อาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ วิธีป้องกันและลดอาการที่คุณแม่ควรรู้

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/อาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ วิธีป้องกันและลดอาการที่คุณแม่ควรรู้
อาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ วิธีป้องกันและลดอาการที่คุณแม่ควรรู้

อาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ ที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลายๆ คน นั่นเป็นเพราะเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ระบบการย่อยอาหารจะมีการทำงานได้ช้าลง อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ลำไส้ใหญ่จะดูดซึมปริมาณน้ำมากจนเกินไป รวมถึงการที่มดลูกมีการขยายตัว สิ่งเหล่านี้ทำให้ คุณแม่มีอาการท้องผูกบ่อยกว่าคนปกติ แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นเหตุผลของการท้องผูกได้คือ การดื่มนมหรือน้ำน้อยเกินไป ทำให้กลไกร่างกายทำงานได้ไม่ดี ส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกได้เช่นกัน

การป้องกันและลดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์

  1. การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อร่างกายต้องการ คือ 8-10 แก้วต่อวัน นอกจากนี้ควรดื่มผลไม้อื่นๆ ที่มีวิตามินซีเป็นหลัก เช่น น้ำมะเขือเทศ น้ำแอปเปิล น้ำลูกพรุน น้ำส้ม ก็จะช่วยลดอาการท้องผูกและขับถ่ายได้เป็นปกติได้เช่นกัน
  2. การออกกำลังกาย การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการออกกำลังกายประเภทต่างๆ เช่น การเล่นโยคะ จะทำให้ลำไส้เกิดการเคลื่อนไหว และทำให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น ลดอาการท้องผูก เพราะจะทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้นนั้นเอง
  3. เปลี่ยนวิธีการทานอาหาร อย่างที่ทราบว่าคุณแม่ตั้งครรภ์มักจะมีอาการหิวบ่อย แน่นอนว่า การทานอาหารมีทั้งมื้อหลัก มื้อย่อย หากไม่สามารถทานอาหารมื้อหลักได้อย่างเดียว ควรเลือกอาหารว่างเป็นพวกผลไม้ ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ย่อยง่าย จะช่วยให้คุณแม่ไม่มีอาการท้องผูก ถ่ายง่ายได้เช่นกัน


ท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์จะส่งผลหลังคลอดอย่างไร

แน่นอนว่าหากคุณแม่ท่านใดมีอาการท้องผูกช่วงท้อง จะทำให้ถ่ายลำบากและอาจนำไปสู่อาการของริดสีดวงในอนาคตได้ ซึ่งคุณแม่ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะหากไม่เคยมีประวัติท้องผูกมาก่อน หลังคลอดระบบย่อยต่างๆของร่างกายก็จะกลับมาทำงานเป็นปกติ การขับถ่ายเหมือนเดิม และในบางรายที่เริ่มมีอาการของริดสีดวงก็จะทุเลาเบาบางไปในที่สุด อย่างไรก็ตามการฝึกวินัยในเรื่องของการดื่มน้ำ กินผัก ผลไม้ เป็นประจำก็จะช่วยให้คุณแม่ห่างไกลจากโรคท้องผูก นอกจากนี้ควรงดเว้นอาหารจำพวกแป้ง ขนมปัง ที่ทำให้ย่อยยาก ท้องอืด แม้จะอิ่มง่าย สะดวก แต่ก็จะทำให้ลำไส้ทำงานได้ไม่ดีนั่นเอง

นอกจากนี้ก่อนคลอดทุกครั้ง พยาบาลหรือหมอที่ดูแลไข้มักจะให้คุณแม่ขับถ่ายให้เป็นปกติ เพราะในช่วงที่ทำการคลอด จะทำให้คุณแม่สามารถคลอดได้อย่างไม่มีอาการปวดท้องผูก มาพร้อมกับปวดท้องคลอด รวมถึงคุณหมอจะป้องกันและดูแลความสะอาดให้คุณแม่ระหว่างทำการคลอดอีกด้วย แต่ถ้าคุณแม่ไม่มีภาวะท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ ยาวนานจนถึงช่วงคลอดก็สบายใจได้เลย