สาเหตุที่คุณแม่ตั้งครรภ์ รู้สึกร้อนอบอ้าวกว่าคนปกติ

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/สาเหตุที่คุณแม่ตั้งครรภ์ รู้สึกร้อนอบอ้าวกว่าคนปกติ
สาเหตุที่คุณแม่ตั้งครรภ์ รู้สึกร้อนอบอ้าวกว่าคนปกติ

ในช่วงหน้าร้อนที่อากาศในเมืองไทยร้อนระอุ อุณหภูมิในแต่ละวันสูงถึง 40 องศา เป็นปัญหาที่ คุณแม่ ตั้งครรภ์ ทุกคนต้องเผชิญ ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมคนตั้งท้องถึงรู้สึกร้อนอบอ้าวกว่าคนปกติ ในเรื่องนี้เกี่ยวกับการเจริญเติบโตของลูกในท้อง ก็ยังส่งผลให้หลอดเลือดของคุณแม่เกิดการขยายตัว ร่างกายจึงเกิดความร้อนมากกว่าปกติ เมื่อร่างกายเกิดความร้อน จึงเป็นเรื่องปกติที่จะขับเหงื่ออกมาตามกลไกของธรรมชาติ ส่งผลให้คนท้อง เหงื่อออกมาก และแน่นอนว่า ย่อมทำให้คุณแม่ท้องรู้สึกไม่สบายตัวเอาเสียเลยในช่วงฤดูร้อน ขนาดที่บางคน เปิดแอร์ยังเอาไม่อยู่

ขณะเดียวกัน ร่างกายของคนตั้งครรภ์ยังมีความเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่าง ทั้งต่อมไทรอยด์ที่ทำงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งร่างกายต้องเผาผลาญพลังงานเยอะขึ้น เพราะแม่ท้องจะหิวบ่อย กินเผื่อลูก เพื่อให้ร่างกายพร้อมสร้างอวัยวะต่างๆ ของทารกให้เติบโตได้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์

ทั้งนี้ อากาศร้อนยังส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคนท้องด้วย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอาจทำให้คนท้องหลายคนขี้หงุเหยิด ใจร้อน และเจ้าอารมณ์มากกว่าเดิม กรณีนี้คนรอบข้างต้องพยายามเอาใจใส่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ให้มากขึ้น รวมถึงเข้าใจหากถูกคนท้องระบายอารมณ์ใส่ เพราะเป็นภาวะที่ไม่ปกติ

การดูแลตัวตัวเองในช่วงอากาศร้อนของคนท้อง

อากาศร้อนจะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกอ่อนเพลียมากกว่าเดิมในการปฏิบัติตัวต้องอยู่ในที่ร่มและในห้องมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก หากไม่จำเป็น อย่าออกไปเจอแสงแดดแรงๆ หรือ อยู่ในที่อากาศร้อน เป็นเวลานานๆโดยเด็ดขาด ถ้าอยู่ในห้องแอร์ตลอดจะดีมาก หากไม่มีเครื่องปรับโอกาส ต้องใช้พัดลมหรือพัดช่วยเพิ่มความเย็น
ขณะที่เสื้อผ้าที่สวมใส่ต้องระบายอากาศ ควรที่จะใส่เครื่องแต่งกายให้หลวมๆ และพยายามอาบนํ้าให้บ่อยขึ้น เมื่อรู้สึกไม่สบายตัว

ด้านโภชนาการ อากาศที่ร้อนจัดอาจส่งผลให้คุณแม่ ตั้งครรภ์ เบื่ออาหาร โดยเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังว่าจะส่งผลกระทบต่อเด็กในท้อง ทำให้เด็กตัวเล็ก และลูกจะดิ้นมากขึ้น ซึ่งคนท้องควรรับประทานผักและผลไม้ หรือเครื่องดื่มเย็นๆ เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายให้ตัวเองเป็นระยะ และต้องดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 10 แก้วกันด้วย

ส่วนอาหารที่รับประทานก็ต้องสดสะอาด มีประโยชน์ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ปลา นม ถั่ว ควรระวังอาหารที่ไม่สุก ไม่สะอาด เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะอาหารเป็นพิษหรือลำไส้อักเสบ รวมทั้งต้องลดอาหารประเภทที่มีเกลือมากเกินไป เนื่องจากเกลือจะทำให้อุณหูมิของร่างกายคุณแม่สูงขึ้นกว่าเดิม ให้ทานเมนูที่ใส่เกลือในปริมาณที่เหมาะสม และอาหารอีกประเภทที่ควรงดในช่วงนี้ก็คือ อาหารรสจัดต่างๆ ที่จะทำให้ร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกร้อนกว่าเดิม