และสามารถเตรียมทุกอย่างได้ทันเวลา นอกจากนี้ควรให้คนข้างกายคุณเรียนรู้เรื่องนี้กันด้วย เพื่อให้ช่วยคุณจัดการเรื่องนี้ได้

ขั้นตอนการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนคลอด

  1. วางแผนลาคลอด ถ้าคุณแม่ทำงานอยู่ ต้องดูระเบียบการลาคลอดว่าลาได้กี่วัน จะได้เงินเดือนอย่างไร แจ้งล่วงหน้ากี่วัน เป็นต้น โดยถ้างานมีมากจะลาล่วงหน้าสัก 1-2 อาทิตย์เพื่อเตรียมตัวก็ได้ และอย่าลืมมอบหมายงานให้คนอื่นทำด้วย
  2. เรื่องของค่าใช้จ่ายก็สำคัญ ดูให้ครบว่าเรามีสิทธิ์อะไรบ้าง ประกันสังคม ประกันสุขภาพ หรือสิทธิ์แบบอื่น เพื่อคุณจะได้เตรียมเอกสาร หรือเงินส่วนต่างที่คุณต้องเสีย เป็นต้น เพื่อให้คุณไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ภายหลัง
  3. อย่าเครียดมากไป เพราะว่ากังวลเรื่องความเปลี่ยนแปลงของร่างกายก่อนคลอด และถ้าคุณยิ่งเครียดอาจทำให้ลูกหัวใจเต้นผิดจังหวะ การหมุนเวียนเลือดไม่ดี เลือดไม่พอส่งไปที่มดลูก กระทบกับลูกในท้องได้
  4. เช็คของเพื่อใช้ในการคลอด ต้องเตรียมให้ครบทั้งชองใช้ส่วนตัว ของใช้ลูก และเอกสารต่างๆควรเตรียมไว้เลย เมื่อถึงเวลาต้องไปโรงพยาบาลก็ไม่ต้องมานั่งหาของให้วุ่นวายอีก คือ หยิบแล้วไปได้เลย
  5. การพูดคุยกับเพื่อนที่เคยคลอดลูกมาก่อนเป็นสิ่งที่ดี เพราะว่าจะได้ข้อมูลแบบรอบด้าน รู้ทุกขั้นตอน คุณจะได้รับประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้มากที่สุด
  6. หาชื่อ/หาฤกษ์คลอดให้ลูก ดูเหมือนไม่สำคัญนะ แต่หลายคนก็คิดถึงเรื่องนี้เหมือนกัน เมื่อถึงเวลาที่จะคลอด ควรตกลงเรื่องชื่อเลยว่าจะให้ชื่ออะไร และจะคลอดเวลาไหนดี บางคนก็คิดถึงฤกษ์ยามด้วยก็จะผ่าคลอดตอนนั้นเลย
  7. ถึงจะใกล้คลอดแล้วก็ต้องดูแลตัวเองตามขั้นตอนที่แพทย์แนะนำด้วย เพื่อให้การตั้งครรภ์ของคุณมีความปลอดภัยสูง ไม่ว่าจะคลอดเองหรือผ่าคลอดก็ทำได้ง่าย และที่สำคัญต้องทำตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดด้วย

ทั้งหมดนี้ คือวิธีการเตรียมตัวคลอดในเบื้องต้น ที่คุณแม่มือใหม่และคนใกล้ตัวควรเรียนรู้ไว้ เมื่อเวลาที่ถึงเวลาจริง คุณจะได้ไม่ต้องวุ่นวายหาอีก ให้คุณเตรียมหยิบไปได้เลย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จึงสำคัญไม่แพ้การไปคลอดลูกเลย และที่สำคัญยังคลายความกังวลให้กับคุณแม่ท้องได้ด้วย เพราะถ้ายิ่งกังวลมากก็ส่งผลให้กระทบกับลูกน้อยในครรภ์อีก ก่อนคลอดต้องทำจิตใจให้สบายด้วย เพื่อให้ระบบร่างกายของคุณทำงานได้ตามปกติ เพื่อลูกน้อยได้คลอดออกมาแบบปกติ