คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับปัญหาท้องลาย

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับปัญหาท้องลาย
คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับปัญหาท้องลาย

การ ตั้งครรภ์ ทำให้ร่างกายของผู้หญิงเปลี่ยนแปลงไป ไหนจะสิว ไหนจะเส้นกลางท้อง ไหนจะตัวพองจนแทบจะระเบิด และหนึ่งในสิ่งที่คุณแม่ต้องเตรียมใจรับแน่ๆ ก็คือ ท้องลาย ที่จะอยู่กับคุณผู้หญิงตลอดไป หากไม่ดูแลผิวตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์

ทำไมผู้หญิงจึงท้องลาย

ผิวหนังของคนเราเป็นอวัยวะที่มีความพิเศษอย่างหนึ่ง คือ มันมีความสามารถสูงมากในการยืดตัว นั่นก็เป็นเพราะในผิวหนังชั้นในมีสิ่งที่เรียกว่าอิลัสตินอยู่เป็นจำนวนมาก อิลาสตินทำหน้าที่คล้ายสปริงช่วยในการยืดตัว นอกจากนี้ผิวหนังของเรายังมีคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่อยู่ในโครงสร้างผิวหนังของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด การที่ผิวของเรากระชับเต่งตึงก็เพราะการเรียงตัวของคอลลาเจน ทว่าการยืดตัวอย่างรวดเร็วของผิวหนังขณะตั้งครรภ์ ทำให้โครงสร้างคอลลาเจนถูกทำลายลงไป ผิวหนังของคุณแม่จึงเกิดเป็นคลื่นหรือร่องลึก ไม่ใช่แค่ที่ท้อง ทว่าทุกส่วนของร่างกายที่ยืดขยายอย่างรวดเร็วอย่างเต้านมและสะโพก ก็สามารถเกิดรอยดังกล่าวได้เช่นกัน

กระบวนการที่ทำให้เกิดท้องลายเริ่มต้นเมื่อไหร่

กระบวนการที่ทำให้เกิดท้องลายเริ่มต้นตั้งแต่ตอนที่ท้องยืดขยาย ทว่าลายจะเริ่มปรากฎในไตรมาสที่สาม โดยเริ่มจากรอยสีชมพูจางๆ จากนั้นจะขึ้นเป็นสีแดง และเปลี่ยนเป็นสีม่วง ทั้งสามสีนี้เรียกว่ารอยแตกลายใหม่ ยังสามารถดูแลให้หายไปได้ ทว่าหากคุณแม่ไม่ระวังรักษาให้ดี รอยแตกลายใหม่จะกลายเป็นสีขาว เรียกว่ารอยแตกลายเก่าซึ่งจะติดตัวคุณแม่ไปอีกนานแสนนาน และจะดูแลรักษาให้กลับมาเหมือนเดิมยากมาก

ดูแลตัวเองยังไงไม่ให้ท้องลาย

1.สครับผิว หลังอาบน้ำคุณแม่อาจใช้ครีมสครับที่มีเม็ดบีท สครับบริเวณที่แตกลายเบาๆ

2.รับประทานอาหารบางชนิด การรับประทานอาหารที่มีวิตามินอีและคอลลาเจนจะช่วยซ่อมแซมผิวได้ อาหารที่มีวิตามินอีสูงมักเป็นอาหารจำพวกน้ำมัน เช่น น้ำมันรำ น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกคำฝอย และน้ำมันมะพร้าว ส่วนอาหารที่มีคอลลาเจนสูง เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ คะน้า บล็อกโคลี่ และผักกาด

3.ทาครีมกันท้องลายหรือครีมวิตามินอี คุณแม่สามารถทาครีมกันท้องลายหรือครีมวิตามินอีเพื่อป้องกันอาการท้องลายได้ โดยควรเริ่มทาตั้งแต่ก่อนท้องยืดขยาย นั่นคือประมาณ 4 เดือนเป็นต้นไป คุณแม่อาจทาน้ำมันมะพร้าวแทนก็ได้ เพราะน้ำมันมะพร้าวมีวิตามินอีอนุภาคเล็กที่สามารถแทรกซึมเข้าไปในผิวหนังได้เร็ว ต่างจากน้ำมันชนิดอื่น ที่จะซึมสู่ผิวหนังได้ยาก ต้องอาศัยการรับประทานเท่านั้น

4.ระวังอย่าให้น้ำหนักพุ่งสูงกว่าเกณฑ์ คุณแม่ควรรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีประโยชน์ ให้พลังงานพอดี ไม่รับประทานน้ำอัดลม น้ำตาล และแป้งแปรรูป เพื่อรักษาไม่ให้น้ำหนักพุ่งสูงกว่าเกณฑ์ เพราะการที่คุณแม่น้ำหนักเพิ่มมาก ผิวหนังก็ต้องยืดขยายเร็วขึ้น ทำให้เกิดการแตกลายมากขึ้น