สรุป 9 เดือนของการตั้งครรภ์ ลูกน้อยมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/สรุป 9 เดือนของการตั้งครรภ์ ลูกน้อยมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง
สรุป 9 เดือนของการตั้งครรภ์ ลูกน้อยมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งครรภ์อ่อน คงอาจจะกำลังจินตนาการว่าหน้าตาลูกน้อยของตัวเองจะมีหน้าตาจิ้มลิ้มแค่ไหนกัน แน่นอนว่าเมื่อได้เวลาออกจากครรภ์ทารกน้อยก็จะมีหน้าตาและน้ำหนักตัวที่แตกต่างกันไปตามพฤติกรรมและพัฒนาการทางธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไป แต่เรามาดูกันว่า ช่วงการเติบโตตลอดอายุครรภ์ 9 เดือนแต่ละช่วงลูกน้อยมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

พัฒนาการทารกในครรภ์ 1-9 เดือน

พัฒนาการช่วงเดือนที่ 1-3

คุณแม่จะมีอาการแพ้ท้อง ฮอร์โมนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง วิงเวียนศรีษะ บางรายที่แพ้ท้องไม่มากจะเริ่มหิวบ่อย เมื่ออายุครรภ์เข้าเดือนที่ 3 ขนาดของทารกจะมีความยาวประมาณ 9 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 15 กรัม อวัยวะต่างๆ เริ่มครบ แต่จะไม่สามารถเห็นได้ชัด เช่น มีฟันขึ้น มีอวัยวะเพศ มีซี่โครงกระดูก เป็นต้น การเต้นของหัวใจเร็วขึ้นประมาณ 160-170 ครั้งต่อนาที ปัสสาวะออกมาผ่านน้ำคร่ำและสามารถกลืนกินน้ำคร่ำได้ นอกจากนี้ยอดมดลูกของคุณแม่จะเริ่มขยายและเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย

พัฒนาการช่วง 4-6 เดือน

ในช่วงนี้คุณแม่จะสังเกตุได้ว่าลูกน้อยเริ่มดิ้นและมีการเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์คุณแม่ควรรับประทานอาหารประเภทโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอคือ 70 กรัมต่อวัน ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อที่จะช่วยขับถ่ายของเสีย รวมถึงน้ำจะช่วยลำเลียงอาหารไปยังเซลล์ต่างๆ ป้องกันภาวะขาดน้ำ และอาการอ่อนเพลีย รวมถึงการรับประทานนมในปริมาณ 10 แก้วต่อวัน

พัฒนาการช่วง 7-9 เดือน

ช่วงนี้ลูกน้อยจะเริ่มหันศรีษะมายังตำแหน่งของบริเวณอุ้งเชิงกราน คุณแม่จะเริ่มหายใจสะดวกขึ้น แต่ในบางรายลูกน้อยจะยังไม่หันศรีษะลงมาในตำแหน่งที่เหมาะสม แต่คุณแม่ก็จะยังมีอาการหน่วงๆ บริเวณอุ้งเชิงกราน น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งน้ำหนักของลูกจะอยู่ระหว่าง 3-4 กิโลกรัม เต้านมขยายมากขึ้น มีปริมาณเลือดกับน้ำในร่างกายเพิ่มมากขึ้น คุณแม่เริ่มเตรียมรับมือกับสัญญาณเตือนการคลอดและการออกมาดูโลกของลูกน้อยได้เลย

อย่างไรก็ตามคุณแม่ส่วนใหญ่มักจะกังวลในเรื่องของความเจ็บปวดในการคลอดและความสมบูรณ์ของร่างกายลูกน้อย ซึ่งคุณแม่ไม่ควรกังวลเลย เพราะทุกครั้งที่เกิดความกังวลจะส่งผลต่อลูกน้อยในท้อง ควรทำใจให้สบาย เตรียมพร้อมกับกำหนดคลอดอย่างปิติและมีความสุขกับช่วงเวลาสำคัญของชีวิต คุณพ่อหรือสมาชิกในครอบครัวก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างกำลังใจให้คุณแม่ หากเราวางแผนการฝากครรภ์อย่างดีที่สุด ดูแลตัวเองอย่างดีในช่วงอายุครรภ์ แน่นอนว่าลูกน้อยที่เกิดขึ้นมาจะต้องเป็นอย่างที่คาดหวังอย่างแน่นอน