ภาวะแท้งคุกคามคืออะไร สาเหตุ และวิธีดูแลตัวเองที่ถูกต้อง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ภาวะแท้งคุกคามคืออะไร สาเหตุ และวิธีดูแลตัวเองที่ถูกต้อง
ภาวะแท้งคุกคามคืออะไร สาเหตุ และวิธีดูแลตัวเองที่ถูกต้อง

คุณแม่ตั้งครรภ์บางท่านที่อาจกำลังมีภาวะ แท้งคุกคาม คงรู้สึกกังวลว่า จะต้องดูแลตัวเองอย่างไร เมื่อเจอภาวะแบบนี้ เรามาดูกันว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะแท้งคุกคามนั้นมาจากสาเหตุอะไร การเกิดภาวะแบบนี้มาจากความผิดปกติของมดลูก ทำให้ครรภ์ไม่เจริญเติบโต ทำให้ครรภ์ไม่สามารถดำเนินไปต่อได้อย่างเป็นปกติ มีโอกาสเกิดภาวะเลือดออกในขณะที่ยังไม่ถึงกำหนดคลอด หรือช่วงที่มดลูกเปิด นอกจากนี้ยังมีสาเหตุจากที่โคโมโซมผิดปกติไม่แข็งแรง

สำหรับปัจจัยภายนอกที่เป็นเหตุผลของการเกิดแท้งคุกคาม อาจมาจากการที่ความเครียด สิ่งแวดล้อม อาหารการกิน หรือการรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดการแท้งได้ง่าย เช่น อาหารรสจัด เป็นต้น

ภาวะแท้งคุกคาม ควรดูแลตัวเองอย่างไร

1.หลีกเลี่ยงภาวะความเครียดสะสม

หากรู้ตัวว่างานที่กำลังทำส่งผลให้เกิดความเครียดได้มาก ควรลดการทำงานลง โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรก ที่ค่อนข้างมีภาวะเสี่ยงที่จะเกิดการแท้งได้ง่ายกว่าช่วงอายุครรภ์อื่น

2.เลือกรับประทานที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการของลูก

เมื่อคุณแม่ทราบว่าเริ่มตั้งครรภ์ นอกจากการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภท หมักดอง อาหารที่มีรสจัด เช่น เค็ม เผ็ด ลดอาหารจำพวก ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ จะช่วยให้ครรภ์มีการเจริญเติบโตที่ดี

3.พักผ่อนให้เพียงพอ

คุณแม่ควรนอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อย 8-10 ชม.ต่อวัน เพราะการนอนหลับอย่างเต็มที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของครรภ์ได้ดี ซึ่งปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีอาการง่วงบ่อยๆ ซึ่งเป็นธรรมชาติของคุณแม่อยู่แล้ว หากได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ จะทำให้รู้สึกสดชื่น

4.ปรับท่วงท่าการเคลื่อนไหว

คุณแม่บางท่านที่มีบุคลิกที่ว่องไว คล่องแคล่ว เดินเร็ว เมื่อทราบว่ากำลังตั้งครรภ์ควรปรับท่วงท่าการเดินให้ช้าลง ไม่ใช้แรงมากเหมือนก่อนท้อง ไม่ยกของหนัก ไม่เดินระยะทางไกล

5.ปรับกิจกรรมและการออกกำลังกาย

หากเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายเป็นประจำ ควรเลือกกีฬาที่ไม่ใช้ร่างกายมากเกินไป เช่น โยคะ การเดินจ้อกกิ้ง ว่ายน้ำ งดกิจกรรมประเภทผาดโผน ที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่เร็วหรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เช่น ปีนเขา กระโดด เป็นต้น

ในช่วง 2-3 เดือนแรกคุณแม่ค่อยปรับตัวเองตามที่กล่าวมา แน่นอนว่าทุกครั้งที่เริ่มตั้งครรภ์ คุณแม่และครอบครัวล้วนมีความคาดหวังว่าจะให้กำเนิดลูกน้อยที่มาพร้อมกับร่างกายที่แข็งแรงและสมบูรณ์ การมีภาวะ แท้งคุกคาม ไม่ได้เป็นฝันร้ายของคุณแม่ทุกคน เพียงปฎิบัติตามคำแนะนำของหมอสม่ำเสมอ ก็จะทำให้คุณแม่ผ่านพ้นช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงต่อครรภ์ได้แน่นอน