คนท้องควรดื่มนมวันละเท่าไหร่ เพื่อให้ได้รับแคลเซียมเพียงพอ

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คนท้องควรดื่มนมวันละเท่าไหร่ เพื่อให้ได้รับแคลเซียมเพียงพอ
คนท้องควรดื่มนมวันละเท่าไหร่ เพื่อให้ได้รับแคลเซียมเพียงพอ

เครื่องดื่มที่เหมาะสมกับคุณแม่ตั้งครรภ์ อย่างมากก็คือ นม เพราะจะช่วยซ่อมแซม บำรุงร่างกายของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี ทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอสำหรับตัวคุณและลูกน้อยในครรภ์ โดยช่วงตั้งครรภ์คือช่วงที่ร่างกายแม่ และลูกในท้องต้องการแคลเซียมในปริมาณที่มากกว่าปกติหลายเท่า เพราะลูกจะดึงแคลเซียมในร่างกายของแม่ไปสร้างเนื้อเยื่อ เส้นใยประสาท กล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกระดูกและฟัน ซึ่งจะเริ่มสร้างตั้งแต่ลูกน้อยในครรภ์อายุได้ 3 เดือน จึงจำเป็นที่แม่จะต้องทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงเพิ่มกว่าปกติ

ทั้งนี้ คุณเเม่ที่ดื่มนมขณะตั้งครรภ์อย่างน้อย 150 มิลลิลิตรต่อวัน มีเปอร์เซ็นต์ที่ลูกจะสูงกว่า คุณเเม่ที่ไม่ได้ดื่มนม นอกเหนือจากเรื่องของกรรมพันธุ์ รวมถึงยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกอ่อนในทารก เเละลดความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นโรคกระดูกพรุนในอนาคต

คนท้องควรดื่มนมวันละเท่าไหร่

สำหรับการดื่มนมที่ถูกต้องของคุณแม่ตั้งครรภ์ ในส่วนของปริมาณ คุณแม่ควรดื่มนมวันละ 3 เเก้ว เเต่ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักเเละส่วนสูงของคุณเเม่เเต่ละคนด้วย

ดูเเลโภชนาการให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่กับการดื่มนมไปด้วย หากสามารถดื่มนมได้ทุกชนิด ก็ควรจะบริโภคให้หลากหลายสลับกันไป

สารอาหารที่คุณแม่ควรได้รับจากการดื่มนม

การเลือกทานนม ให้ได้สารอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วน โดยสารอาหารที่คุณแม่ควรได้รับจากการดื่มนมนั้นมีอะไร และสำคัญอย่างไร โดยเฉพาะสาร ดีเอชเอ กับ โคลีน

ดีเอชเอ คือกรดไขมันที่มีบทบาทสำคัญต่อพัฒนาการและการทำงานของสมองและจอประสาทตาของลูกในครรภ์  ซึ่งจะเริ่มสะสมดีเอชเอตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์ระยะ 3 เดือนสุดท้าย จนถึงอายุ 18 เดือนหลังคลอด โดยมีการสะสมดีเอชเอที่จอประสาทตาสูงสุดในช่วงสัปดาห์ที่ 36-40 ทารกในครรภ์และทารกแรกเกิดมีความสามารถในการนำกรดไขมันโอเมก้า 3 ไปใช้ได้อย่างจำกัด จึงจำเป็นต้องได้รับจากคุณแม่ผ่านทางรกและจากนมแม่แทน คุณแม่จึงต้องเลือกอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 อย่างเพียงพอ เพื่อลูกน้อยโดยเฉพาะในช่วงตั้งครรภ์และ 3 เดือนแรกของการให้นมทารก

โคลีน เป็นองค์ประกอบสำคัญในกระบวนการต่างๆ ของร่างกายแม่และทารก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาสมองระยะแรกของทารก รวมถึงเป็นส่วนประกอบสำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ และสารสื่อประสาทที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาทต่างๆ โดยมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างการเรียนรู้และความจำ ซึ่งงานวิจัยจากแพทย์สหรัฐระบุว่า คุณแม่ ตั้งครรภ์ ควรได้รับ โคลีน 450 มิลลิกรัมต่อวัน

ชนิดของนมที่เหมาะสมกับคนท้อง

อนึ่ง ชนิดของนมหลากหลายที่เหมาะสำหรับ คนท้อง คือนมสดพาสเจอไรส์ชนิดพร่องมันเนย เนื่องจากได้คุณค่าสารอาหารที่ต้องการโดยที่ตัวแม่ ตั้งครรภ์ ไม่ต้องรับไขมันมากเกินไป แต่กรณีที่คุณแม่ดื่มนมชนิดนี้ไม่ได้ก็อาจเลือกนมชนิดอื่นแทน โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรกคือ การพิจารณาถึงปริมาณสารอาหาร โดยเฉพาะแคลเซียมข้างกล่อง ว่าชนิดไหนที่มีแคลเซียมมาก ชนิดนั้นก็น่าจะเหมาะกับคนท้องมากที่สุด