รวมสิ่งที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ อยากรู้มากที่สุดในช่วงตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/รวมสิ่งที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ อยากรู้มากที่สุดในช่วงตั้งครรภ์
รวมสิ่งที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ อยากรู้มากที่สุดในช่วงตั้งครรภ์

เมื่อผู้หญิงเราเริ่ม ตั้งครรภ์ แรกก็มักจะมีคำถามต่างๆ มากมายเกิดขึ้น เนื่องจากยังขาดประสบการณ์การตั้งท้อง การอยากรู้เกี่ยวกับครรภ์และโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับลูกน้อยในครรภ์จึงถือเป็นเรื่องปกติ วันนี้เราได้รวบรวมคำถามสุดฮิตที่คุณแม่มือใหม่หลายท่านถามมาเยอะที่สุด เรามาดูกันว่ามีคำถามอะไรบ้าง

1.น้ำหนักคุณแม่ตั้งครรภ์ควรเพิ่มขึ้นประมาณเท่าไหร่

แน่นอนว่าคุณแม่บางท่านอาจจะกลัวว่าเมื่อคลอดแล้วน้ำหนักจะลดยาก การรัปบประทานบ่อยเป็นเรื่องธรรมดา แต่การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และทานเป็นเวลา ก็จะช่วยให้น้ำหนักของคุณแม่มีความสมดุล ลูกน้อยได้รับปริมาณคุณค่าอย่างเพียงพอ ซึ่งน้ำหนักของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นมาประมาณ 10-15 กิโลกรัม และจะค่อยเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 0.5 กิโลกรัม

2.การผ่าคลอดและคลอดธรรมชาติแบบไหนดีที่สุด

การเลือกวิธีคลอดในแบบต่างๆ ล้วนมีข้อแตกต่างกันไป ซึ่งปกติคุณหมอจะให้คำแนะนำว่า การคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะเป็นผลดีแก่คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เอง คือ ภูมิต้านทานของลูกจะมีมากกว่าเด็กที่ผ่านการผ่าตัดจากการคลอด และตัวคุณแม่เองก็จะฟื้นตัวจากการคลอดได้ไว ลดการเจ็บปวดจากฝีเย็บได้เร็ว ซึ่งการผ่าตัดคลอดจะต้องใช้เวลานานกว่าแผลจะเข้าที่และบรรเทาอาการเจ็บปวดของแผล

3.การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์

การออกกำลังกายของคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถออกกำลังกายได้ตามความเหมาะสม เพียงแต่การเคลื่อนไหวอาจจะต้องปรับระดับลงตามช่วงอายุครรภ์ การออกกำลังกายที่ถูกวิธีจะช่วยให้คุณแม่คลอดง่าย และมีความกระฉับกระเฉง ประเภทการออกกำลังกายที่เหมาะในช่วงนี้คือ โยคะ เต้นแอโรบิคเบาๆ ควรงดกิจกรรมการออกกำลังกายที่ผาดโผน เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับครรภ์ของคุณแม่

4.อาการแพ้ท้องจะหายช่วงอายุครรภ์กี่เดือน

คุณแม่บางรายมักจะมีอาการแพ้ท้องค่อนข้างรุนแรง ส่งผลกระทบในเรื่องของการทานอาหารได้ ทำให้น้ำหนักลดลง ซึ่งส่วนใหญ่อาการแพ้ท้องจะหายไปเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 3-4 เดือน หลังจากนั้นร่างกายจะเป็นปกติ เริ่มรับประทานอาหารได้และมากขึ้นตามลำดับ เป็นเรื่องปกติหากจะมีคุณแม่บางท่านไม่มีอาการแพ้ท้องแต่อย่างใด แต่ก็ถือว่าน้อยมาก

ความสงสัยต่างๆ ของคุณแม่ก็จะหายไป เมื่อได้ให้กำเนิดลูกน้อยขึ้นมา และก็จะเกิดคำถามใหม่ ๆ เกิดขึ้นในสถานะคุณแม่มือใหม่ ที่จะต้องเลี้ยงลูกในช่วงวัยต่างๆ คุณแม่บางคนอาจจะปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากคุณแม่ท่านอื่นที่มีประสบการณ์และหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตได้เช่นกัน