ใกล้คลอดแต่ลูกยังไม่กลับหัว 4 วิธีนี้ ช่วยคุณแม่ตั้งครรภ์ได้

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ใกล้คลอดแต่ลูกยังไม่กลับหัว 4 วิธีนี้ ช่วยคุณแม่ตั้งครรภ์ได้
ใกล้คลอดแต่ลูกยังไม่กลับหัว 4 วิธีนี้ ช่วยคุณแม่ตั้งครรภ์ได้

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ใกล้คลอดแล้วแต่ ลูกยังไม่กลับหัว ก็คงจะเกิดความกังวลใจไม่น้อยเลยใช่ไหม วันนี้เรามี 4 วิธีช่วยให้ ลูกกลับหัวเร็วขึ้นมาแนะนำกัน ซึ่งก็ทำได้ไม่ยากเลยมาดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีไหนบ้าง

4 วิธีช่วยให้ลูกกลับหัวเร็วขึ้น

1.ทำท่าคลานแบบแมว

การทำท่าคลานแบบแมวเป็นวิธีที่ง่ายมาก และทำให้ลูกกลับหัวเร็วขึ้นได้จริง โดยวิธีนี้ให้คลุกเข่าทำท่าคลาน จากนั้นโก่งตัวขึ้นพร้อมกับหายใจเข้าลึกๆ แล้วลดตัวลงในแนวราบเหมือนเดิม ให้หายใจออก ทำแบบนี้เป็นประจำวันละ 10 ครั้ง ซึ่งจะทำตอนช่วงเวลาไหนก็ได้แล้วแต่ความสะดวกกันเลย

2.นอนยกก้น

ลูกกลับหัวช้า ท่านี้ก็จะช่วยให้ลูกกลับหัวเร็วขึ้นได้ดีเหมือนกัน โดยให้คุณนอนราบกับพื้นตามปกติ จากนั้นให้นำหมอนมารองก้นเอาไว้เพื่อยกก้นให้สูงขึ้น โดยทำค้างไว้ประมาณ 10 นาที แล้วจึงกลับสู่ท่าปกติดังเดิม และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีขึ้นควรทำเป็นประจำเช้า เที่ยง เย็น โดยยกก้นสูงประมาณ 1 ฟุต จะได้ระดับที่เหมาะสมพอดี

3.การนอนชันเข่า

หลายคนคงจะเคยนอนชันเข่าเป็นปกติกันอยู่แล้ว แต่รู้ไหมว่าท่านี้ก็มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ทารกในครรภ์กลับหัวได้เหมือนกัน โดยให้นอนราบแล้วชันเข่าขึ้นมา ทำค้างไว้ 10 นาที ทั้งนี้แนะนำให้ทำวันละ 3 ครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นอกจากนี้หากมีการยกปลายเตียงสูงขึ้นมาประมาณ 45 องศาด้วยก็จะดีมาก เพราะจะช่วยให้ทารกกลับหัวได้ง่ายกว่าเดิม

4.ประคบร้อนเย็น

การประคบร้อนและประคบเย็นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่อยากแนะนำให้คุณแม่ลองทำตามกันดู โดยให้นำผ้าชุบน้ำอุ่นมาวางไว้บริเวณหัวหน่าว และนำผ้าอีกผืนชุบน้ำเย็นมาวางไว้บริเวณยอดมดลูก ซึ่งจะทำให้ทารกกลับหัวเร็วขึ้น เพราะตามปกติแล้วทารกจะชอบหันหัวไปทางที่มีความอบอุ่นมากกว่า การประคบเย็นบริเวณหัวหน่าวจึงกระตุ้นให้ทารกในครรภ์กลับหัวเร็วขึ้นได้นั่นเอง

ไม่ยากเลยใช่ไหมสำหรับ 4 วิธีที่จะช่วยให้ลูกกลับหัวเร็วขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านไหนที่กำลังกังวลกับการที่ลูกยังไม่กลับหัวสักที ทั้งที่อายุครรภ์ก็ใกล้คลอดแล้ว ลองทำตาม 4 วิธีเหล่านี้กันดูแล้วจะได้ผลดีอย่างแน่นอน แต่หากลองทำทุกวิธีแล้วลูกยังไม่กลับหัวก็ไม่ต้องกังวล เพราะทารกบางคนอาจกลับหัวตอนช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนคลอด หรือหากไม่กลับหัวจริงๆ แพทย์ก็จะใช้วิธีการผ่าคลอดแทน