อาการปวดหัวระหว่างตั้งครรภ์ เกิดจากสาเหตุใด ผิดปกติหรือไม่

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/อาการปวดหัวระหว่างตั้งครรภ์ เกิดจากสาเหตุใด ผิดปกติหรือไม่
อาการปวดหัวระหว่างตั้งครรภ์ เกิดจากสาเหตุใด ผิดปกติหรือไม่

คุณแม่ตั้งครรภ์สังเกตุตัวเองไหมว่า ทำไมกันนะ มักมีอาการปวดหัวบ่อยเหลือเกิน ซึ่งจริงๆ แล้วการปวดหัวในช่วงนี้ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติอย่างใดเลย เป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์แทบทุกคน วันนี้เรามีข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาการปวดหัวมาฝากกัน

สาเหตุของอาการปวดหัวตอนท้อง

  1. การเปลี่ยนแปลงของฮอล์โมนต่างๆ เช่น โปรเจสเตอโรน เอสโตรเจน เป็นต้น ซึ่งอิทธิพลเหล่านี้ส่งผลให้ คุณแม่ มีอาการปวด หัวกำเริบได้ นอกจากนี้คุณแม่ที่มีประวัติเกี่ยวกับโรคไมเกรน ก็จะส่งผลกระทบให้เกิดอาการปวดศรีษะได้เช่นกัน
  2. อาการขาดน้ำและการดื่มน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดน้ำ หากไม่สามารถดื่มน้ำเพื่อชดเชยอาการเหล่านี้ก็จะทำให้เกิดการปวดศรีษะได้เช่นกัน คุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ตัวเ องหิวน้ำบ่อยหรือเป็นเวลานาน เพราะนอกจากจะมีอาการปวดหัวแล้ว ยังส่งผลต่อทารกในครรภ์ในเรื่องของน้ำในร่างกายที่จะอยู่ในรูปแบบของน้ำคร่ำน้อย ทำให้การเคลื่อนไหวในท้องของคุณแม่เชื่องช้าไปด้วย รวมถึงจังหวะของการเต้นหัวใจของลูกช้าลงและการเต้นไม่สม่ำเสมอ
  3. ความอ่อนเพลีย อันเกิดจากการหิว เพราะคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ มักจะมีอาการหิวบ่อย หากทานอาหารไม่อิ่มหรือไม่เพียงพอต่อร่างกายต้องการ ก็นำไปสู่การเกิดอาการปวดหัวได้เช่นกัน สำหรับคุณแม่เองหากทราบว่าตัวเองหิวบ่อย สามารถหาอาหารประเภทเคี้ยวเล่นมาติดไว้ข้างกายได้ แต่จะต้องดูแลสุขภาพฟันให้สะอาด เพราะคุณแม่มีโอกาสเกิดฟันผุได้ง่าย เพราะพฤติกรรมการทานบ่อย ทำให้เชื้อโรคบริเวณช่องปากเยอะ
  4. สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปจากปกติ เช่น อากาศร้อนจัด หนาวจัด หากคุณมีความจำเป็นต้องสัมผัสอากาศดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวได้เช่นกัน หากสามารถหลีกเลี่ยงได้ควรทำ เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอาการเป็นลม หน้ามืด ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้กระทันหัน หากต้องสัมผัสอากาศแบบนั้นนานๆ ควรมีคนพลุกพล่าน ไม่ควรห่างไกลผู้คน เพราะจะทำให้เสี่ยงที่จะเกิดการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม อาการปวดหัวของคุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้ เช่น ความเครียดและความวิตกกังวลของคุณแม่ ควรทำใจให้สบาย หายใจลึกๆ แม้ว่าสภาพร่างกายของคุณแม่จะทำให้หายใจค่อนข้างลำบากเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น การมีจิตใจที่ปรอดโปร่ง ทำใจให้ผ่อนคลาย ไม่คิดมาก ก็จะช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้อย่างเพียงพอ อาการปวดหัวก็จะไม่เกิดขึ้นกับคุณแม่ได้บ่อย ซึ่งถ้าคุณแม่สามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยภายนอกดังที่กล่าวมาได้ ก็จะช่วยลดอาการเหล่านั้นได้มากขึ้นอีกด้วย