อันตรายที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องระวังในช่วงอากาศร้อนจัด

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/อันตรายที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องระวังในช่วงอากาศร้อนจัด
อันตรายที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องระวังในช่วงอากาศร้อนจัด

ในช่วงที่อากาศร้อนจัดในฤดูร้อนแบบนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องดูแลตัวเองมากกว่าปกติ เพราะสุขภาพร่างกายของคนตั้งท้องจะป่วยง่ายกว่าคนทั่วไป และอาจไม่สามารถรับมือกับอุณหภูมิโดยเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 40 องศาได้ ดังนั้นมาดูกันดีกว่าว่า อันตรายที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวังในช่วงอากาศร้อนจัดมีอะไรบ้าง

3 โรคในช่วงหน้าร้อนที่คนท้องควรระวัง

1.โรคฮีทสโตรก

โรคฮีทสโตรกหรือโรคลมแดด เมื่อร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป จนอุณหภูมิในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ อาการคือ เมื่อยล้า อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ ความดันต่ำ ฯลฯ หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาการจะหนักขึ้น จนกลายเป็นเพ้อ, ชัก, ไตล้มเหลว, หัวใจเต้นผิดจังหวะ, ช็อค และเกิดลิ่มเลือดอุดตันจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

2.ร่างกายขาดน้ำ

ภาวะร่างกายขาดน้ำส่วนใหญ่มักเกิดพร้อมๆ กับโรคลมแดด เนื่องจากเมื่ออุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ร่างกายจะขับเหงื่อออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้ปริมาณของเหลวในร่างกายลดลง ทำให้เลือดมีความเข้มข้นมากขึ้น ภาวะนี้อาจกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอ็อกซิโทซิน โดยส่งผลให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้ อาการคือ เวียนศีรษะ, คลื่นไส้อาเจียน, เป็นลม, มีภาวะระบายลมหายใจเกิน หรือหายใจติดขัด, กล้ามเนื้อหดตัวหรือเป็นตะคริว, ปริมาณของเหลวที่ออกจากร่างกาย เช่น เหงื่อ และปัสสาวะลดลง อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นโดยไม่มีสัญญาณของอาการเจ็บป่วยอื่นๆ

3.อาหารเป็นพิษ

ช่วงอากาศร้อนจัดแบบนี้ อีกสิ่งที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องระวังคือการทานอาหาร โดยเกิดจากการกินอาหารที่มีสารพิษที่เกิดจากเชื้อโรคปนเปื้อน เป็นสาเหตุของอาการท้องเดินที่พบได้บ่อยในหมู่คนทั่วไป ส่วนใหญ่มักจะมีอาการไม่รุนแรง และทุเลาได้เองภายใน 24-48 ชั่วโมง แต่สำหรับคนตั้งท้อง หากมีอาการ ท้องเสีย ปวดท้องมาก มีลักษณะการปวดท้องแบบบิดๆ มีอาการคลื่นไส้ และอาเจียนร่วมด้วย มีอาการคลั่นเนื้อคลั่นตัว ตัวร้อนเป็นไข้ร่วมด้วย มีอาการปวดศีรษะ และปวดเมื่อยเนื้อตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรงร่วมด้วยร่วมด้วย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที หรือภายใน 24 ชั่วโมง

การปฏิบัติตัวของ คุณแม่ตั้งครรภ์ ในช่วงฤดูร้อน

ในช่วงนี้ข้อปฏิบัติตัวที่แนะนำสหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ก็คือ หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจ้าในวันที่อากาศร้อนจัด ให้ดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้าน หากต้องอยู่ในที่ที่อากาศร้อนเป็นเวลานานควรจิบน้ำบ่อยๆ แม้จะไม่รู้สึกกระหาย พยายามใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี อาทิ เสื้อผ้ารูปทรงโปร่งๆ ที่ทำจากผ้าฝ้าย ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ ลดปริมาณคาเฟอีน งดดื่มชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม

ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ต้องใส่หมวกหรือร่มกันแดดป้องกัน หากต้องเดินทางไกลควรมีสามีหรือคนใกล้ชิดร่วมดูแลไปด้วย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเมื่อมีอาการหน้ามืดระหว่างทาง โดยควรพก ยาหม่อง หรือ ยาดม ไปเผื่อด้วย

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการผิดปกที่เป็นสัญญาณของโรคลมแดด ควรรีบเข้าที่ร่ม นอนราบ และยกเท้าสูง คลายเสื้อผ้าให้หลวม แล้วใช้น้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามศีรษะ ซอกคอ รักแร้ ควรดื่มน้ำหรืออมน้ำแข็งเพื่อเพิ่มของเหลวในร่างกาย แต่หากมีอาการรุนแรง อาทิ กล้ามเนื้อช่องท้องหดรัดตัวหรือเป็นตะคริวมากกว่า 5-6 ครั้งใน 1 ชั่วโมง มีเลือดออกทางช่องคลอด มีอาการบวมตามใบหน้าและมือ หรืออาการผิดปกติอื่นๆ ควรรีบไปพบแพทย์ หรือรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที