คนท้องดื่มน้ำมะนาวได้ไหม อีกหนึ่งข้อสงสัย ที่แม่ท้องหลายคนอยากรู้

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คนท้องดื่มน้ำมะนาวได้ไหม อีกหนึ่งข้อสงสัย ที่แม่ท้องหลายคนอยากรู้
คนท้องดื่มน้ำมะนาวได้ไหม อีกหนึ่งข้อสงสัย ที่แม่ท้องหลายคนอยากรู้

อีกหนึ่งข้อสงสัยที่แม่ท้องหลายคนอยากทราบว่า คนท้องดื่มน้ำมะนาวได้ไหม เพราะแม่ท้องบางคนคิดว่าน้ำมะนาวมีกรดที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อย  วันนี้เราจึงจะมาไขข้อสงสัยให้แม่ๆ กันว่า คนท้องดื่มน้ำมะนาวได้ไหม เพราะแท้จริงแล้วน้ำมะนาวมีประโยชน์กับแม่ท้องมากมายเลยทีเดียว

สรรพคุณของมะนาวที่แม่ท้องควรรู้ไว้

น้ำมะนาว มีกรดซิตริค กรดมาลิค กรดแอสคอร์บิก ช่วยในการขจัดแคลเซียมที่สะสมอยู่ในหลอดเลือดแดง ตับอ่อน ช่วยในการสลายนิ่วในไตได้ และยังช่วยในการขจัดล้างสารพิษ โดยการกระตุ้นด้วยเอนไซม์ธรรมชาติ ช่วยบำรุงให้ผิวพรรณดีขึ้น

น้ำมะนาว แก้โรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟัน ขับเสมหะ ฟอกโลหิต ทำให้ผิวนุ่มนวล บำรุงเสียง บำรุงโลหิต ขับระดู แก้เล็บขบ แก้ขาลาย ดับกลิ่นเหล้า ฆ่าพยาธิในท้อง ขับลม รักษาลมพิษ แก้ริดสีดวง แก้ระดูขาว แก้อักเสบ แก้ปวด แก้ไข้

ประโยชน์ของน้ำมะนาวกับแม่ท้อง

  • บำรุงน้ำนม ในช่วงให้นมคุณแม่สามารถบำรุงน้ำนมของคุณแม่ให้มีคุณภาพ นอกเหนือจากการดื่มน้ำแล้ว การดื่มน้ำมะนาววันละ 1 แก้วก็สามารถช่วยได้
  • ป้องกันความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม จากการวิจัยพบว่า เยื่อสีขาวและเปลือกของมะนาวนั้นมีสารไลโมนีนที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเนื้องอก และยังช่วยป้องกันความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย
  • ป้องกันสารพิษ  น้ำมะนาวเปรียบเสมือนเกราะป้องกันน้ำนมของคุณแม่ไม่ให้มีสารพิษต่าง ๆ สามารถเข้าถึงร่างกายทั้งยังมีส่วนช่วยในการส่งเสริมการทำงานของระบบการย่อยอาหารให้ดูดซึมได้ดี
  • กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี โดยวิตามินซีในรูปสารละลายในน้ำมะนาวจะจับเข้ากับเชื้อโรคในกระแสเลือด และนำออกไปเมื่อถูกขับถ่ายเป็นปัสสาวะ
  • ช่วยเพิ่มพลังและทำให้อารมณ์ดีขึ้น พลังงานของคุณแม่ส่วนใหญ่มาจากอะตอมและโมเลกุลในอาหาร ซึ่งประกอบด้วยโมเลกุลประจุบวก  เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วก็จะทำให้ร่างกายทำงานช้าลง แต่มะนาวก็เป็นหนึ่งในอาหารไม่กี่ชนิดที่มีโมเลกุลประจุลบในปริมาณสูง จึงช่วยทำให้ร่างกายมีพลังมากขึ้น
  • ช่วยรักษาแผลและลดการอักเสบ วิตามินซีที่อยู่ในน้ำมะนาวมีคุณสมบัติในการรักษาแผลและเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการบำรุงรักษากระดูกเนื้อเยื่อและกระดูกอ่อน วิตามินซียังมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ ลดความเครียด ลดอาการบาดเจ็บหลังคลอด

จากคุณประโยชน์ของน้ำมะนาวข้างต้น คำตอบคือสามารถดื่มได้อย่างน้อยวันละ 1 แก้วเพียงพอ เพราะน้ำมะนาวมีประโยชน์ต่อแม่ท้อง แม่หลังคลอดที่ให้นมลูกน้อย และยังพลอยส่งไปถึงลูกน้อยได้อีกด้วย