4 วิธีคลายร้อนของคนท้อง ช่วยให้รู้สึกสบายมากยิ่งขึ้น

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/4 วิธีคลายร้อนของคนท้อง ช่วยให้รู้สึกสบายมากยิ่งขึ้น
4 วิธีคลายร้อนของคนท้อง ช่วยให้รู้สึกสบายมากยิ่งขึ้น

คุณแม่ ตั้งครรภ์ มีโอกาสที่จะได้รับผลกระทบจากความร้อนมากกว่าคนทั่วไป ด้วยนํ้าหนักตัวที่เพิ่มขึ้น การเคลื่อนไหวร่างกายที่ยาก ทำให้รู้สึกอึดอัด หลายคนขี้ร้อน เหงื่อออกจนเหนอะหนะตลอดทั้งวัน โดยสาเหตุที่ทำให้คนท้องกลายเป็นคนขี้ร้อนก็เพราะภายในร่างกายมีปริมาณเลือดที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกร้อนกว่าคนปกติ

4 เคล็ดลับการคลายร้อนของคุณแม่ตั้งครรภ์

1.ดื่มน้ำมากๆ

การดื่มน้ำเป็นระยะ เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยคุณแม่คลายความร้อน รวมถึงลดภาวะเสี่ยงจากอาการขาดนํ้า ซึ่งตามปกติคนทั่วไปต้องดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้วต่อวัน แต่สำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์ สามารถดื่มน้ำให้มากกว่าคนปกติได้ คือ 10-15 แก้วต่อวัน โดยไม่ต้องกลัวว่าจะต้องเข้าห้องนํ้าบ่อย เนื่องจากอากาศร้อนทำให้เหงื่อออกมากกว่าปกติ การดื่มน้ำให้เพียงพอจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสุดๆ

2.อาบน้ำ

คนท้องสามารถอาบน้ำเพื่อให้อุณหภูมิในร่างกายเหมาะสมได้ ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องอาบนํ้าสองครั้ง เช้าเย็น แต่อาจเพิ่มได้ถึง 4 ครั้งต่อวันคือ เช้า เที่ยง เย็น และคํ่า จะช่วยให้รู้สึกสดชื่น สบายเนื้อสบายตัว พร้อมที่จะรับมือกับอากาศร้อนได้ตลอดวัน แต่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสสาม ต้องระมัดระวังให้มาก โดยเฉพาะเรื่องการลื่นล้มในห้องนํ้า ซึ่งหากอาบไม่ถนัดจริงๆ ต้องให้คนในครอบครัวช่วย

3.ใส่เสื้อผ้าระบายอากาศ

เครื่องแต่งกายของคนท้องก็สำคัญในการรับมือกับช่วงที่อากาศร้อนจัด คุณแม่ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี อาทิ ผ้าฝ้ายที่มีเนื้อผ้าบางเบา ซับเหงื่อและระบายความร้อน พยายามอย่าใส่เสื้อผ้ามากชิ้น ชุดแบบรัดรูป หรือ เสื้อผ้าที่ใส่แล้วทำให้รู้สึกอึดอัด อาจใส่เสื้อผ้าที่มีความหลวมหน่อย เพื่อให้ลมผ่านได้ง่าย เท่านี้ก็จะช่วยให้คุแม่รู้สึกผ่อนคลายขึ้นแล้ว

4.อยู่แต่ในร่ม

หากเป็นไปได้ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรอยู่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ เพราะเป็นวิธีความร้อนที่ได้ผลที่สุด หรือไม่ก็อยู่แต่ในร่ม ในอาคารที่มีอากาศถ่ายเทดี ไม่อับ ไม่ร้อน ถ้าเบื่อที่จะหลบอยู่แต่ในบ้านหรืออาคาร แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปหลบร้อนใต้ต้นไม้ในสวนที่มีความร่มรื่น มีลมพัด ก็ทำห้รู้สึกเย็นสบายสดชื่น แถมยังได้สูดอากาศบริสูทธิ์อีกด้วย

อนึ่ง ผลกระทบอีกอย่างจากอากาศร้อน คุณแม่ตั้งครรภ์ หลายรายจะมีอาการเท้าบวมบ่อยๆ โดยอาจเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด การทานโซเดียมมากเกินไป หรือการนั่งห้อยขานานๆ ให้แก้ไขด้วยการทานอาหารรสจืด ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ และหลีกเลี่ยงการนั่งห้อยขาเป็นเวลานานๆ พร้อมการดูแลร่างกายตามหัวข้อข้างต้น ก็ช่วยคลายร้อนให้กับคุณได้แล้ว